Giáo xứ Xây Dựng: Dâng hoa kính Đức Mẹ

Giáo xứ Xây Dựng: Dâng hoa kính Đức Mẹ

  Đây tháng Hoa chúng con trung thành thật thà.
  Dâng tiến hoa lòng mến yêu lời cung chúc.
  Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc.
  Muôn tháng hoa lòng mến yêu Mẹ không nhòa.

WGPSG -- Cứ đến tháng 5, mọi người trong Giáo xứ Xây Dựng - hạt Chí Hòa đều nhộn nhịp, háo hức hẳn lên, vì có dịp dâng hoa kính Đức Mẹ. Trước đó, họ còn kết bó hoa thiêng liêng để dâng kính Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Ở Giáo xứ Xây Dựng, dâng hoa kính Mẹ không biết đã có từ bao giờ. Vì là một việc đạo đức truyền thống nên khi cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh từ khi về làm cha sở vào năm 2001 đến nay vẫn được ngài tiếp tục phát huy ngày càng tốt đẹp hơn.

Trước tháng hoa - còn gọi là “mùa hoa” khoảng một tháng, mọi người trong Giáo xứ đều hân hoan, phấn khởi, vì ai cũng chuẩn bị cho mình ít là một cành hoa trên tay để hòa cùng cộng đoàn thành một đoàn rước, rồi cùng tiến hoa để cung kính dâng lên Mẹ kính yêu.

Chương trình tháng hoa

Cha xứ Xây Dựng có lòng kính mến Mẹ cách đặc biệt, nên ngài đã dày công cổ vũ và vun trồng cho giáo xứ có một tâm tình cung kính đơn sơ nhưng rất chân thành đối với Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Dâng hoa là một trong những việc làm tốt đẹp nhằm biểu lộ tình cảm kính yêu chân thành đối với Mẹ. Năm nay, chương trình dâng hoa Kính Mẹ được cha xứ cùng với Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể có kế hoạch phân công dâng hoa vào mỗi chiều Chúa nhật trước giờ lễ như sau:
  Chúa nhật 02/05: Các em Thiếu nhi
  Chúa nhật 09/05: Cha xứ và các Gia trưởng
  Chúa nhật 16/05: Các Bà Mẹ Công Giáo
  Chúa nhật 23/05: Các Bà Mẹ Công Giáo
  Chúa nhật 30/05: Các Bà Mẹ Công Giáo

Hình thức dâng hoa

Dâng hoa được Giáo xứ tổ chức hết sức trang nghiêm: Trước đó, có cuộc rước kiệu tượng Đức Mẹ xung quanh nhà thờ thật cung kính, trật tự. Mỗi người theo đoàn kiệu cầm một nhành hoa, cung nghinh kiệu Đức Mẹ vào nhà thờ.

Người được chọn dâng hoa phải tập luyện với nhau thật nhịp nhàng, tuần tự, uyển chuyển sao cho hòa nhịp với bài hát, với tiếng đàn để người và hoa theo đúng cử điệu. Dâng hoa được thể hiện dưới nhiều hình thức và nhiều làn điệu từ tiến hoa, tế hoa, vãn hoa... Dâng hoa có thể là “con hoa” hay “một đội hoa”... là đại diện cho cộng đoàn mà cũng có thể là từng người, từng thành phần trong giáo xứ.

Giáo xứ Xây Dựng đã phối hợp cả hai kiểu để dâng hoa, nhưng dâng hoa kiểu “con hoa” thường được Giáo xứ thực hiện cho một buổi tiến hoa, và từng người sẽ lên dâng hoa đời mình cho Mẹ như chúng ta vẫn thường làm khi muốn tặng hoa cho ai.

Buổi dâng hoa đặc biệt

Thánh lễ chiều Chúa Nhật thứ VI Phục Sinh hôm nay là Chúa nhật thứ hai trong tháng Hoa, Giáo xứ Xây Dựng có nét đặc biệt là cha xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh cùng với quý vị gia trưởng, quý vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cả quý vị chánh trương đã nghỉ hưu, hợp thành đoàn tế hoa trong bộ trang phục áo dài khăn đống (Cha xứ trong bộ trang phục gấm đỏ, các ông trong bộ gấm xanh) dâng hoa lên Mẹ thật cung kính, sốt sắng; tiếp theo là mọi người tuần tự lên dâng hoa: từ các cụ bà lưng còng lọm khọm từng bước từng bước nhẹ nhàng cắm nhành hoa vào chậu hoa trước bàn thờ Mẹ một cách kính cẩn, đến các thanh niên thiếu nữ, cả những em bé đơn sơ, chân chất lần lượt trang nghiêm dâng hoa kính Mẹ.

Buổi dâng hoa trong tháng 5

Tuần trước Chúa Nhật 02/05, trước thánh lễ chiều đã có buổi dâng hoa, dâng nến, dâng hương do 40 em thiếu nhi nam nữ khai mạc tháng Hoa. Hôm đó, các em nữ trong trang phục áo đầm màu trắng, màu cánh sen; nam thì khăn đống, áo dài màu xanh cổ truyền dân tộc thật đẹp, thật dễ thương đã có buổi dâng hoa được nhiều người khen ngợi, tán thưởng.

Được biết các Chúa Nhật sau, dâng hoa sẽ do các bà, các chị trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo phụ trách, và họ cũng sẽ mặc trang phục truyền thống dân tộc, nhiều màu sắc để nói lên mỗi màu áo là một sắc hoa kính dâng lên Mẹ trong tháng Hoa này. Các giới, các hội đoàn khác cũng sẽ đóng góp phần của mình trong sinh hoạt chung của giáo xứ, để mỗi người trong giáo xứ sẽ như là “Hoa muôn sắc con dâng trước tòa. Màu tươi thắm hương ngát tốt xinh. Hoa muôn sắc con dâng trước tòa. Còn thua kém tươi Mẹ Chúa Thiên Đình”.

Mong sao, trong tháng Hoa kính Đức Mẹ, chúng ta tích cực sống đúng theo lời dạy của thánh Công Đồng Vaticanô II: “Các tín hữu hãy nhớ rằng lòng tôn sùng chân chính không hệ tại tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến Mẹ chúng ta và noi gương các nhân đức của Mẹ” (GH 67).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top