Giáo xứ Xây Dựng: Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Giáo xứ Xây Dựng: Thánh lễ Vọng Phục Sinh

WGPSG -- “Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt” (Ed 36, 27)

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội trong ngày mừng kính mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, vào lúc 21g00 tối thứ Bảy ngày 04.04.2015, giáo xứ Xây Dựng đã long trọng cử hành Thánh lễ Đêm Vọng Phục Sinh. Cha chánh xứ Laurensô đã chủ sự Thánh lễ, cùng với sự tham dự đông đảo của hơn 400 người ngồi chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài.

Hát lễ đêm nay là một dàn hợp ca gồm các ca đoàn trong giáo xứ. Đây là một sáng kiến của cha chánh xứ, nhằm tạo sự gắn kết và liên đới giữa các ca đoàn với nhau trong các dịp lễ lớn. Điều này càng làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Đầu lễ, cha chánh xứ làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh, sau đó rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây Nến Phục Sinh. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan đi tới đó, khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng, đã xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ nhân loại.

Sau khi nghe hát bài Exsultet: “Mừng vui lên”, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, được chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi, giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, tượng Chúa Kitô Phục Sinh từ từ được rước lên cung thánh, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên, khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn sắc màu vắng bóng suốt mùa Chay nay xuất hiện trên cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn sánh của giây phút thiêng liêng: Đức Kitô đã phục sinh.  

Trong bài giảng lễ, cha chủ sự giúp cộng đoàn hiểu hơn những dạng thức của quả tim qua 5 bài đọc. Quả tim đầu tiên mà Thiên Chúa tặng cho con người, đó là quả tim của Chúa Ba Ngôi, một quả tim đầy tình yêu thương. Hai con người đầu tiên được Thiên Chúa tạo dựng có quả tim cùng chung nhịp đập. Thế nhưng, hai quả tim đó đã không còn chung nhịp đập khi ông bà bất tuân lệnh Thiên Chúa và đã phạm tội. Vì yêu thương, Chúa Giêsu đã xuống thế và cứu chuộc nhân loại thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi. Đêm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh và ban lại cho con người quả tim mới:“Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt” (Ed 36, 27).

Thánh lễ kết thúc lúc 22g30. Mọi người ra về trong niềm hân hoan Chúa chiến thắng khải hoàn: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia, Alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại. Alleluia, Alleluia”. Ước mong niềm vui Chúa Phục Sinh vẫn còn tiếp diễn trong lòng mỗi người, không những đêm nay mà luôn mãi trong cuộc sống.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top