Giáo xứ Xây Dựng: Tam Nhật Vượt Qua

Giáo xứ Xây Dựng: Tam Nhật Vượt Qua

WGPSG -- Hòa cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ Xây Dựng đã long trọng cử hành Tam Nhật Vượt Qua, tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu vào các chiều thứ Năm, thứ Sáu và đêm thứ Bảy, ngày 13, 14 và 15 tháng 4 năm 2017.

Đến tham dự có đông đảo các em thiếu nhi và người lớn trong và ngoài giáo xứ.

Thứ Năm Tuần Thánh

Cha chánh xứ Laurensô Đỗ Hữu Chỉnh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly và cử hành nghi thức rửa chân cho 12 giáo dân.

Chia sẻ Lời Chúa, cha chủ sự mời gọi cộng đoàn hãy nhớ lại bữa Tiệc Ly mà Chúa Giêsu đã thực hiện với các Tông đồ năm xưa và nay được tái diễn hằng ngày trong Thánh lễ. Ngài quảng diễn: “Chúa Cha đã gửi cho chúng ta Lễ tế mới. Xin cho chúng ta tham dự Lễ tế này với tất cả tấm lòng yêu mến. Vậy, người Kitô hữu khi tham dự Thánh lễ phải hiểu 4 ý nghĩa của chữ  Ăn”. Ngài chia sẻ: “Ý nghĩa thứ nhất, Ăn là lắng nghe Lời Chúa để ăn năn hối cải. Thứ hai, Ăn là thực hành Lời Chúa. Thứ ba, Ăn là hủy diệt, Lời Chúa sẽ trừng phạt thần dữ trong lòng chúng ta. Thứ tư, Ăn là nhớ lại và tưởng niệm. Nhớ lại Lời Chúa dạy và tưởng niệm tình thương của Chúa”.    

Dựa vào câu Lời Chúa “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”, cha chủ sự chia sẻ: “Chúa Giêsu giải thích, Ăn là rửa, phúc cho ai được Chúa rửa chân. Thứ đến, Ăn là đón nhận Lời Chúa và đem ra thực hành thì lúc đó mới được dự phần. Sau cùng Ăn là đón nhận Chúa Thánh Thần”.

Sau Thánh lễ là nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà tạm. Các đoàn thể và giáo dân trong các giáo khu đã đến Chầu Mình Thánh Chúa theo các phiên Chầu từ 18g30 đến 23g45. Đêm nay, cộng đoàn kính thờ cách đặc biệt long trọng trong ngày kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, đồng thời để đền tạ những xúc phạm đến bí tích cực thánh này.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã cử hành nghi thức kính nhớ Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu qua việc suy niệm về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu. Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa chủ sự nghi thức Suy tôn Thánh Giá Chúa.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Ngày thứ Bảy Tuần Thánh, giáo xứ cử hành Đêm Canh Thức Vượt Qua lúc 21g00, do cha chánh xứ Laurensô Đỗ Hữu Chỉnh chủ sự. 

Khai mạc, cha chủ sự làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh, sau đó rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây Nến Phục Sinh. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan đi tới đó, khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng, đã xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ nhân loại.

Chia sẻ Lời Chúa, cha chủ sự nói lên ý nghĩa của Đêm Phục Sinh. Ngài quảng diễn: “Đêm nay, Chúa Thánh Thần công bố 2 điểm về công trình tái tạo. Thứ nhất, Chúa Thánh Thần tái tạo Đền thờ. Thứ hai, Chúa Thánh Thần tái tạo của Lễ”. Ngài mời gọi cộng đoàn suy gẫm 2 điểm “Nước và Máu”, phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô trên thập giá. Nước là mô hình phép Rửa tái sinh. Máu là biểu tượng Thánh lễ. Đây chính là 2 công trình của Chúa Thánh Thần. Ngài chia sẻ: “Đêm nay, Chúa Thánh Thần nói với chúng ta, Thánh lễ chính là phương thế giúp chúng ta lấy lại những gì đã mất do tội lỗi gây ra. Mô hình Thánh lễ, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta lấy lại của Lễ.”

Ngài chia sẻ thêm: “Muốn gặp Chúa Phục Sinh thì chúng ta phải trở về với Lời Chúa. Gặp được Chúa Kitô, Chúa sẽ trả lại cho chúng ta hình ảnh Chúa Ba Ngôi, kéo chúng ta ra khỏi hố sâu tội lỗi.”

Có thể nói Tam Nhật Vượt Qua, giáo xứ Xây Dựng đã có một hành trình đặc biệt theo sát Đức Kitô từ cuộc thương khó đến Phục sinh của Ngài. Ước gì qua những biến cố này, mỗi người trong giáo xứ luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống, hầu được Chúa Thánh Thần ban Nước Trời ngay tại trần gian và cuộc sống đời sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top