Giáo xứ Vườn Xoài: Khai mạc tuần tĩnh tâm

Giáo xứ Vườn Xoài: Khai mạc tuần tĩnh tâm

WGPSG -- Để chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn Chúa trong mùa Chay Thánh, giáo xứ Vườn Xoài đã khai mạc tuần Tĩnh tâm vào tối thứ Hai 10/3/2014 (tuần thứ 1 mùa Chay). Buổi Tĩnh tâm đã lôi cuốn khá đông quý ông, quý bà, quý cụ sốt sắng đến tham dự.

Trước Thánh lễ khai mạc tuần Tĩnh tâm, cha chánh xứ Vinh Sơn đã giới thiệu với cộng đoàn cha giảng phòng là Linh mục Giuse Phạm Quốc Văn (OP). Cha sẽ đảm trách giảng tĩnh tâm suốt tuần cho ba giới: người lớn, thiếu nhi và giới trẻ (mỗi giới sẽ có hai ngày để suy niệm và cầu nguyện).

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha mời cộng đoàn suy niệm chủ đề: “Gia đình là trường đào tạo nhân cách và đức tin”. Những câu chuyện thời sự mà báo chí đã nêu của ngành giáo dục, nơi giáo dục và đào tạo nhân cách như: cô giáo mầm non hành hạ học sinh, thầy giáo đánh học sinh, học sinh đánh nhau... đã đặt ra cho xã hội chúng ta câu hỏi: Nhân cách đang ở đâu trong xã hội ngày nay? Từ đây, cha đã đưa cộng đoàn trở về với ngôi trường đầu tiên dạy dỗ và hình thành nên nhân cách con người chính là gia đình của mỗi chúng ta.

Những câu chuyện rất đời thường, giản dị trong gia đình với các mối tương quan giữa các thành viên là cha mẹ và con cái, từ dễ dàng tha thứ, dễ dàng nhẫn nhịn đến hòa thuận, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, đã giúp những người con có thái độ và ứng xử có đạo đức; hay nói cách khác, là có nhân cách trưởng thành hơn giữa một xã hội đầy rẫy cái xấu, sự vô cảm và coi trọng vật chất... Bên cạnh rèn luyện nhân cách cho con cái, các gia đình Công giáo coi việc giáo dục Đức tin là một công việc tối quan trọng. Qua cách dạy dỗ cũng như truyền thống giữ đạo của ông bà, cha mẹ, như: dạy con biết đọc kinh tối sáng, làm dấu trước khi đi ngủ hoặc trước khi ăn, dắt con đến nhà thờ, v.v.. lối giáo dục giản đơn nhưng là một kỷ niệm lành thánh đi vào giấc ngủ và trở thành ký ức không bao giờ quên của những người con. Và không ít những tu sĩ, linh mục đã bắt đầu cuộc đời dâng hiến bằng những bài học giáo lý dễ nhớ, dễ đi vào tâm hồn con người.

Cha Giuse kết thúc bài giảng Tĩnh tâm với mong muốn “Gia đình như những mảnh đất tốt cho Lời Chúa được gieo vào và cắm rễ sâu. Bổn phận của các bậc làm cha mẹ phải biết làm cho mảnh đất luôn màu mỡ để Lời Chúa được sinh hoa kết quả dồi dào”.

Với đôi chút gợi mở và suy tư về gia đình, mỗi tín hữu tham dự buổi Tĩnh tâm đã được thức tỉnh và năng cầu nguyện cùng với gia đình và cho gia đình, cho những người thân trong gia đình biết yêu mến, quý trọng và chăm sóc mái nhà của mình. Đặc biệt, với năm “Tân Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình” theo Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam 2013, mỗi gia đình Công giáo phải trở nên gia đình gương mẫu thánh thiện, và mỗi thành viên sẽ là những chứng nhân Tin Mừng Nước Trời giữa lòng đời hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top