Giáo xứ Vinh Sơn 6: 25 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Vinh Sơn 6: 25 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Vinh Sơn 6: 25 năm thành lập giáo xứ

Kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ là dịp để chúng ta dừng chân và nhìn thật sâu vào đời sống của cộng đoàn để nhận ra Thiên Chúa vẫn thương yêu, vẫn hiện diện ở trong, ở giữa mỗi người, mỗi gia đình, cộng đoàn qua chính Con Một của Ngài - Đức Giêsu Kitô Phục Sinh”. Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám quản Tông Tòa Giáo phận Hà Tĩnh - đã chia sẻ điều này trong Thánh lễ Tạ Ơn mừng 25 năm thành lập Giáo xứ Vinh Sơn 6, hạt Chí Hòa do ngài chủ sự vào lúc 17g ngày 17.04.2021.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Đức Quang - hạt Trưởng hạt Chí Hòa, đại diện Giám mục đặc trách linh mục; Lm Antôn Nguyễn Đình Thục - Chánh xứ Vinh Sơn 6, cùng 12 linh mục khác.

Tham dự Thánh lễ có rất đông giáo dân giáo xứ Vinh Sơn 6, các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ hạt Chí Hòa, các giáo xứ liên đới, các vị trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP. HCM và quận Tân Bình, cùng các khách mời.

Đầu lễ, Lm Antôn Nguyễn Đình Thục đã có lời chào mừng và cám ơn đến ĐGM Louis,  Lm Giuse Nguyễn Đức Quang cùng các linh mục, vì tình thương mến đã đến đồng tế Thánh lễ Tạ ơn mừng 25 năm thành lập giáo xứ Vinh Sơn 6. Đồng thời, Lm Antôn cũng công bố phép lành Tòa Thánh ban tặng cho ngài và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Vinh Sơn 6.  

Trong bài giảng lễ, ĐGM Louis đã chia sẻ cùng cộng đoàn về tiến trình nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh. Ngài quảng diễn: “Hai môn đệ trên đường về Emmau gặp được Đức Giêsu Kitô Phục Sinh giữa lúc các ông đang thất vọng vì Thầy mình đã chết. Việc các ông nhận ra Đức Giêsu Kitô Phục Sinh là một tiến trình, mà đỉnh cao là những dấu hiệu khi họ ngồi dùng bữa tối với Đức Giêsu trong quán trọ. “Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng rồi bẻ ra trao cho các ông…” là dấu hiệu rõ ràng nhất để hai ông nhận ra Đức Giêsu Kitô Phục Sinh và cũng là dấu hiệu mà Thánh Luca muốn nói đến Bí Tích Thánh Thể. Đó chính là lễ Bẻ bánh, là bữa ăn Vượt qua mà giờ phút này cộng đoàn chúng ta đang cử hành”.

ĐGM Louis chia sẻ thêm : “Hai môn đệ làng Emmau từ những người thất vọng buồn sầu đã rộn rã vui mừng vì gặp được Chúa Phục Sinh.…Thực vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh luôn hiện diện với chúng ta khi chúng ta nghe giải thích Kinh Thánh, khi chúng ta Bẻ bánh và tưởng niệm cuộc Vượt qua của Đức Giê su Kitô…Những ai tin vào Người thì sẽ được sống mãi”.

Để kết thúc bài giảng, ĐGM Louis đã nhắn nhủ cộng đoàn Vinh Sơn 6: “25 năm là con số còn nhỏ và ít ỏi, thế nhưng trong sự hiệp thông với Giáo Hội chúng ta luôn luôn có Chúa Kitô Phục Sinh hiện diện... Ngài đang hiện diện, đang đến ở đâu đó trong cộng đoàn, trong gia đình, trong giáo xứ của anh chị em. Ở đâu chúng ta thấy những người biết sống bác ái yêu thương, chia sẻ thì ở đó có Chúa Kitô Phục Sinh…Kỷ niệm 25 năm là điểm chúng ta dừng lại để nghỉ, để nhận ra Chúa, để Tạ ơn Chúa, để hạnh phúc và để hy vọng cho hành trình tiếp theo. Mong sao chúng ta luôn biết cùng với Giáo Hội, cùng với tất cả Kitô hữu trên toàn thế giới làm chứng và loan báo Tin Mừng Chúa Kitô đã chết và Phục sinh”.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã dâng lời cảm ơn và tặng bó hoa tươi thắm lên ĐGM Louis. Ông cũng có lời cảm ơn sâu sắc đến Lm Giuse - Hạt trưởng hạt Chí Hòa, các linh mục và khách mời.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Sau đó, các vị trong ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ cùng chụp chung tấm hình và dùng bữa cơm thân mật với ĐGM, các linh mục và khách mời trong ngày mừng kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ.

