Giáo xứ Vườn Xoài: Chia sẻ Mùa Chay 2021

Giáo xứ Vườn Xoài: Chia sẻ Mùa Chay 2021

Giáo xứ Vườn Xoài: Chia sẻ Mùa Chay 2021

Giáo phận Kontum - một Giáo phận xa xôi thuộc vùng cao nguyên đầy nắng và gió nhưng lại luôn gần gũi đối với giáo dân Vườn Xoài vì ân tình kết nghĩa với giáo điểm Dak Lei từ nhiều năm trước. Thứ đến đó cũng là nơi còn quá nhiều khó khăn, vất vả vì cả điều kiện khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, như linh mục (Lm) Chánh xứ Vườn Xoài - Giuse Trần Thanh Công - đã chia sẻ: “Đi để chung tay với sứ mạng truyền giáo và đi để học một sàng khôn”.

Với tâm tình đó cùng tinh thần bác ái của mùa Chay, đoàn bác ái của Giáo xứ Vườn Xoài đã lên đường đến Kontum vào sáng ngày 11.03.2021. Đây là thời điểm khá nhạy cảm, bởi lệnh giãn cách xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh mới vừa được dỡ bỏ. Vượt qua tâm lý e ngại đường xa vất vả, với sự đồng hành của cha Chánh xứ Giuse, 44 thành viên đã đến Tòa Giám mục Kontum sau 14 giờ di chuyển. Lm Gioan Baotixita - quản lý Tòa Giám mục - đã đón tiếp chúng tôi như người thân mới đi xa về, thật cảm động.

Sáng hôm sau, trước giờ đi viếng Đức Mẹ Măng Đen và đến Dak Chô, đoàn đã gặp và chào Đức Giám mục Alosio – Giám mục giáo phận Kontum. Ngài vui vẻ, trò chuyện thân mật và giới thiệu sơ nét về sinh hoạt của Giáo phận cũng như Giáo xứ Dak Chô- một giáo xứ nằm cách xa thành phố Kontum khoảng 50km về phía bắc. Tổng số giáo dân của giáo xứ là 8000 anh chị em Xêđăng sinh sống rải rác tại 2 Giáo xứ và 1 giáo điểm cách đó khoảng 20km.

Đời sống của anh chị em nơi đây phụ thuộc vào việc trồng rừng, làm nương rẫy, làm thuê....nên họ vẫn chưa thể chủ động trong đời sống kinh tế, họ chỉ cần có cái ăn, cái mặc là đủ. Chúng tôi đến Dak Chô vào chiều thứ Sáu và được tham dự nghi thức Đi Đàng Thánh Giá mùa Chay. Thiếu nhi và người lớn đầy ắp trong và ngoài ngôi nhà thờ không vách với mái lá đơn sơ được chèo chống bằng những thân cây. Chặng Đàng Thánh Giá là những tấm giấy được in nhưng lâu ngày nên có tờ còn rõ, có tờ không thể nhìn ra chữ gì, trông đến thương! Nhiều thành viên trong đoàn bùi ngùi, xúc động vì nhận ra sự thiếu thốn, khó khăn cả về tinh thần lẫn vật chất của đồng bào nơi đây. Nhờ đó, các thành viên trong đoàn đã nhận ra rằng mình quá hạnh phúc và đủ đầy, và khi tận mắt nhìn thấy đồng bào nơi đây đến nhà thờ với lòng thành tâm dù nhà thờ đơn sơ, không tiện nghi đã khiến các thành viên xúc động, chạnh lòng.

Trong chuyến đi lần này, Giáo xứ Vườn Xoài đã chia sẻ số tiền 200 triệu cho Giáo xứ Dak Chô và 2000 phần quà cho các em thiếu nhi. Số tiền và phần quà này là sự gom góp, hy sinh của các hội đoàn, giáo khu, cá nhân trong và ngoài Giáo xứ. Có nhiều anh chị em đã tham gia chuyến chia sẻ để tận mắt chứng kiến cuộc sống tinh thần và vật chất của anh em mình nơi cao nguyên. Và cũng có những cá nhân không thể tham gia nhưng gởi gắm lời cầu nguyện và chút quà để “góp gió thành bão”. Tất cả những nghĩa cử cho đi ấy thật đáng trân trọng biết bao.

Lm Chánh xứ và đại diện Giáo xứ Vườn Xoài trao hiện kim cho Lm Micae Blir - Chánh xứ Dak Chô

Thời tiết cao nguyên mùa này, ban ngày thì nắng nhưng chiều tối thì mát mẻ. Đó cũng là yếu tố tích cực khiến các thành viên của đoàn ăn ngon, ngủ ngon sau một hành trình dài từ Sài Gòn lên Kontum và ngược lại. Sự mệt mỏi, vất vả vẫn có vì đa số thành viên trong đoàn đều lớn tuổi nhưng không ai gặp phải vấn đề gì về sức khỏe vì đã được tiếp thêm sức qua nụ cười sảng khoái, tiếng đàn giọng hát, câu chuyện vui trong suốt hành trình. Danh ngôn có câu: “Hạnh phúc là sự cho đi” và ý nghĩa của chuyến đi bác ái như ngọn gió làm mát tâm hồn của mỗi thành viên. Ai cũng vui, hạnh phúc vì đã thực hiện được việc bác ái tốt đẹp như Chúa Giêsu đã dạy: “Anh em đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.

Bài & Ảnh: Gia Bảo & Đức Tuấn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top