Giáo xứ Vườn Xoài: Lễ hội "Xuân Yêu Thương"

Giáo xứ Vườn Xoài: Lễ hội "Xuân Yêu Thương"

WGPSG -- Không ai trong chúng ta tự hào rằng mình không cần nhận điều gì, và cũng không ai trong chúng ta mặc cảm đến mức độ mình không có gì để trao. Tình yêu là trao ban và lãnh nhận.

Từ 18g00 đến 21g00 trong hai ngày 16 và 17-01-2012 (nhằm 23, 24 Âm lịch), giáo xứ Vườn Xoài đã tổ chức lễ hội “Xuân Hy Vọng - Xuân Yêu Thương” với mục đích phục vụ người nghèo (nghèo vật chất và tinh thần) có điều kiện hưởng những ngày Tết thật vui tươi, đầy đủ. Đây cũng là dịp để mọi người chia sẻ niềm vui của tình huynh đệ, biểu lộ tấm lòng nhân ái, và để “Mùa Xuân nở hoa yêu thương” đến với mọi người.

Lễ hội được khai mạc lúc 18g00 ngày 16-01-2012. Đến tham dự khai mạc có cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam kiêm Giám đốc Caritas TGP Sài Gòn, Cha chánh xứ Vườn Xoài Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, Ông Nguyễn Phương Nam - Bí thư kiêm Chủ tịch P.12, Quận 3, Ông Gioan Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Vườn Xoài.

Mồ hôi ướt đẫm khi hòa mình cùng mọi người, đi đến từng gian hàng để hỏi thăm người bán và người mua, trao tặng quà cho người nghèo... cha chánh xứ Vinh Sơn vui vẻ cho biết:

- Lễ hội Xuân Yêu Thương được tổ chức với các gian hàng tặng quà và bán hàng ưu đãi cho người nghèo. Tổng cộng có 212 người nghèo đã được trao quà tặng - Mỗi người được tặng 200.000đ tiền mặt để đi chợ mua hàng với giá ưu đãi, tùy theo nhu cầu cá nhân, và nhận quà gồm gạo cùng nhu yếu phẩm có trị giá 400.000đ/phần”.

- Trước lễ hội, Ban Tổ chức gởi thư mời tới các người nghèo, không phân biệt tôn giáo. Sau đó, bà con đem thư mời đổi thành 5 -7 vé quà tặng, 1 vé ưu đãi, rồi tới các quầy hàng nhận quà tặng, chọn hàng để mua theo vé ưu đãi và chọn thêm đồ dùng nếu có nhu cầu.

- Mỗi quầy hàng đều dành một số phần tặng và bán giá “ưu đãi” cho người nghèo, còn lại bán giá thỏa thuận với giá thấp hơn giá thị trường cho người đi chợ Tết.

Hình thức tổ chức

Với sự góp mặt của hơn 40 gian hàng của Caritas giáo xứ Vườn Xoài và 9 giáo xứ bạn, của 2 hội dòng nữ, của các giáo khu, đoàn thể giáo xứ Vườn Xoài, các công ty, cá nhân trong và ngoài giáo xứ đã tạo bầu khí vui tươi đón xuân Nhâm Thìn cho mọi người.

Đặc biệt, Caritas Việt Nam và TGP Sài Gòn cũng tham gia một gian hàng giới thiệu các hoạt động của hội. Bên cạnh đó, còn có các gian hàng triển lãm hoạt động của Hội Thánh, trò chơi Kinh Thánh, sân khấu dân gian, lôtô... giúp mọi người thư giãn sau những ngày lao động vất vả.

Hội Caritas Vườn Xoài đảm nhận quầy ẩm thực gồm thức ăn nhẹ và nước uống; các hội đoàn trong xứ và các xứ bạn nhận bán bánh mứt, dưa muối, củ kiệu, bánh chưng, bánh tráng, nước mắm, gạo, sữa, đường, bột ngọt, dưa hấu, rau củ quả, quần áo, giày dép, đồ trang sức, xà bông, sữa tắm, keo vuốt tóc. Ban Giáo lý nhận tổ chức các trò chơi Tết. Nhóm Giới trẻ tưng bừng trong sân khấu dân gian hát karaoke.