Đôi nét về lịch sử hình thành Giáo xứ Vinh Sơn 6

+ Giai đoạn 1954-1958: Cha Cố Đaminh Đinh Huy Năng (Gốc Phú Nhai) - Chánh xứ Nghĩa Chính, Giáo phận Thái Bình và Cha Cố Gioakim Lương Hoàng Kim là nghĩa tử cùng với giáo dân theo dòng người di cư vào Nam, lập xứ Nghĩa Hòa. Giáo xứ có 8 khu, sau này khu 8 được trao cho Giáo xứ Lộc Hưng.

+ Giai đoạn 1958-1972

  • 1958: Lập Đền kính “Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ”.
  • 1959: Ngôi Đền được hoàn thành (ngang 5m, dài 12m). Lúc này, giáo xứ Nghĩa Hòa có thêm 3 khu là khu 9, khu 10 và khu Đền.
  • 1961: Lớp Xưng tội và Rước lễ đầu tiên của Họ Đền được Lm Giuse Đinh Bình Định chủ sự (có 11 em: 5 nam, 6 nữ).
  • 1969: Xây Đền lớn hơn (ngang 10m, dài 26m). Lm Giuse Đinh Bình Định về dâng lễ tại Đền. Sau 1969, Lm Mai Chí Thành - Phó xứ Nghĩa Hòa vận động làm đường, hệ thống thoát nước và đặt tên cho các tuyến đường: Đại Nghĩa, Chí Linh, Dân Trí, Khai Trí, Chí Công…
  • 1969-1972: Cố Lm Giuse Nguyễn Quang Lãm - chủ nhiệm báo Xây Dựng – đã về cử hành Thánh lễ tại đây.

+ Giai đoạn 1972-1996

  • 1972: Lm Gioakim Lương Hoàng Kim về Đền khấn Thánh Vinh Sơn và bắt đầu xây dựng Giáo Khu Đền (Khu Đền) thành Họ đạo Vinh Sơn có các sinh hoạt mục vụ như một Giáo xứ độc lập.           
  • 1975: Họ đạo có thêm Vị mục tử đến giúp (không chính thức) là Cố Lm Giuse Nguyễn Hoàng Năng.
  • 8/12/1976: Lm Gioakim Lương Hoàng Kim thành lập Ca đoàn của Họ Đạo.
  • 29/06/1980: Thành lập Ban Giáo Lý, Huynh đoàn Giáo dân Đaminh (8/8/1980), Hội Giúp lễ (3/1/19880)
  • 1983: Lm Gioakim Lương Hoàng Kim đã xây lại nhà xứ và nhà sinh hoạt. Ngài đã về nhà Chúa vào ngày 15/4/1985.
  • 1985: Lm Giuse Phạm An Ninh đã làm quản xứ (1985-1992).
  • 10/9/1988: Thành lập Ban Hành Giáo, Ca đoàn Têrêsa (1/10/1988), Legio Mariae (7/10/1988).
  • 15/7/1992: Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ký bài sai, cử Lm Augustinô Maria Phạm Minh Tri về quản nhiệm Đền Khấn Thánh Vinh Sơn

+ Giai đoạn 1996-2021

  • 16/4/1996: Đức Giám quản TGP Tp. HCM Nicôla đã nâng Họ đạo lên hàng Giáo xứ. Lm Augustinô Maria Phạm Minh Tri trở thành Lm chánh xứ tiên khởi.
  • 1/6/1996; Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn (đang là Giám mục Phó Giáo phận Mỹ Tho) đã đến đặt viên đá đầu tiên để xây dựng nhà thờ.
  • 15/3/1998: Đức Giám mục phụ tá Aloisiô Phạm Văn Nẫm đã làm phép khánh thành nhà thờ.
  • 7/7/2009 : Lm Augustinô Maria Phạm Minh Tri về nghỉ dưỡng tại nhà hưu Chí Hòa. Sau đó, ngài sang Hòa Kỳ và về nhà Chúa ngày 16/11/2013.
  • 29/8/2009: Lm Antôn Nguyễn Đình Thục tiếp quản và nhận xứ cho đến nay.
  • 2010: Tu sửa khuôn viên Nhà xứ.
  • Ngày 1/2/2010: Lm Antôn tái lập Ban Mục vụ Giới Trẻ.
  • Từ 2011 đến nay:  Tu sửa Cung Thánh, Phòng áo và phòng Lễ sinh. Ngoài sinh hoạt Phụng vụ, Lm Antôn còn tổ chức nhiều sinh hoạt rất bổ ích cho giáo dân như tặng hoa cho các Phụ nữ ngày 8/3, tặng qùa cho các Bà Mẹ nhân ngày của Mẹ, tặng quà cho các ông bố nhân ngày của Cha, tổ chức Đêm Thánh ca Mừng Chúa Giáng Sinh, hoạt động từ thiện của Giới trẻ, Công tác xã hội, Tiếp sức Mùa thi cho các em vùng sâu, vùng xa, những hoạt động bác ái chia sẻ trong mùa dịch COVID…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top