Giáo xứ Xây Dựng: Cử hành Tam Nhật Thánh

Giáo xứ Xây Dựng: Cử hành Tam Nhật Thánh

Giáo xứ Xây Dựng: Cử hành Tam Nhật Thánh

Hòa cùng Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ Xây Dựng đã long trọng cử hành Tam nhật Thánh tưởng niệm việc Chúa Giêsu chịu khổ nạn, chịu chết và phục sinh vinh hiển. Linh mục Laurenso Đỗ Hữu Chỉnh - chánh xứ đã chủ sự các nghi thức và Thánh lễ. Đồng tế với ngài có linh mục Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Trung tâm Mục vụ TGP HCM, với sự hiện diện đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Thứ Năm Tuần Thánh

Thánh lễ Tiệc ly được cử hành lúc 17g30 ngày 18.04.2019, linh mục Laurenso đã cử hành nghi thức rửa chân cho 12 giáo dân. Hành động này nhắc nhở mỗi người hãy biết rửa chân cho nhau, như Chúa Giêsu đã truyền dạy: "Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho các con, để các con cũng làm như Thầy đã làm cho các con" (Ga 13, 14-15).

Trong bài giảng, linh mục Laurenso chia sẻ cùng cộng đoàn về hệ thống ‘chụp cắt lớp’ các linh hồn. ‘Chụp cắt lớp’ nghĩa là Thiên Chúa chọn Dân Riêng, tách riêng dân Do Thái với các dân tộc khác. Ngài quảng diễn: tiến trình ‘chụp cắt lớp’ là cách thức tế lễ Thiên Chúa. Nhờ hệ thống ‘chụp cắt lớp’ mà Hội Thánh nhận ra được khuôn mặt và chiến thuật của ma quỷ, con người nhận ra được tình trạng thật của mình. Nhờ hệ thống chụp cắt lớp, Chúa Giêsu chỉ cho thấy linh hồn đầy khối u và các chùm rễ là các mối tội và các tính hư tật xấu. Chúa Thánh Thần dùng Lời Chúa để hủy tội là các khối u, dùng máu Chúa Giêsu để hủy các chùm rễ.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo hội mời gọi các tín hữu suy ngắm về cuộc Thương khó của Chúa Giêsu. Nghi thức Suy tôn Thánh giá Chúa được cử hành lúc 17g30 ngày 19.04.2019.

Khởi đầu là phụng vụ Lời Chúa, mọi người đều nghiêm trang, sốt sắng dõi theo suốt trình thuật của thánh Gioan về cuộc Thương khó Chúa Giêsu. 

Nghi thức được tiếp nối với 10 lời nguyện do linh mục Phaolô thay mặt cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa, xin Người ban ơn lành cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám mục, các linh mục. Đồng thời, cầu nguyện cho tất cả các tín hữu cũng như những con người chưa nhận biết Chúa, cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết chăm lo đến cuộc sống của người dân được công bằng và hạnh phúc…

Sau mỗi lời nguyện, toàn thể cộng đoàn tham dự đều quỳ gối sốt sắng cầu xin Chúa nhậm lời.

Tiếp đến, linh mục Phaolô cử hành nghi thức Suy tôn Thánh giá. Sau đó, linh mục chánh xứ Laurenso, linh mục Phaolô, ban Lễ sinh, các vị ‘tông đồ’ và quý chức Ban Thường vụ lần lượt tiến lên cung thánh hôn kính Thánh giá Chúa.

Mọi người đã thinh lặng ra về trong tâm tình sống những chặng đường thánh giá một cách có ý nghĩa hơn, biết yêu thương, tha thứ và biết chấp nhận nhau, để Thánh giá Chúa trở nên thánh giá cứu độ cho muôn người, ở khắp mọi nơi.  

Lễ Vọng Phục Sinh

Vào lúc 20g00 ngày 20.04.2019, giáo xứ bắt đầu cử hành nghi thức Canh thức. Khởi đầu, linh mục Laurenso làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh, sau đó rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ tiến lên Cung Thánh. Cộng đoàn lần lượt lấy lửa từ cây Nến Phục Sinh. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan đi tới đó, khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng, đã xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ nhân loại.

Sau khi nghe hát bài Exsultet ‘Mừng vui lên’, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, được chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi, giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, tượng Chúa Kitô Phục Sinh từ từ được rước lên cung thánh, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên, khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn sắc màu vắng bóng suốt mùa Chay nay xuất hiện trên cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn sánh của giây phút thiêng liêng: Đức Kitô đã phục sinh.   

Trong bài giảng lễ, linh mục chánh xứ Laurenso đã chia sẻ cùng cộng đoàn về hệ thống ‘chụp cắt lớp’.

Để kết thúc bài giảng, linh mục chánh xứ cầu chúc cho cộng đoàn biết nhận ra tình thương của Thiên Chúa, biết ăn năn thống hối để nhận ơn tha thứ và bình an.

Thánh lễ kết thúc lúc 22g00. Mọi người ra về trong niềm hân hoan ‘Chúa chiến thắng khải hoàn’.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top