Giáo xứ Vườn Chuối: Hành hương kính Thánh Tử Đạo

Giáo xứ Vườn Chuối: Hành hương kính Thánh Tử Đạo

WGPSG – Nhờ tham dự vào cuộc hành hương và nhờ máu các Vị Tử Đạo đã đổ ra, chúng ta được mạnh mẽ trong đức tin, trung kiên trong đức cậy và sắt son trong đức mến”.

Đó là lời chia sẻ mở đầu ngày hành hương kính các Thánh Tử Đạo, cũng là dịp tĩnh tâm của Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) do cha chánh xứ Maximô Ngô Vĩnh Hy chủ sự, vào lúc 8g00 thứ Tư 27.6.2018 tại giáo xứ Đức Mẹ Hòa Bình Vườn Chuối, giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán.

Hiện diện trong buổi hành hương có các thành viên HĐMVGX và cộng đoàn giáo dân Vườn Chuối.

Nghi thức chúc lành tại địa điểm xuất phát

Đúng 8g00, cộng đoàn tề tựu trước cung thánh và cất vang bài hát: Lên đền Thánh: "Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường..." với lời khai mạc của cha chánh xứ: "Trong niềm vui của Năm Thánh kỷ niệm ba mươi năm Tuyên Phong Hiển Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam,  chúng ta hân hoan lên đường tham dự cuộc hành hương kính viếng Đền Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm và tham dự Thánh lễ nhận lãnh ơn toàn xá".

Sau nghi thức khai mạc, dựa vào trích đoạn thư Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côrintô (2Cr5, 6b-10), Linh mục Maximô nhấn mạnh: "Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, là hình ảnh của cuộc hành trình mà mỗi người chúng ta đang thực hiện. Cuộc đời là một chuyến hành hương và con người là lữ khách đang tiến bước về đích điểm ước mong. Xin Chúa thương đồng hành và chúc lành cho mọi người trong cuộc hành hương này".

Kính viếng Đền Thờ Thánh Gẫm.

Sau nghi thức chúc lành, cộng đoàn giáo dân phân theo từng nhóm nhỏ di chuyển từ nhà thờ Vườn Chuối đến Đền thờ Thánh Gẫm: số 47 Nguyễn Trãi, Quận 1, vào lúc 8g30.

Trong lời nguyện mở đầu, cha chủ sự hướng mọi người dâng lên Chúa trái tim yếu đuối, bé nhỏ nhiều thiếu sót. Xin Chúa đong đầy tình yêu để cộng đoàn biết kiên trung sống đạo và tử đạo trong đời sống đức tin giữa thế giới ngày nay.

Sau khi nghe bài Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (10, 26-32): "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục", mọi người suy niệm trong thinh lặng, sau đó cùng nhau đối đáp theo bài Trường ca Hạnh Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm để tưởng nhớ sự hy sinh của Thánh Matthêu khi Ngài quyết trung thành dâng hiến mạng sống để giữ lấy đức tin.

Kết thúc giờ tĩnh tâm tại Đền Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, cha Maximô nhắn nhủ mọi người biết vững tin vào lời Chúa, được đầy sức mạnh của Thánh Thần, biết noi gương các Thánh Tử Đạo quyết một lòng theo Chúa trên con đường Thập giá.

Thánh lễ kính các Thánh Tử Đạo.

Chặng cuối cuộc hành hương, cộng đoàn hướng tới nhà thờ Huyện Sỹ, giáo xứ Chợ Đũi,  giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán lúc 9g30 để tham dự Thánh lễ và nhận ơn Toàn xá.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Maximô nhắc nhở mọi người luôn can đảm đón nhận và trung thành với Chúa trong hành trình đức tin của mình.

Trong bài giảng theo Tin Mừng Thánh Luca (9,23-26): Khi ấy Đức Giêsu nói: "Ai muốn theo ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo", cha chủ sự chia sẻ: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã can đảm vác Thánh giá theo chân Chúa đến cùng. Các Ngài đã chết đi như hạt lúa gieo vào lòng đất, trổ sinh hoa trái để ngày nay Tin Mừng của Chúa đã được loan truyền khắp mọi nơi.

Nhân ngày viếng đền thánh hôm nay, cha cũng đã lược sử đôi nét về cuộc đời và gương tử đạo của Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm.

Năm nay cũng là năm Thánh hóa các gia đình trẻ, ngài khuyên mọi người luôn quan tâm và cùng nhau chia sẻ những khó khăn, cùng nhau vác Thánh giá trong đời sống hằng ngày.

Cuối lễ, linh mục chánh xứ cầu chúc cộng đoàn và cách riêng HĐMVGX ngày tĩnh tâm hôm nay được nhiều ơn phúc lành của Chúa, hăng say loan báo Tin Mừng để Danh Chúa tỏa sáng khắp mọi nơi.

Tiếp theo, cha xin cộng đoàn đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính trước khi nhận phép lành toàn xá, đón nhận hồng ân cho chính bản thân và chuyển gởi cho linh hồn ông bà, cha mẹ.

Ngài cũng không quên cám ơn quý cha, quý HĐMV giáo xứ Chợ Đũi đã tạo điều kiện cho cộng đoàn giáo dân Vườn Chuối được tham dự Thánh lễ và nhận ơn Toàn xá tại nhà thờ Huyện Sỹ này.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 cùng ngày sau khi mọi người đọc Kinh Hiệp Thông và chụp hình lưu niệm trước khi ra về.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top