Giáo xứ Vườn Xoài: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cung hiến bàn thờ

Giáo xứ Vườn Xoài: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cung hiến bàn thờ

WGPSG -- Hòa cùng niềm vui với Giáo hội toàn cầu cũng như Giáo hội Việt Nam, giáo xứ Vườn Xoài đã long trọng cử hành Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của giáo xứ vào lúc 9g00 ngày 23/11/2012 tại nhà thờ Vườn Xoài.

Chủ tế Thánh lễ là Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường. Đồng tế với ngài có Cha Giuse đại diện Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM, cha Hạt trưởng, hạt phó và quý cha trong giáo hạt Tân Định. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha chính xứ Vinh Sơn, hai Cha phụ tá Giuse và Philipphê cũng như hàng ngàn giáo dân đã tụ hội về ngôi nhà chung của giáo xứ trong niềm vui và tình yêu thương. Nhân dịp trọng đại này, giáo xứ đã cử hành nghi thức Cung hiến bàn thờ mới (thay bàn thờ cũ bằng gỗ).

Theo Cha chính xứ Vinh Sơn: Việc cử hành cung hiến bàn thờ cũng chính là thiết lập sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô nơi nhà thờ này, “viên đá người thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường” (Mc 12,10). Từ đây, ơn thánh sẽ tuôn đổ xuống trên mọi tín hữu và là dấu chỉ sự hiện diện vĩnh viễn của Chúa nơi nhà thờ này.

Đây cũng chính là ước nguyện của toàn thể giáo xứ đã lâu. Bàn thờ mới này được làm bằng đá đỏ, với khối lượng hơn 3 tấn, xuất xứ tại tỉnh Thanh Hóa. Loại đá đỏ tự nhiên này có tính chất phù hợp cho các công trình kiến trúc nghệ thuật như: cung điện, đền đài, nhà thờ… Quá trình vận chuyển và đưa bàn thờ tới đúng nơi đúng chỗ cũng là việc làm hết sức vất vả, quy mô trong sự quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Trong tiếng kèn rộn rã, đoàn rước cung nghinh hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xung quanh khuôn viên nhà thờ trước khi tiến vào cung thánh (hiện có 11 hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được suy tôn tại nhà thờ Vườn Xoài, trong đó có 5 linh mục, 5 giáo dân và 1 thày giảng). Trong bầu không khí trang nghiêm, bài hát “Lưu danh thiên thu” được ca đoàn tổng hợp giáo xứ cất vang hào hùng mở đầu cho Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã khẳng định: Chính lòng yêu mến Chúa, chính đời sống đạo đức của các Ngài là những viên đá sống động làm nên bàn thờ, làm nên của lễ thánh thiêng dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta noi gương các bậc tiền nhân, các Thánh Tử Đạo Việt Nam kiên trung sống làm chứng cho Tin Mừng giữa đời sống thế tục. Mỗi tín hữu giáo dân sẽ trở thành viên đá bàn thờ. Bàn thờ này không chỉ giới hạn bởi giá trị vật chất mà còn diễn tả cung lòng mỗi tín hữu. Đây cũng là ý nghĩa lớn lao mà giáo xứ Vườn Xoài luôn ý thức để sống kết hiệp với Chúa Kitô và noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc biệt trong Năm Đức Tin này.

Sau bài giảng, nghi thức Cung hiến bàn thờ đã được mở đầu bằng kinh Cầu Các Thánh. Sau đó, Đức Giám mục Giuse thành kính đặt hài cốt 11 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam dưới bàn thờ (theo truyền thống của Giáo hội). Tiếp theo, với nghi thức xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, Đức Giám mục đổ dầu (SC) trên mặt bàn thờ mới và lau mặt bàn thờ để diễn tả ý nghĩa: từ nay bàn thờ này vĩnh viễn thuộc về Chúa và chỉ dành cho việc cử hành hy tế Thánh Thể đem ơn cứu độ đến cho con người. Sau cùng là nghi thức xông hương bàn thờ và thánh đường.

Việc cử hành Cung hiến bàn thờ là một niềm vui lớn, một dấu chỉ của tình yêu thương và hiệp nhất, một sự kiện đáng nhớ trong đời sống đạo đức của giáo xứ Vườn Xoài. Chính niềm vui này sẽ là động lực thúc đẩy mọi người trong giáo xứ sống bác ái, yêu thương và hiệp nhất. Đồng thời, tích cực loan báo Tin Mừng giữa muôn vàn khó khăn thử thách trong đời sống hôm nay: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau sẽ khấp khởi mừng” (Tv 125, 6-7).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top