Giáo xứ Xây Dựng: Mừng Chúa Giáng Sinh

Giáo xứ Xây Dựng: Mừng Chúa Giáng Sinh

WGPSG -- "Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa" (Lc 2,11)

Hòa cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ hân hoan mừng Lễ Chúa Giáng sinh, vào lúc 21g00 thứ Tư, ngày 24.12.2014, Cha chánh xứ Laurensô Đỗ Hữu Chỉnh cùng cộng đoàn giáo xứ Xây Dựng đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng sinh làm người.      

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh được cha chánh xứ khai triển ngay trong phần đầu lễ: “Đêm nay, gia đình giáo xứ tụ họp ở đây cùng với mọi người để mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Đối với người Kitô hữu không phải là bên ngoài những đèn sao lấp lánh, mà tìm kiếm điều gì đó lớn hơn, ẩn sâu bên trong. Chính vì vậy, lễ Giáng sinh mang một ý nghĩa rất lớn đối với người Kitô hữu.”

Nối tiếp tâm tình đó, trong bài giảng lễ, dựa vào các bài Lời Chúa, cha chánh xứ Laurensô đã chia sẻ rộng hơn về ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh trong Năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và đời sống thánh hiến. Ngài quảng diễn: Nhìn lên máng cỏ Bêlem trên cung thánh, ta thấy có 2 bức phông. Bức phông bên trái trình bày chủ đề Năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và đời sống thánh hiến. Bức phông bên phải trình bày mục đích mầu nhiệm Nhập thể Con Thiên Chúa làm người.

Mục đích Con Thiên Chúa làm người là để con người được làm con Thiên Chúa. Đặc ân này con người đã đánh mất ngay từ thuở ban đầu, do ông bà nguyên tổ đã nghe lời ma quỷ và phạm tội với Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để trả lại cho con người tự do làm con Thiên Chúa.   

Chủ đề Năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và đời sống thánh hiến được diễn tả qua 2 công trình: Sáng Tạo và Tái Tạo. Phần thấp nhất ở bức phông này trình bày công trình Sáng Tạo. Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ, con người và muôn loài. Công trình này bị tội lỗi làm biến dạng, làm cho cuộc đời của con người bị quanh co, gồ ghề. Công trình Tái Tạo ở cấp độ 2, Thiên Chúa nâng con người lên. Công trình này diễn tả qua hình ảnh Đức Maria và Thánh Giuse. Hai con người đầu tiên được Thiên Chúa tái tạo, hướng về trung tâm duy nhất là Đấng Cứu Thế.  

Để kết thúc bài giảng, cha xứ nhắn nhủ với cộng đoàn: Tại sao chúng ta mừng Giáng sinh không chỉ một đêm mà là một mùa Giáng sinh? Để có niềm vui thực sự là chúng ta phải trở về “nguyên quán”. Đó là tìm gặp Chúa trong Lời Chúa. Có Đấng Cứu Thế trong gia đình sẽ có bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.    

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, cha xứ đã có lời cầu chúc mọi người hưởng một mùa Giáng sinh đầy ơn lành trong Chúa Hài Đồng.

Kết thúc Thánh lễ, cha xứ cùng toàn thể cộng đoàn cúi mình trước hang đá Belem được dựng lên trên cung thánh, cùng tôn thờ Ngôi Hai Giáng Sinh. Lời ca vang “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…” được cất lên thật du dương, thật cảm động.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top