Thật độc đáo, khi lễ hội dành riêng một khu vực “tư vấn tâm lý” cho những người bị khủng hoảng về tinh thần, lối sống, công ăn việc làm... Các nữ tu Dòng Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương (Bùi Môn) âm thầm túc trực phòng “tư vấn tâm lý” để hướng dẫn giải quyết đời sống tinh thần khá nhiều.

Niềm vui lan tỏa

Theo cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng cho biết: “Đây là một sáng kiến thật độc đáo cần được nhân rộng ra nhiều nơi. Người nhận và người trao đều đến với nhau bằng cả tấm lòng yêu thương của Chúa. Thật tuyệt vời!”.

Chị Têrêsa Trần Ngọc Anh phụ trách quầy hàng của nhóm Caritas Gx. Vườn Xoài bộc bạch: “Chúng tôi tiếp nhận đủ loại mặt hàng còn sử dụng được của các nhà hảo tâm như: giày dép, nón bảo hiểm, phích nước, quạt máy, quần áo... để làm quà tặng cho bà con có nhu cầu. Riêng một số mặt hàng có giá trị cao và còn tốt, được bán đấu giá để gây quỹ giúp người nghèo.

Anh Martinô Nguyễn Minh Hoàng thuộc giáo xứ Bắc Dũng (hạt Xóm Mới), phụ trách quầy hàng của Cty Hải Thanh cho biết: “Công ty dành 130 phần quà tặng, mỗi phần trị giá hơn 100.000đ, một số phần hàng dành cho vé ưu đãi với giá chỉ bằng 1/5 giá bán thực, còn lại sẽ bán với giá gốc và kèm thêm đồ khuyến mãi.”

Chị Maria Ngô Thị Huệ tay xách nách mang đủ loại thực phẩm cho biết: “Với giá thỏa thuận ở đây thì vẫn còn rẻ hơn giá thị trường, thực phẩm tươi ngon, an toàn, không khí mát mẻ, người bán vui vẻ.”

Bà Trần Thị Nga, 76 tuổi, cư ngụ tại số 453/43, KP 4, đường Lê Văn Sỹ, P.12, Q.3, (bán vé số) đang ngồi ôm một túi lớn đủ loại thực phẩm ngày Tết, bà thổ lộ: “Tôi già rồi, tay chân yếu ớt, nhưng nhờ các anh chị thiện nguyện đi mua giúp đấy”. Trong khi đó, các anh chị thiện nguyện chốc chốc lại quay về hỏi: “Còn vé này, bà thích mua món gì? Bà có muốn cháu chở bà về nhà không?”.

Vạch áo cho xem vết chai cứng trên vai vì những gánh nặng ve chai, bà Thạch Thị An, 80 tuổi, sống ở nhà trọ, bùi ngùi nói: “Tôi không theo đạo Chúa, nhưng tôi được linh mục cho thư mời, đến đây, tôi rất vui, vì mình được tự do chọn hàng theo ý mình, nên không còn mặc cảm là mình được bố thí”.

Chợ phiên đã khép lại, mọi người trở về nhà để chuẩn bị Tết cho gia đình trong niềm vui khôn tả và niềm hạnh phúc trào dâng, như lời nguyện chúc:

Thiên Chúa nhân từ ban ân phúc
Giáo hữu thành tâm đón hồng ân

Danh sách Caritas các giáo xứ và hội dòng tham gia lễ hội:
- Giáo xứ Vườn Xoài
- Giáo xứ Tân Định
- Giáo xứ Tân Chí Linh
- Giáo xứ Tân Sa Châu
- Giáo xứ Tân Việt
- Giáo xứ Hàng Xanh
- Giáo xứ Công Lý
- Giáo xứ Regina Mundi
- Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Hạt Tân Định
- Giáo xứ Bắc Dũng - Hạt Xóm Mới
- Hội dòng Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương (Bùi Môn)
- Hội dòng Đức Mẹ Thăm Viếng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top