Giáo xứ Vườn Xoài: Suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Vườn Xoài: Suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- Trong những ngày này, khắp nơi trên quê hương Việt Nam đều hướng lòng về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các Ngài là những tấm gương kiên trung, đã anh dũng hy sinh chính mạng sống mình để bảo vệ đức tin Kitô giáo.

Cách đây 25 năm, vào ngày 19/6/1988, tại Roma, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tuyên phong 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam lên bậc Hiển Thánh. Những vị Thánh Tử Đạo này đại diện cho 130 ngàn người Việt Nam đã chết vì đạo Kitô. Hạnh phúc và tự hào thay việc nhận các ngài là bổn mạng của giáo xứ, là Đấng bảo trợ cho đời sống đức tin của mình. Trong niềm thành kính và tưởng nhớ các ngài, đúng 19g00 ngày 22/11/2013, giáo xứ Vườn Xoài đã cử hành nghi thức suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Phần một: Xông hương và rước kiệu Thánh Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Tại lễ đài Các Thánh, với sự hiện diện của đại diện các hội đoàn trong giáo xứ và cộng đoàn dân Chúa, cha chánh xứ đã chủ sự nghi thức xông hương và dâng lời cầu nguyện tha thiết lên Thánh Cốt 11 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam mà giáo xứ trân trọng lưu giữ trong nhiều năm qua, trong đó có các Thánh:

1. Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, bà mẹ gương mẫu
2. Thánh Philipphê Phan Văn Minh, linh mục
3. Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, thương gia
4. Thánh Phanxicô Xaviê Cần, thày giảng
5. Thánh Tôma Đinh Viết Dụ, linh mục
6. Thánh Bênađô Vũ Văn Duệ, linh mục
7. Thánh Đaminh Đinh Đạt, binh sĩ
8. Thánh Vincentê Phạm Hiếu Liêm, linh mục
9. Thánh Phaolô Lê Văn Lộc, linh mục
10. Thánh Đaminh Nguyễn Đức Mạo, nông gia
11. Thánh Giuse Tuấn, giáo dân

Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của cha phụ tá Philipphê; những người dẫn diễn nguyện (do các vị đại diện hội đoàn trong y phục quan Văn, quan Võ); các lính thú (do các tu sinh Don Bosco phụ trách); đội kiệu trong quốc phục áo dài khăn đóng màu đỏ (do các nữ tu phụ trách). Sau nghi thức xông hương, đoàn rước kiệu cất bước trong những tiếng trống chiêng liên hồi, vang rền như đưa mỗi chúng ta trở về với những thời khắc của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã sống và tử đạo.

Phần hai: Nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử Đạo.

Sau khi cha chánh xứ đặt Thánh Cốt 11 vị Thánh Tử Đạo trang trọng nơi cung Thánh, nghi thức tôn vinh với phần tiến dâng lễ vật. Trong ánh sáng lung linh, những người phụ nữ (đại diện các hội đoàn) trong trang phục truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ như: áo tứ thân, khăn mỏ quạ, áo dài khăn đóng, áo bà ba ... được hộ tống bởi tám lính thú đã kính cẩn dâng lên các Ngài: hoa, quả, nến và hương trong nền tiếng trống chiêng ba hồi chín tiếng. Trong không gian linh thiêng ấy, mọi người đã hồi tưởng, chiêm ngắm lịch sử tử đạo hào hùng của cha ông ta, những vị Thánh đã hy sinh, đổ máu đào trên mảnh đất nhỏ bé hình chữ S này vì một niềm tin son sắt vào Thiên Chúa tình yêu, để đến ngày hôm nay, kết tinh một Giáo hội Việt Nam vững vàng sống chứng nhân giữa lòng thế giới.

Phần ba: Diễn nguyện

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 125,6). Lời Thánh Vịnh đẹp đẽ biết bao như những vần thơ vẽ nên cuộc đời và sứ mạng cao cả của Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Một Á Thánh tiên khởi Anrê Phú Yên với câu nói bất hủ: “Có những trái tim không bao giờ mục nát, có những cánh hoa chưa một lần úa tàn, có những ánh sao không bao giờ lịm tắt, có những con người sống mãi không thôi”. Một nữ Thánh Annê Lê Thị Thành nhân hậu và yêu thương chồng con hết mực nhưng cũng rất kiên trung, lạc quan, xác tín một niềm tin sắt đá vào Chúa Kitô, qua câu nói an ủi với con gái: “Con đừng khóc nữa, mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc?” Một Thánh An rê Dũng Lạc, linh mục tử đạo, một mục tử được giáo dân suy tôn là mẫu mực và thánh thiện. Ba vị vừa kể trên đã được ba anh chị giáo lý thiếu nhi giáo xứ thể hiện trong phần diễn nguyện. Qua vai diễn và lời dẫn, cộng đoàn đã hiểu thêm về ý nghĩa của việc suy tôn Thánh Tử Đạo Việt Nam. Một bài học giáo lý rất cần thiết và quan trọng trong đời sống hôm nay.

Kết thúc phần diễn nguyện, cha chánh xứ và toàn thể cộng đoàn cùng quỳ gối đọc kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trong đức tin và niềm hy vọng vào con đường vinh quang, con đường Thập giá như Các Thánh Tử Đạo đã đi qua, bài hát “Người đi trong đau thương” đã được ca đoàn giáo xứ cất lên giúp cho buổi suy tôn kết thúc đầy tràn cảm xúc.

Buổi diễn nguyện đã thể hiện sự tôn kính cũng như lòng yêu mến thiết tha của giáo xứ đối với Cha Ông chúng ta là Các Thánh Tử Đạo đã được Thiên Chúa tuyển chọn vào hàng ngũ các Thánh. Bằng cách này hay cách khác nhưng có thể xem nghi thức suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam theo truyền thống văn hóa hội nhập đã tạo ra một hình thức sinh hoạt tinh thần sinh động và đầy màu sắc của giáo xứ. Đây có thể được xem là sự chuẩn bị tâm hồn để giáo xứ bước vào ngày Đại lễ cách sốt sắng nhất.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top