Giáo xứ Xây Dựng: Thiếu nhi ngắm sự Thương khó Chúa

Giáo xứ Xây Dựng: Thiếu nhi ngắm sự Thương khó Chúa

WGPSG -- “Thương ôi! Con Đức Chúa Trời ra đời chịu trăm nghìn sự thương khó cho đến chết vì tội thiên hạ”.

Trong mùa Chay, Giáo hội mời gọi các Kitô hữu chiêm ngắm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu với nhiều hình thức đạo đức khác nhau. Một trong những hình thức giúp người giáo dân cảm nghiệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu cách hữu hiệu nhất, đó là ngắm 15 sự Thương khó Chúa Giêsu.

Ngắm Đứng hay còn gọi ngắm 15 sự Thương khó Chúa Giêsu là một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Hình thức ngắm này được dùng để diễn tả niềm tin của người Kitô hữu trong mùa Thương khó. Xuất phát từ các Giáo phận miền Bắc như: Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh, Thanh Hóa… đã được các bậc tiền nhân lưu truyền từ đời này qua đời khác, và luôn được sự hướng dẫn, khuyến khích của quý cha chánh xứ.

Ngày nay, hình thức ngắm này đang dần bị mai một và có nguy cơ bị rơi vào quên lãng. Thấy được thực trạng này, từ nhiều năm qua, tại giáo xứ Xây Dựng, hạt Chí Hòa, hằng năm khi mùa Chay đến, Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh luôn mời gọi cộng đoàn giáo xứ tích cực tham gia ngắm sự Thương khó Chúa Giêsu trong suốt thời gian mùa Chay. Cha thường động viên, khuyến khích mọi thành phần giáo dân từ các bậc cao niên đến các bạn trẻ tham gia ngắm. Đặc biệt là các em thiếu nhi. Qua các thứ ngắm, cha xứ mời gọi các em chiêm ngắm nhiều hơn về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Từ đó, giúp các em cảm mến, trân trọng và lưu giữ những truyền thống tốt đẹp về văn hóa Đức Tin này. Lúc đầu, có nhiều em ngại không dám lên ngắm, nhưng được sự động viên và khích lệ của cha chánh xứ, quý thầy cô và phụ huynh, các em đã mạnh dạn tham gia ngắm rất đông. Cha thường khuyên các em: “Các con chưa biết ngắm, thì đọc cũng được. Ngắm một vài lần các con sẽ quen”.

Trong mùa Chay Thánh năm nay, cha chánh xứ đã dành riêng một buổi tối Chúa nhật 24.03.2013 cho các em thiếu nhi thuộc các khối lớp giáo lý Khai Tâm, Xưng Tội - Rước Lễ lần đầu, Thêm Sức và Bao Đồng ngắm 15 sự Thương khó Chúa Giêsu. Để ngắm tốt các thứ ngắm, đòi hỏi các em phải tập luyện, ngắm thử ở nhà nhiều lần trước khi lên ngắm chính thức, như lời Thầy Ngô Văn Thịnh chia sẻ: “Các em tập luyện rất chăm chỉ. Ông bà, cha mẹ đã hướng dẫn các em tập ngắm đi ngắm lại rất nhiều lần ở nhà trước khi lên ngắm. Có những em, chưa có người hướng dẫn thì Ban Giáo lý tập cho các em ngắm.”

Chương trình ngắm diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Tuy các em chưa quen với các cung, giọng ngắm của từng địa phương nhưng những gì các em thể hiện hôm nay là ngắm rất rõ ràng. Các em nhập tâm rất nhanh qua từng suy niệm của thứ ngắm. Bên cạnh đó, có những em ngắm rất hay, như các em: Bảo Tín, Bình Minh thuộc khối lớp Khai Tâm, tuy tuổi mới lên 6 nhưng rất mạnh dạn, ngắm rất rõ ràng, mạch lạc từng câu từ, ngân nga lên xuống rất đúng vần, đúng điệu, khiến người nghe có cảm tưởng như đang nghe một bậc cao niên nào đó đang ngắm.

Buổi ngắm 15 sự Thương khó Chúa Giêsu kết thúc lúc 20g30, mọi người ra về trong vui mừng vì đã nhìn thấy con cháu mình biết trân trọng và mộ mến Chúa hơn trong việc chiếm ngắm mầu nhiệm khổ nạn của Chúa qua các thứ ngắm. Mong sao ngày càng có nhiều người trẻ nhiệt tình hưởng ứng hình thức đạo đức này, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống Đức Tin của người Công giáo Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top