Giáo xứ Vinh Sơn 3: Sinh hoạt Mùa Chay

Giáo xứ Vinh Sơn 3: Sinh hoạt Mùa Chay

WGPSG -- Mùa Chay Năm Thánh 2010, giáo xứ Vinh Sơn 3 có nhiều khởi sắc trong những sinh hoạt giáo xứ. Đó là chương trình tĩnh tâm dành cho các giới và phát hành bản tin đầu tiên của giáo xứ.

Chương trình tĩnh tâm

Tĩnh tâm cho giáo dân vào Mùa Chay là việc thường có tại các giáo xứ, nhưng có tham dự các buổi tĩnh tâm dành cho các giới tại giáo xứ Vinh Sơn 3, hạt Chí Hòa, mới thấy một sự sinh động trong cộng đoàn giáo xứ.

Giới trưởng thành được cha Giuse Hoàng Văn Quảng, dòng Tên, chia sẻ về lời mời gọi của Giáo Hội trong Năm Thánh là “Tạ ơn, sám hối và hòa giải”. Từ lời mời gọi đó, cha đi sâu vào Mầu Nhiệm Khổ Nạn của Chúa Giêsu (một cái chết làm giá chuộc cho loài người chúng ta). Nếu mỗi người đều cảm nhận được Chúa chết vì tôi thì hãy tích cực yêu thương, phục vụ để lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu.

Sau cùng, cha giảng phòng đã nêu lên những tấm gương của các vị thánh tử đạo Việt Nam để minh họa cho chủ đề tĩnh tâm:
  - Thánh Anê Trông, trong hoàn cảnh gia đình chỉ một mẹ một con, đã can đảm nhận lấy nhát dao chém vào cổ để minh chứng cho niềm tin.
  - Thánh Toma Thiện trẻ trung, bỏ qua lời dụ dỗ của ông quan, rằng nếu bỏ đạo sẽ được gả con gái và được làm quan, để chết cho đức tin.
  - Thánh Simon Phan Đắc Hòa, vị lương y, và Thánh Anê Lê Thị Thành chỉ vì giúp đỡ các vị thừa sai đã minh chứng một gương sáng yêu thương và phục vụ.

Với giới trẻ, cha Gioan Nguyễn Thiên Minh nói về “Sa mạc và hoang địa” thật sinh động. “Sa mạc và hoang địa” là nơi thống trị của loài thú dữ, là chỗ Satan ẩn náu. Chính ở đây, Chúa Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng những cơn cám dỗ. Sau khi được rửa tội, chúng ta bước vào hoang địa thế gian cuộc đời. Vậy, ở nơi đây, chúng ta có đủ sức mạnh bước qua những thử thách để trưởng thành không? Chúng ta vào sa mạc để khám phá mình là ai và nhận ra những con dã thú nào trong cuộc đời mình. Những con ác thú ẩn mình dưới nhiều hình thức mà chúng ta phải loay hoay chống chọi… Nếu có Thiên Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ vượt qua những thử thách đó, nhờ thế mà cuộc đời của chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn, vui tươi hơn.

Thánh lễ giới trẻ, có linh mục trẻ của nhà thờ Đa Minh Ba Chuông giảng và minh họa bằng hoạt cảnh. Đích thân cha và các bạn trẻ cùng hát, cùng múa rất tự nhiên trên cung thánh, một hình ảnh khá ấn tượng đối với giáo xứ Vinh Sơn.

Giới thiếu nhi. Vui nhất là cha Inhaxio Nguyễn Quốc Bảo, tĩnh tâm cho thiếu nhi với chủ đề: “Người Cha Nhân Hậu”. Qua phương pháp đàm thoại trắc nghiệm, đặt câu hỏi liên tục làm các cháu rất phấn khích theo dõi nội dung Tin Mừng. Thí dụ câu hỏi: Khi có tiền anh ta (người con hoang đàng) làm gì? A. Đi chơi games. B. Đi ăn nhậu thịt chó. C. Chơi đánh bài. Đ Ăn chơi phung phí…. Rồi cháu nào trả lời được, cha Inhaxio tặng ngay cho món quà nhỏ. Hình thức giảng phòng vui của cha làm cho các cháu rất chú ý vào đề tài giảng.

Nhìn chung, chương trình tĩnh tâm tại giáo xứ Vinh Sơn 3 dành cho các giới đã thực hiện hết sức tốt đẹp.

Bản Tin giáo xứ đầu tiên

Ban Mục vụ Truyền Thông giáo xứ Vinh Sơn 3 vừa phát hành đến cộng đoàn giáo dân Bản Tin đầu tiên của giáo xứ. Với nội dung phong phú, trình bày đẹp, hình thức là một quyển sách có khổ là 15 x 20, dày 16 trang. Trong đó, Ban MVTT giáo xứ đã giới thiệu sinh hoạt của các giáo khu, các đoàn thể, những bài viết chọn lọc, những thắc mắc của giáo dân, phút suy tư, v.v.

Đặc biệt, có Lời ngỏ của Bản Tin Vinh Sơn 3 như sau:
 Kính thưa Cộng đoàn Giáo xứ,
 Bản tin Giáo xứ VINH SƠN 3 được gửi đến từng gia đình là do ý muốn của cha chánh xứ Vinh Sơn, nhằm thực hiện lời Chủ Chăn tháng 4/2009 của Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã nêu lên ba mục tiêu của Truyền Thông Công Giáo theo Công đồng Vatican II, đó là:
  1 - Chân lý toàn vẹn là Tin Mừng Đức Kitô được loan báo và thực thi mọi nơi mọi lúc.
  2 - Văn hóa Sự Sống và Văn minh Tình Thương của Tin Mừng được phát huy trong mọi môi trường.
  3 - Dòng chảy hiệp thông trong Tổng Giáo Phận được khai thông tốt đẹp nhờ việc tích cực chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin và làm chứng cho Đức Kitô.

Đây cũng là ba mục tiêu chính mà Ban Mục Vụ Truyền Thông TGP. TPHCM phải hướng đến. Chính vì thế, Mục Vụ Truyền Thông giáo xứ Vinh Sơn ra mắt số đầu tiên dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của cha chánh xứ.

Xin chân thành cảm ơn sự cộng tác của Ban thường vụ Hội Đồng Mục Vụ, các Giáo Khu và các Đoàn Thể. (Mục Vụ Truyền Thông Giáo Xứ)

Hy vọng với những bản tin tiếp theo, cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn sẽ liên kết chặt chẽ hơn trong những sinh hoạt của giáo xứ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top