Giáo xứ Vườn Xoài: Mái ấm của những thí sinh

Giáo xứ Vườn Xoài: Mái ấm của những thí sinh

WGPSG -- Với giáo xứ Vườn Xoài, chương trình Tiếp Sức Mùa Thi (TSMT) hằng năm đã trở thành một hoạt động ý nghĩa và giúp cho nhiều thí sinh và phụ huynh bớt đi những vất vả, khó khăn.  Năm nay, dù chương trình thi có nhiều thay đổi, nhưng giáo xứ vẫn trong tâm thế sẵn sàng cho việc đón tiếp các thí sinh. Và khi chương trình TSMT do Ban Caritas Tổng Giáo phận ra lời kêu gọi thì giáo xứ đã bắt tay ngay vào việc đón tiếp các em từ ngày 29.6.2015.

Như cha chánh xứ tâm sự: “Kế hoạch sửa sang phòng ốc trong thời gian vừa qua, vừa nhằm phục vụ cho sinh hoạt chung của giáo xứ và cách riêng phục vụ các thí sinh đi thi Trung học phổ thông Quốc gia 2015. Ngoài ra, việc giúp các em có nơi ăn ở sạch sẽ, an toàn chính là góp sức tạo nên kết quả mỹ mãn cho các thí sinh”

Để đạt hiệu quả cao trong hoạt động tổ chức, điều hành việc đón tiếp và phục vụ các thí sinh, trước ngày thi một tháng, cha chánh xứ đã triệu tập cuộc họp với sự hiện diện của HĐMVGX, Ban Caritas, hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Trinh Nữ Vương, Legio Đức Mẹ Sầu Bi, Huynh đoàn Đaminh, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Thanh Sinh Công Hạt Cải, nhà lưu trú sinh viên Don Bosco, quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Qua cuộc họp này, các hội đoàn đã rút tỉa bài học của năm trước và chia sẻ kinh nghiệm để có sự phân công, phối hợp chặt chẽ cho việc tổ chức năm nay được tốt nhất. Đặc biệt với việc hình thành đội ngũ tình nguyện viên (TNV), công việc TSMT đã khoa học và hợp lý hơn, khiến cho thí sinh không mất nhiều thời gian làm thủ tục.

Nói đến đội ngũ tình nguyện viên, sau lời mời gọi của cha chánh xứ, rất nhiều anh chị em đã đến đăng ký tham gia. Dù bận bịu với công việc gia đình, sinh nhai, tuổi tác có khác nhau nhưng tất cả đều chung một tấm lòng nhiệt huyết, quan tâm đến các thí sinh. Ngoài công việc đưa đón các thí sinh đến các điểm thi, các tình nguyện viên còn tham gia vào công việc như: tiếp nhận, đăng ký chỗ ở dành riêng thí sinh nam, thí sinh nữ, cho thí sinh mượn nón bảo hiểm, mền... trở thành các giám thị bất đắc dĩ hoặc nhà tâm lý học (trò chuyện, động viên các thí sinh nhớ nhà, đau bệnh). Lý do để các tình nguyện viên tham gia công việc TSMT thật đơn giản - Như chị Têrêsa Nguyễn Ngọc Phương Anh là vì yêu thích trẻ con. Hay như anh Đạt, anh Hùng, chị Oanh, chị Toàn, anh Hòa... có cùng lý do là muốn chung tay cùng giáo xứ lo cho các thí sinh. Xin trân trọng những tấm lòng rất đáng quý.

Đợt thi năm nay, lượng thí sinh đến với giáo xứ có giảm nhưng số ngày lưu trú thì dài hơn mọi năm. Số thí sinh đến từ các tỉnh Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương chiếm đông đảo. Hầu hết các em dự thi tại các điểm gần với nhà thờ như: Trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm, Đại học Sư phạm (Cơ sở 2-Lê Văn Sỹ)... Đây là một thuận lợi nho nhỏ cho các tình nguyện viên. Các tài xế xe ôm không chuyên cũng hết mình vì những cuốc xe vào những dịp như thế này.

