Giáo xứ Vườn Xoài: Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Vườn Xoài: Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ

Anh chị em hãy cầu nguyện thật nhiều cho cha xứ và giáo xứ để Thiên Chúa ban tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần cho cha xứ để cha chu toàn nhiệm vụ và giáo xứ sống đạo thật tốt”.

Lời chia sẻ ngắn gọn, súc tích của Đức Tổng Giám mục (TGM) trong Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng giáo xứ và kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Vườn Xoài, được cử hành trang trọng vào lúc 17g30, thứ Bảy, ngày 25.11.2017. Đồng tế có cha Giuse Trần Thanh Công, chánh xứ; quý cha nguyên chánh xứ: cha Phêrô Phan Khắc Từ; cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ và cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, nguyên quản nhiệm; cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban MVTT TGP; cha Antôn Vũ Đình Long, chánh xứ DakTuk (GP KonTum). Ngoài ra còn có quý cha hạt Tân Định, quý cha đã từng làm việc mục vụ tại giáo xứ, quý cha dòng Kinh Sĩ Đức Bà và quý cha khách.

Trước Thánh lễ, đông đảo quý soeur các hội dòng và dòng tu, quý ông bà, anh chị em giáo xứ, quý Hội đồng Mục vụ các khóa đã tề tựu trong sân nhà thờ chuẩn bị cho cuộc rước Thánh Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau lời kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tiếng trống chiêng hòa lẫn giai điệu hùng tráng của dàn kèn đồng đoàn rước đã di chuyển tiến vào nhà thờ. Ngôi nhà thờ hôm nay phủ đầy một màu hoa đỏ thắm và bầu không khí tươi vui, long trọng của anh chị em giáo dân.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM đã tóm tắt các bài đọc của Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Kết thúc phần chia sẻ, ngài nhắn nhủ: Anh chị em rất thân mến! Mừng kỷ niệm 60 năm là thời gian khá dài để chúng ta nhìn lại sinh hoạt  của giáo xứ, trải qua nhiều đời cha xứ: cha Phan Khắc Từ, cha Nguyễn Văn Võ, cha Nguyễn Thế Thủ, giờ đây đến đời cha Trần Thanh Công yêu dấu của chúng ta đây. Giáo xứ trải qua biết bao nhiêu thăng trầm cho tới ngày hôm nay theo như lời cha sở ổn định rất tốt đẹp. Như mọi người đều thấy đó.

Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa cùng cha xứ và giáo xứ, ước mong giáo xứ và cha xứ hãy tiếp tục đường lối như hiện nay. Hãy mạnh dạn rao giảng Tin Mừng tình yêu Thiên Chúa cho lương dân. Xin Chúa chúc lành cho mọi người.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị chủ tịch HĐMVGX đã có lời phát biểu nhằm ôn lại lịch sử và tri ân các đấng bậc, ông bà, anh chị em đã kiến tạo nên gia đình Vườn Xoài trong 60 năm qua. Và để bày tỏ lòng biết ơn, giáo xứ đã dâng những bó hoa tươi thắm đến Đức TGM và quý cha nguyên chánh xứ và cha chánh xứ trong tràng vỗ tay giòn giã. Và Đức TGM cũng có lời chúc mừng và cám ơn cộng đoàn vì đã tổ chức Thánh lễ trang trọng và tốt đẹp.

Và để biểu lộ niềm vui trọng đại nhân kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, một chương trình văn nghệ đặc sắc đã được các giới trong giáo xứ thực hiện trong bữa tiệc mừng.

Trước đó, để chuẩn bị tâm hồn cho đại lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam và kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, hai buổi tĩnh tâm cho toàn giáo xứ đã được tổ chức. Trong đó, có một tối diễn nguyện được đầu tư khá công phu về âm thanh, ánh sáng, sân khấu và có chiều sâu về chủ đề “Công cuộc loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam”. Cộng đoàn tham dự rất sốt sắng và biểu lộ xúc động mạnh mẽ với màn sân khấu hóa: Thiên Chúa sai Isaia; Các Thừa Sai đến Việt Nam; đời sống và cái chết anh hùng của bà Thánh Đê; khúc khải hoàn ca do các ca đoàn trong giáo xứ trình diễn,  như một lời ca khen tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Lược sử giáo xứ Vườn Xoài

Thành lập năm 1957 (từ năm 1947 đến 1957 là giáo điểm Vườn Xoài – Sở Rác) với cha chánh xứ tiên khởi Phêrô Đặng Thành Tiên.

- Từ năm 1958 đến 1961, là cha chánh xứ Antôn Phùng Quang Mạnh.
- Từ 1961 đến 1980, là cha chánh xứ Phaolô Trần Viết Thọ.
- Từ năm 1981 đến 2011, là cha chánh xứ Phêrô Phan Khắc Từ.
- Từ tháng 04.2011 đến 07.2011, là cha quản nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Võ.
- Từ tháng 08.2011 đến 08.2016, là cha chánh xứ Vincentê Nguyễn Thế Thủ.
- Và từ 08.2016 đến nay là cha chánh xứ Giuse Trần Thanh Công.

Ngôi nhà thờ giáo xứ được khởi công vào ngày 1.11.1981 và hoàn thành vào ngày 01.01.1983, sau 15 tháng thi công. Đây là nhà thờ được xây dựng đầu tiên của Giáo hội Việt Nam sau 1975.

Năm 1993, giáo xứ đã tiếp tục khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ.

Năm 1997, giáo xứ đã quyết định nâng cấp nhà thờ để được sức chứa như hiện nay và tạo ra nhiều khoảng không gian đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung của giáo xứ.

Năm 2012, giáo xứ đã cử hành nghi thức Cung hiến bàn thờ mới do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự.

Để điều hành và quản trị hoạt động giáo xứ cùng cha chánh xứ là 78 thành viên HĐMV khóa 10, nhiệm kỳ 2016 – 2020. Cơ cấu gồm: 8 giáo khu, 9 hội đoàn Công giáo Tiến hành và 8 ban mục vụ, hoạt động theo quy chế HĐMVGX – 2015 do Đức TGM ban hành.

Hiện nay, tổng số giáo dân là 3000 người. Địa bàn được trải rộng trên 5 phường thuộc hai quận Ba và Phú Nhuận. Bà con giáo dân đa phần là người Bắc di cư 1954, một số ít là người Nam bộ. Đời sống hiện nay nhờ vào việc kinh doanh nhỏ lẻ, cho thuê mặt bằng và còn lại là làm việc tại các cơ quan đơn vị tư nhân và Nhà nước. Với lối sống đạo truyền thống, hầu hết anh chị em giáo dân đều sốt sắng, nhiệt tình với các công việc chung của giáo xứ, xây dựng tình hiệp nhất và yêu thương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top