Giáo xứ Xây Dựng: Mừng đại lễ Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Xây Dựng: Mừng đại lễ Chúa Phục Sinh

WGPSG -- "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta". (Mt 28, 10)

Sau 40 ngày sống chủ đề mùa Chay: “Xóa đói Lời Chúa, giảm nghèo tình thương”, giờ đây, cộng đoàn giáo xứ Xây Dựng hân hoan cử hành Mầu nhiệm Chúa Phục Sinh. Thánh lễ Vọng Phục sinh diễn ra vào lúc 20g00 tối thứ Bảy ngày 19.04.2014 do Cha chánh xứ Laurensô chủ sự, cùng với sự tham dự đông đảo của hơn 400 người ngồi chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài.

Hát lễ đêm nay là một dàn hợp ca gồm các ca đoàn trong giáo xứ. Đây là một sáng kiến của cha chánh xứ, nhằm tạo sự gắn kết và liên đới giữa các ca đoàn với nhau trong các dịp lễ lớn. Điều này càng làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Đầu lễ, cha chánh xứ làm phép Lửa mới và rước Nến Phục Sinh, từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Sau đó, cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây nến vừa làm phép. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan tới đó khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng mới đã đến xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ con người.

Sau khi nghe hát bài Exsultet: “Mừng vui lên…”, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, được chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi, giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, tượng Chúa Kitô Phục Sinh từ từ được rước lên cung thánh, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên, khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn sắc màu vắng bóng suốt mùa Chay nay xuất hiện trên cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn sánh của giây phút thiêng liêng: Đức Kitô đã phục sinh.

Trong bài giảng lễ, cha chánh xứ đã chia sẻ cùng cộng đoàn về cách thức Chúa tái tạo con người mới qua câu Kinh Thánh: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta" (Mt 28, 10). Ngài chỉ ra cho cộng đoàn: Về Galilêa chính là về lại Lời Chúa để gặp Chúa sống lại. Lời Chúa giúp ta tái tạo con người mới. Ngay từ thưở ban đầu, Adam đã đánh mất Lời Chúa, vi phạm luật của Thiên Chúa, từ đó tội lỗi đã bao trùm lên toàn thể nhân loại. Chúa Giêsu phục sinh, Ngài đã xuống ngục tổ tông, giải thoát Ađam và Evà đang đau khổ trong gông cùm xiềng xích, trả lại cho ông bà và con cháu ân sủng của Thiên Chúa: “Ta là Chúa của ngươi, nhưng vì ngươi, Ta đã trở thành con của ngươi. Hỡi người ngủ mê, hãy chỗi dậy! vì Ta dựng nên ngươi không phải để cho ngươi ở lại đây trong gông cùm âm phủ. Hãy chỗi dậy từ cõi chết, vì Ta là sự sống của những kẻ đã chết” (Bài giảng cổ vào thứ Bảy Tuần Thánh).  

Thánh lễ kết thúc lúc 21g40, mọi người ra về trong niềm hân hoan Chúa chiến thắng khải hoàn: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia, Alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại. Alleluia, Alleluia”.

Ước mong niềm vui Chúa phục sinh vẫn còn tiếp diễn trong lòng mỗi người, không những đêm nay mà luôn mãi trong cuộc sống, như lời nhắn nhủ của cha chánh xứ: “Đêm nay, mừng Chúa phục sinh, người chồng về xin lỗi vợ, người vợ về xin lỗi chồng; con cái xin lỗi cha mẹ, cha mẹ xin lỗi con cái; chúng ta trao cho nhau những cử chỉ yêu thương nồng ấm”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top