Cũng như mọi năm, việc ăn uống của thí sinh được giao cho Ban Caritas giáo xứ đảm trách. Để đảm bảo ăn uống cho 100 thí sinh là công việc khá vất vả, đầy trách nhiệm. Tuy nhiên, vì việc nội trợ vốn là sở trường của giới nữ và được các thành viên Caritas tính toán rất chi li, nên khẩu phần ăn ba bữa trong một ngày cho từng thí sinh đạt chất lượng ngoài dự kiến. Trong đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Nhìn các thí sinh ăn uống ngon miệng, các chị rất vui vì đã góp phần nhỏ với giáo xứ lo cho các thí sinh. Cũng trong bài viết này, chúng tôi cũng muốn gởi lời cảm ơn đến những anh chị có tấm lòng quảng đại đã âm thầm đóng góp để các em đủ dinh dưỡng, tỉnh táo trong những ngày đi thi như: sữa dinh dưỡng, bột cacao, rau củ quả, thịt, cá...

Ngoài việc chăm lo sức khỏe, cha chánh xứ thường xuyên gặp gỡ và dặn dò các em về việc học tập đúng phương pháp, tâm lý khi đi thi và các ứng xử trong một thành phố rộng lớn. Chính bằng những câu chuyện khôi hài, dí dỏm đã khiến các em vui vẻ, đỡ nhớ nhà và giảm bớt căng thẳng chuyện thi cử. Đặc biệt, trong các Thánh lễ thường nhật, cha thường dành ý chỉ cầu nguyện cho các thí sinh, không kể tôn giáo, khiến nhiều thí sinh và phụ huynh rất xúc động trước tình cảm ân cần đó. Chị Maria Phạm Thị Gái (Bà Rịa-Vũng Tàu), chia sẻ: “Đã nhiều lần đưa con đi thi, nhưng khi đến giáo xứ Vườn Xoài, chị thực sự ấn tượng trước nghĩa cử của cha và mọi người”

Sau bữa cơm tối của ngày đầu tiên ở tại giáo xứ, Ban tổ chức đã tiếp xúc và trò chuyện với các thí sinh. Tất cả các em tỏ ra rất vui, hào hứng và sẵn sàng tinh thần cho kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2015. Em Phạm Thị Cẩm Tiên (Đồng Nai), bộc bạch: “ Sài Gòn đẹp quá nhưng em không dám đi đâu. Em ước mong sẽ thi đậu vào ngành Dược và lúc đó, em sẽ có điều kiện tham quan thành phố này”. Riêng với  bạn Nguyễn Nhật Hùng (Bà Rịa-Vũng Tàu), em nhận xét: “Em cảm ơn nhà thờ vì sự chu đáo, tận tâm lo cho thí sinh. Em cảm ơn linh mục và tất cả quý ông bà, anh chị, và hứa sẽ không phụ lòng mọi người”. Những suy nghĩ của các em dù ở bất cứ góc độ nào cũng đều minh chứng các em đã học được bài học đầu tiên về lòng nhân ái đang hiện hữu nơi giáo xứ. Rất nhiều em đến với giáo xứ trong đợt thi này là người không biết Chúa Giêsu là ai, nhưng khắc sâu trong trí nhớ của các em là những cô chú, anh chị luôn sẵn sàng phục vụ cho các em không kể giờ giấc.

Đợt thi kéo dài đến hết ngày 04.7.2015, từng em sẽ còn phải lao tâm khổ tứ cho kỳ thi, cha  chánh xứ và các cô chú anh chị còn phải lo lắng, tất bật với từng em. Nhưng đó là niềm vui và hạnh phúc vì sự cho đi và dưới mái nhà này, mọi người sẽ cảm nhận sự bình an của những con người được Chúa thương.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top