Giáo xứ Xây Dựng: Thánh lễ vọng Phục Sinh

Giáo xứ Xây Dựng: Thánh lễ vọng Phục Sinh

WGPSG -- “Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt” (Ed 36, 27)

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội trong ngày mừng kính mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, vào lúc 21g00 tối thứ Bảy ngày 26.03.2016, giáo xứ Xây Dựng đã long trọng cử hành Thánh lễ Đêm Vọng Phục Sinh. Cha chánh xứ Laurensô đã chủ sự Thánh lễ, cùng với hơn 300 người hiệp dâng Thánh lễ ngồi chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài.

Đầu lễ, cha chánh xứ làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh, sau đó rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây Nến Phục Sinh. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan đi tới đó, khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng, đã xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ nhân loại.

Sau khi nghe hát bài Exsultet: “Mừng vui lên”, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, được chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi, giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên, khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn sắc màu vắng bóng suốt mùa Chay nay xuất hiện trên cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn sánh của giây phút thiêng liêng: Đức Kitô đã phục sinh.  

Trong bài giảng lễ, cha chủ sự chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa mầu nhiệm Phục Sinh. Ngài quảng diễn: Biến cố thập giá là cuộc chiến giữa Lòng Thương Xót và thần dữ. Sức mạnh Lòng Thương Xót đã chiến thắng sức mạnh thần dữ. Ngay từ thưở ban đầu, Chúa Cha dựng nên con người giống hình ảnh Chúa Cha, có 2 bản tính là Thần tính và nhân tính. Thần dữ đã xen vào con người, làm cho con người mất đi Thần tính, mất khuôn mặt vô hình của Chúa Cha, hủy diệt Lời Chúa nơi con  người. Thiên Chúa đã ban cho con người một lời hứa, Đấng Cứu Thế xuất hiện. Chúa Giêsu Phục Sinh đã chiến thắng thần dữ và trả lại cho con người Lời Chúa, trả lại cho con người chính hình ảnh của Chúa Cha, như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Mầu nhiệm Phục Sinh là Lòng Thương Xót đã chiến thắng, trả lại cho con người khuôn mặt vô hình của Chúa Cha”.

Thánh lễ kết thúc lúc 23g00. Mọi người ra về trong niềm hân hoan Chúa chiến thắng khải hoàn: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia, Alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại. Alleluia, Alleluia”.

Mong sao niềm vui Chúa Phục Sinh vẫn còn tiếp diễn trong lòng mỗi người, không những đêm nay mà luôn mãi trong cuộc sống, luôn giữ cho mình khuôn mặt của Chúa Cha, qua việc luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, đổi mới đời sống. Đó chính là bằng chứng, con người giống hình ảnh Chúa Cha, suối nguồn của Lòng Thương Xót.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top