Giáo xứ Vườn Xoài: Lễ hội Gia đình Kitô giáo

Giáo xứ Vườn Xoài: Lễ hội Gia đình Kitô giáo

WGPSG -- Chiều ngày 28/6/2013, Thánh lễ vọng kính hai Thánh Tông đồ Phaolô và Phêrô đã được cha chính xứ Vinh Sơn cử hành trọng thể tại nhà thờ giáo xứ Vườn Xoài. Đồng tế với ngài có hai cha phụ tá Giuse và Philipphê. Đồng thời, trong tâm tình tạ ơn, Thánh lễ cũng cầu nguyện cho các gia đình trong giáo xứ nhân ngày “Gia đình Việt Nam”. Đặc biệt, với sự có mặt của 212 thành viên của 54 gia đình đại diện các gia đình trong giáo xứ, và đông đảo giáo dân đã tham dự Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, cha chính xứ Vinh Sơn đã chào mừng toàn thể các gia đình đã hiện diện trong thánh đường. Đây là một hoạt động giáo xứ mà cha rất quan tâm và gắn bó với mong muốn chia sẻ những khó khăn, thách thức trong cuộc sống hôn nhân gia đình.

Trong bài giảng, cha chính xứ đã nhấn mạnh đến thái độ và lòng yêu mến Thày Giêsu của vị Tông đồ Phêrô. “Simon Phêrô, con có yêu mến Thày không?” (Ga 21, 1-19). Chính lòng yêu mến của Phêrô, qua việc tuyên xưng ba lần, khẳng định tình yêu của mình cho Thày Giêsu. Chính tình yêu đó đã biến vị tông đồ nhút nhát, yếu lòng tin sau này trở thành cột trụ của Giáo hội. Từ cảm xúc thánh thiêng đó, cha Vinh Sơn đã đưa mọi người trở về tình cảm thiêng liêng của mái gia đình. Nơi đó, mỗi thành viên trong gia đình: ông, bà, cha, mẹ, con cái thể hiện tình cảm một cách trân trọng nhất với nhau. Trên dưới hòa thuận, thương yêu nhau qua cử chỉ, lời nói để xây dựng một tổ ấm yêu thương. Có câu nói: “Gia đình là nền tảng giáo dục nhân cách”. Chính những hành vi tốt đẹp xuất phát từ gia đình sẽ khiến xã hội đẹp hơn, tốt hơn. Thế nhưng, gia đình ngày nay đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn như: ly hôn, hôn nhân đồng tính, sự ích kỷ, đề cao chủ nghĩa cá nhân… tất cả đã và đang làm đổ vỡ những giá trị bền vững của gia đình. Nghiêm trọng nhất đó là sự cổ xúy cho hôn nhân đồng tính. Một hệ lụy rất xấu ảnh hưởng nặng nề đến sự tồn vong và phát triển của con người. Nguyên Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã khuyến cáo: “Khi người ta chọn lựa để tự sáng tạo cho chính mình, thì họ cũng khước từ Đấng Tạo Hóa, và khi ấy phẩm giá con người cũng biến mất” (Đại hội Gia đình –Milan 2012). Do đó, hãy để Thiên Chúa hiện diện trong đời sống gia đình, vì việc sáng tạo con người là công trình yêu thương của Ngài chứ không phải là sản phẩm của con người. Chính Thiên Chúa đến thế gian cũng qua thân phận của con người trong một gia đình tại làng Nazareth. Có Mẹ là Maria và Cha nuôi là Thánh Cả Giuse. Hay Ba Mẹ của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu cũng đã trở nên thánh cùng với Ngài. Những minh chứng sống động cho những gia đình ngày nay.

Sau bài giảng, cha chánh xứ Vinh sơn đã ban phép lành trên tất cả những gia đình tham dự Thánh lễ. Các gia đình này đã được lãnh nhận bí tích Thánh Thể dưới hai hình: bánh và rượu.

Kết thúc Thánh lễ cũng là lúc khai mạc chương trình liên hoan, giao lưu văn nghệ với chủ đề “Lễ hội Gia đình Kitô giáo”. Sau lời tuyên bố lý do của cha chánh xứ Vinh Sơn, toàn thể các gia đình đã cùng nhau tham dự sôi nổi các hoạt động của lễ hội: Tiết mục chấm điểm những món ăn do các gia đình tự nấu và mang đến chung vui với giáo xứ. Nhiều gia đình đã có những sáng kiến hài hước như đặt tên các món ăn theo chủ đề gia đình như: Bến bờ hạnh phúc - soup, Vòng tay yêu thương -gỏi, Sắc màu tình yêu - rau câu... Hoặc tiết mục thời trang tự chọn của các bé 3 đến 5 tuổi đã gây nên một sự vui nhộn và dễ thương khiến tất cả mọi người cổ vũ không dứt bằng những tràng vỗ tay. Bên cạnh đó, câu chuyện của các gia đình trong phần giao lưu là những kinh nghiệm, bài học đã được gia đình Anh Gioan Bt. Nguyễn Thanh Hiệp và Chị Lucia Đặng Thị Đức Hạnh đúc kết qua ba bài hát: Mình với Ta, Ý Chúa và Mẹ ơi! Con yêu Mẹ.

Thêm vào đó, mọi người có dịp chung vui với gia đình Anh Luy Phạm Huỳnh Minh Nhật và Chị Maria Magarita Huỳnh Ngọc Vân Anh nhân kỷ niệm 5 năm thành hôn. Và còn rất nhiều những tình cảm đậm nét gia đình đã “lên ngôi” trong buổi tối ý nghĩa này. Những phút giây chuyện trò giữa quý cha và giáo dân đã tạo nên sự hiểu biết, liên kết gắn bó hơn như trong gia đình giáo xứ.

Bài hát “Ba ngọn nến lung linh” được cất lên qua tiếng hát của gia đình Anh Giuse Phạm Minh Quân và Chị Têrêsa Nguyễn Thị Hồng Nhung được hòa nhịp bởi tất cả các gia đình tham dự như khép lại một buổi tối ý nghĩa và yêu thương. Những điều ấy rất cần cho cuộc sống đầy bề bộn, lo toan, vất vả ngày nay.
“Gia đình, gia đình cho ta bao nhiêu niềm thương mến. Gia đình, gia đình bên nhau đến suốt cuộc đời”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top