Giáo xứ Vinh Sơn: Lễ Giỗ mãn tang Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

Giáo xứ Vinh Sơn: Lễ Giỗ mãn tang Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

Giáo xứ Vinh Sơn: Lễ Giỗ mãn tang Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

“Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó”.

Câu Lời Chúa trên đây được Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Vũ Văn Thiên chia sẻ cho cộng đoàn trong Thánh lễ giỗ mãn tang của Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống, nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết, nguyên Chủ tịch UBVH trực thuộc HĐGMVN, diễn ra lúc 10g00 sáng thứ Sáu ngày 01.03.2019, tại giáo xứ Vinh Sơn, giáo hạt Phú Thọ, TGP Sài Gòn.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, TGP Hà Nội, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, quý Đức cha, cùng  50 quý cha trong và ngoài TGP Sài Gòn.

Hiện diện trong Thánh lễ, có quý tu sĩ nam nữ, quý vị khách mời xa gần, quý vị ân nhân và thân nhân của Đức cố Giuse cùng đại diện các đoàn thể trong giáo xứ Vinh Sơn cùng đến hiệp dâng.

Trước Thánh lễ, các em Ban Lễ sinh rước quý Đức cha, quý cha từ dưới hội trường vào trong ngôi thánh đường hòa trong bài ca nhập lễ “Mọi nẻo đường”.

Đầu lễ, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, thay mặt ngỏ lời chào mừng quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng mọi thành phần dân Chúa đã cùng nhau qui tụ về giáo xứ Vinh Sơn hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Đức cha Giuse hôm nay.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên đã diễn tả nét cao đẹp của một cây thông sừng sững đứng giữa trời mà reo. Quả thật, trong làng Giáo hội Việt Nam, trong làng thánh ca Việt Nam có một cây thông đứng giữa trời reo vang ngợi ca tình yêu Thiên Chúa, và suy tư triết lý về cuộc đời.

Đức cha Giuse Vũ Duy Thống (Thông vi vu), đã về mục vụ coi sóc tại Giáo phận Phan Thiết được 8 năm (2009-2017). Ngoài công việc chăm lo đời sống thiêng liêng cho cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận Phan Thiết ra, ngài còn là một nhà văn, nhà thơ, một nhạc sĩ và là ca sĩ nữa. Tuy nhiên, cây thông vi vu đó đã chính thức ngừng reo vào ngày 01.03.2017. Tuy thân xác của Đức cha Giuse đã trở về bụi đất, nhưng hình bóng và trái tim của ngài vẫn còn reo vang mãi trong tâm trí mỗi người chúng ta qua các bài hát như:“Hạt cà phê, dấu chân, đôi dép và một chút…”. Thật vậy, những bài thánh ca của Đức cha Giuse viết về Đức Maria để ngợi khen Thiên Chúa. Đồng thời, đó cũng là lời nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy siêng năng lần hạt kinh Mân Côi mỗi ngày, nhờ đó mà tâm hồn chúng ta sẽ được gần Chúa hơn, như có lời chép rằng: “Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó”.

Nguyện xin Thiên Chúa thương ban và đón nhận linh hồn Đức cha Giuse vào vui hưởng quê hương Nước Trời.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g00. Trước khi cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an cuối lễ, cha xứ Giuse Trịnh Tín Ý, Tổng Thư ký UBVH lên có lời chia sẻ chút tâm tình đối với Đức cha cố Giuse Vũ Duy Thống, và bắt nhịp mời gọi cộng đoàn cùng nhau hát chung bài “Chúa là cấy đàn, mình đi đâu bố ơi, và ba ngọn nến lung linh”. 

 

Top