Giáo xứ Xây Dựng: Đêm Canh thức Phục sinh

Giáo xứ Xây Dựng: Đêm Canh thức Phục sinh

WGPSG -- “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra, Alleluia! Và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Alleluia! Alleluia!”

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội, vào lúc 21g00 ngày 30.03.2011, giáo xứ Xây Dựng đã tổ chức Thánh lễ đêm trọng thể mừng đại lễ Chúa Phục sinh, đêm cộng đoàn hân hoan cất tiếng hát “Alleluia! Alleluia!”. Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê đã chủ sự Thánh lễ, cùng với sự tham dự đông đảo của hơn 400 người ngồi chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài.

Hát lễ đêm nay là một dàn hợp ca gồm rất nhiều ca đoàn trong giáo xứ. Đây là một sáng kiến của cha chánh xứ, nhằm tạo sự gắn kết và liên đới giữa các ca đoàn với nhau trong các dịp lễ lớn, làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng, giúp cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng hơn như Thánh Augustinô đã nói: “Hát hay bằng hai lần cầu nguyện”.
Khởi đầu Thánh lễ, cha chánh xứ làm phép Lửa mới và kiệu Nến Phục sinh từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Sau đó, cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây nến vừa làm phép. Cây Nến Phục sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan tới đó khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên trong áng sáng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng mới đã đến xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ con người.

Sau phần làm phép nến là phần Phụng vụ Lời Chúa. Trong phần này, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa. Qua từng bài đọc, cộng đoàn được chiêm ngắm tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, màn che tượng Chúa Kitô Phục Sinh dần dần được mở ra, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên. Khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn màu vắng bóng trong suốt mùa Chay nay lại được trưng trên gian cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn tả của giây phút thiêng liêng: Thiên Chúa Phục Sinh.

Trong bài giảng lễ, cha chánh xứ đã chia sẻ cùng cộng đoàn về niềm tin nơi mầu nhiệm Chúa Kitô Phục sinh. Mầu nhiệm Phục sinh là nền tảng trong đời sống đức tin của người Kitô hữu. Đón nhận ánh sáng Chúa Kitô Phục sinh trong Năm Đức Tin là một ân sủng vô cùng lớn lao cho người Kitô hữu.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ cảm ơn cộng đoàn đã sốt sắng tham dự các việc đạo đức trong suốt mùa Chay Thánh, nhất là tích cực hưởng ứng Thư Mục Tử Mùa Chay 2013 của Đức Hồng y.

Thánh lễ kết thúc lúc 22g30, mọi người ra về trong hân hoan vui mừng, vì Chúa đã chiến thắng khải hoàn. Cộng đoàn đồng thanh cất tiếng hát: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia, Alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại, Alleluia, Alleluia”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top