Giáo xứ Vĩnh Hòa: Vĩnh biệt cha cố Giuse Trần Văn Nghị

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Vĩnh biệt cha cố Giuse Trần Văn Nghị

WGPSG -- “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,21).

Thánh lễ an táng cha cố Giuse Trần Văn Nghị, nguyên chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, Tổng Giáo phận TP.HCM, đã được cử hành lúc 09g00 ngày 03/9/2013, tại thánh đường Gx. Vĩnh Hòa, hạt Phú Thọ, TGP TP.HCM.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - Giám mục GP Kontum - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Phạm Bá Lãm - chánh xứ Hòa Hưng kiêm Hạt trưởng hạt Phú Thọ; Cha Gioan B. Vũ Mạnh Hùng - chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa; Cha Giám đốc Nhà hưu linh mục Hà Nội cùng gần 60 linh mục trong và ngoài TGP TPHCM.

Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý linh tông, huyết tộc, quý tu sĩ các Dòng tu có trụ sở tại hạt Phú Thọ, đồng hương Bút Đông, bà con giáo dân Gx. Vĩnh Hòa và các giáo xứ lân cận.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa thay mặt giáo xứ cám ơn Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha, quý Bề trên các Dòng tu, quý linh mục và tu sĩ đã dành nhiều sự ưu ái cho cha cố Giuse nói riêng và Gx. Vĩnh Hòa nói chung, vì ngài là cha chánh xứ tiên khởi giáo xứ Vĩnh Hòa từ năm 1991-2002, sau đó ngài về nghỉ hưu tại Trụ sở Nhà hưu linh mục Hà Nội từ năm 2002 đến nay.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Micae nhắc nhớ mọi người: “Là người Kitô hữu, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi dịp họp mặt là một lần chúng ta hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, sống và loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Vì thế, trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, hôm nay, chúng ta họp nhau nơi đây để tiễn đưa cha cố Giuse, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã nâng đỡ cha cố đi hết chặng đường phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội”.

Cũng vậy, dựa vào Tin Mừng: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,21), cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ Gx. Phú Trung nhấn mạnh đến trách nhiệm nặng nề của người linh mục với đàn chiên. Ngài diễn giảng:

- Người linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn, để trở thành quà tặng Thiên Chúa trao ban cho Chúa Giêsu, và cũng là trao ban cho chúng ta, bởi lẽ Chúa Giêsu là đầu và Hội Thánh là chi thể của Ngài. Vì thế, mỗi người linh mục được mời gọi kết hiệp mật thiết và trở nên một với Chúa Giêsu, để ý thức rằng mình là quà tặng Thiên Chúa trao ban cho mọi người, nên linh mục phải thông truyền sự hiệp nhất, yêu thương với mọi người trong tình yêu của Chúa Giêsu.

- Cũng vậy, cha cố Giuse suốt cả cuộc đời gắn bó với Đức Kitô trong hy sinh, lặng thầm, kể cả bị hiểu lầm… để vác thập giá theo Đức Kitô, và đã hoàn tất sứ vụ của ngài. Vì thế, dưới con mắt đức tin, chúng ta hãy đón sự kiện này như một hồng phúc, một quà tặng Thiên Chúa trao ban cho Giáo hội và giáo xứ Vĩnh Hòa chúng ta.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm - Linh mục nghĩa tử cha cố Giuse - thay mặt linh tông và huyết tộc có lời tri ân đến Đức Hồng y, quý Đức cha, quý Bề trên các Dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, bà con đồng hương Bút Đông, quý Hội đồng Mục vụ và bà con giáo dân Gx. Vĩnh Hòa cùng các giáo xứ lân cận. Đặc biệt, ngài cũng chân thành cám ơn cha Giám đốc và quý cha thuộc Trụ sở Nhà hưu linh mục Hà Nội đã dành nhiều sự ưu ái cho cha cố Giuse, trong suốt thời gian ngài nghỉ hưu tại nhà hưu, cũng như việc tổ chức nghi thức nhập quan cha cố Giuse thật trang trọng.

Cuối lễ, cha Hạt trưởng hạt Phú Thọ đã cử hành nghi thức tiễn biệt cha cố Giuse.

Vâng, suốt cuộc đời cha cố Giuse đã luôn tín thác và tin tưởng vào Thiên Chúa, sống trung kiên và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa như lời Chúa phán: “Chính thầy là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11, 25), để rồi những năm tháng cuối đời, ngài đã có thời gian thanh thản, hầu chuẩn bị tâm hồn về trình diện cùng Chúa: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc, 23,46).

Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận cha cố Giuse vào hưởng Thánh Nhan Chúa, để cha cố luôn hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Tiểu sử cha cố Giuse

- Sinh ngày 10/12/1937 tại Bút Đông - Duy Tiên - Hà Nam (Giáo phận Hà Nội)

- Chịu chức Linh mục ngày 29/4/1965 tại Sài Gòn (48 năm linh mục)

- Chánh xứ tiên khởi giáo xứ Vĩnh Hòa (1991-2002)

- Nghỉ hưu tại Trụ sở Nhà hưu linh mục Hà Nội (2002-2013)

- Về nhà Cha lúc 18g15 ngày 31/8/2013 (Nhằm ngày 15 tháng 7 năm Quý Tỵ)

- Nghi thức tẩn liệm và phát tang lúc 15g30 ngày 01/9/2013 tại Trụ sở Nhà hưu linh mục Hà Nội.

- 09g00 ngày 02/9/2013, Thánh lễ đồng tế và di quan về Gx. Vĩnh Hòa

- 09g00 ngày 03/9/2013, Thánh lễ an táng tại Gx. Vĩnh Hòa

Linh mục nghĩa tử cha cố Giuse

1/ Cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm - Chánh xứ giáo xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa

2/ Cha Giuse Đỗ Xuân Vinh - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

3/ Cha Inhaxiô Nguyễn Văn Đức - Phụ tá giáo xứ Chợ Đũi, hạt Sài Gòn - Chợ Quán

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top