Giáo xứ Vườn Xoài: Mừng lễ Thánh Gia

Giáo xứ Vườn Xoài: Mừng lễ Thánh Gia

WGPSG -- Vào chiều ngày 31/12/2013, trong không khí vui tươi rộn ràng của mùa Giáng sinh, giáo xứ Vườn Xoài đã long trọng cử hành lễ Thánh Gia Thất, mẫu gương sống động và thánh thiện của các gia đình Công giáo. Thánh Gia Thất còn là quan thầy của giới Gia trưởng giáo xứ, quy tụ những người làm chồng, làm cha. Và đó cũng là ý lễ đặc biệt trong Thánh lễ mừng Thánh Gia Thất hôm nay.

Đầu lễ, cha chánh xứ Vincentê đã chủ sự đoàn rước tiến vào nhà thờ. Đặc biệt, ngoài các thành viên giới Gia trưởng, đoàn rước còn có sự hiện diện của các đôi kỷ niệm Hôn phối 60 năm, 30 năm và 25 năm và đông đảo thân nhân của các đôi Hôn phối.

Trước khi cử hành Thánh lễ, cha chánh xứ đã trình bày ý nghĩa của lễ Thánh Gia và ngài cũng xin thay mặt giáo xứ chúc mừng các đôi kỷ niệm ngày Hôn phối. Đồng thời, ngài bày tỏ niềm vui và chúc mừng giới Gia trưởng nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập 1988-2013.

Trong phần quảng diễn, cha Vincentê đã dựa trên đời sống mẫu mực của gia đình Thánh Gia để gởi gắm đến các gia đình trong giáo xứ nói chung và các gia đình kỷ niệm Hôn phối nói riêng về ý nghĩa để làm nên một gia đình Công giáo:

- Các Gia đình hãy luôn cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa. Vì chính Ngài đã sắp đặt và tác thành mọi sự, mọi việc cho chúng ta. Với những cụ ông, cụ bà kỷ niệm 60 năm Hôn phối, cha đã hỏi cách dí dỏm: “Ông bà có tìm hiểu nhau như bây giờ không?” - dạ, thưa không! Quả thực, ở miền Bắc vào những năm đầu thế kỷ 20, việc vợ chồng đến với nhau là do “bố mẹ đặt đâu, con ngồi đó”. Thế nhưng, những gia đình của những thế hệ đó đã sống hạnh phúc, chung thủy và trở nên tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu sau này. Để lý giải, chúng ta chỉ có thể nói rằng chính Thiên Chúa đã yêu thương và kết hợp. Tình yêu đó đã triển nở và sinh hoa kết trái dồi dào. Hình ảnh đó chính là ông bà, cha mẹ của chúng ta.

- Các cặp vợ chồng đừng bao giờ quên nói lời “cám ơn” với nhau. Vì khi và chỉ khi nói được như thế cả vợ lẫn chồng sẽ hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn và yêu nhau nhiều hơn. Hành trình  60 năm, 30 năm, 25 năm của đời sống Hôn phối chứa đựng nhiều nỗi vất vả, truân chuyên. Nào là nỗi lo sinh nhai, nỗi lo giáo dục con cái... Thế nhưng. các đôi Hôn phối vẫn sống chung thủy, bền chặt. Nhìn lên gương gia đình Thánh Gia, chúng ta cũng thấy những thử thách, gian nan mà Thánh Giuse, Đức Mẹ Maria phải đối mặt. Nhưng lòng tin, cậy dựa vào quyền năng của Thiên Chúa đã giúp cho Thánh Gia đến bến bờ bình an. Từng cặp vợ chồng theo lời đề nghị của cha chánh xứ đã trao cho nhau cử chỉ thân mật để bày tỏ tâm tình “Anh và em cám ơn nhau”.

- Cuối cùng, muốn Gia đình nên thánh, các gia đình Công giáo hãy để Chúa hiện diện trong đời sống gia đình như sự hiện diện của Con Thiên Chúa trong Thánh Gia khi xưa. Vì khi có Chúa, tình yêu và sự bình an sẽ mãi mãi ngự trị trong gia đình chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức lặp lại lời hứa Hôn phối khi xưa. Ông Gioan Bt. Vũ Công Triệu và bà Maria Magarita Nguyễn Thị Xuân (30 năm Hôn phối) đại diện cho các đôi Hôn phối đã long trọng lặp lại lời hứa Hôn phối, trước sự chứng kiến của cha chánh xứ và toàn thể cộng đoàn.

Cũng trong dịp này, cha chánh xứ cũng đã trao bằng “Phép lành Hôn phối” của Đức Hồng y, Tổng Giám mục TGP TPHCM cho các gia đình kỷ niệm Hôn phối. Tổng cộng 13 đôi, trong đó có 2 đôi kỷ niệm Ngọc Khánh Hôn phối và 11 đôi kỷ niệm Ngân Khánh. Các đôi Hôn phối rất vui và xúc động trước tình cảm mà cha chánh xứ và cộng đoàn dành cho. Sau đó, các đôi Hôn phối cùng với thân nhân dự bữa tiệc tại tầng hầm giáo xứ để mừng ngày vui này. Anh Gioan Bt. Phạm Ngọc Hiệp và chị Catarina Vũ Thị Mỹ Thơ (25 năm Hôn phối) đã xúc động tâm sự về những nỗi gian truân, thử thách mà anh chị đã trải qua và đúc kết: “Cảm tạ Chúa, vì bao hồng ân của Chúa trong suốt 25 năm qua, đặc biệt, trong tình trạng khó khăn, hoạn nạn của cuộc sống. Sự động viên, nâng đỡ của người bạn đời đã giúp cho gia đình chúng tôi bình an, sống hạnh phúc, yêu thương nhau hơn”.

Cũng tại tầng hầm giáo xứ, buổi sinh hoạt của giới Gia trưởng giáo xứ nhân kỷ niệm 25 năm thành lập đã diễn ra trong không khí đầm ấm. Mọi người vui mừng chào đón sự hiện diện của cha chánh xứ Vincentê; cha phụ tá Philipphê; cha nguyên chánh xứ Phêrô. Trong buổi sinh hoạt, ông Anrê Phan Thanh Điểu - thư ký giới Gia trưởng, đã báo cáo sơ nét về tình hình hoạt động của giới mình. Tiếp đó, ông Antôn Phạm Văn Song - đại diện giới Gia trưởng - đã trao cho giáo xứ số tiền giúp đỡ các giáo điểm truyền giáo. Và trao cho cha Phêrô - đại diện trung tâm Thiên Phước - số tiền giúp các trẻ em khuyết tật. Đây là số tiền quyên góp từ các thành viên giới Gia trưởng cho công việc bác ái, xã hội.

Xin Chúa chúc lành cho những ý tưởng và công việc mà các thành viên giới Gia trưởng đã và đang thực hiện trong 25 năm qua trong vai trò của người làm cha, làm chồng, làm người trụ cột trong gia đình. Xin Chúa trợ sức để mỗi thành viên biết nhìn lên gương Thánh Giuse, sống với tinh thần nhẫn nại, chuyên chăm làm việc và cầu nguyện không ngừng để gia đình mình trở nên tấm gương sống động như Thánh Gia khi xưa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top