Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thứ Tư Lễ Tro

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thứ Tư Lễ Tro

WGPSG -- “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai mình sẽ trở về bụi tro”.

Vào lúc 7g00 sáng thứ Tư. ngày 18.02.2015, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, cha cố Giuse Trần Văn Lộc, các em thiếu nhi, cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ đã hiệp dâng Thánh lễ và cử hành nghi thức xức tro trên đầu.

Khởi đầu, các em trong ban lễ sinh rước cha chủ tế từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường.

Đầu lễ, cha cố Giuse mời gọi cộng đoàn hãy sám hối ăn năn nhìn nhận bản thân cát bụi của mình; đồng thời, mỗi người hãy cầu nguyện với Chúa và xin phó thác cuộc đời mình trong bàn tay của Chúa và cùng nhau đón nhận Tin Mừng.

Trong bài giảng, cha cố Giuse chia sẻ: Năm nay, Thứ Tư Lễ Tro trùng vào ngày 30 Tết, làm nhiều người băn khoăn về việc ăn chay và kiêng thịt. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã rời ngày ăn chay vào thứ Sáu sau Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay, tức là mùng 9 Tết Ất Mùi. Sự trùng hợp giữa Lễ Tro và ngày cuối cùng của năm Âm lịch mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi vì, trong ngày cuối năm, thông thường thì mọi người muốn đẩy xa những điều không may đến với mình, dọn lại nhà cửa, trang trí để đón Xuân về. Cùng với những công việc đó, đối với người Công giáo còn có một ý nghĩa hết sức đặc biệt (bước vào mùa Chay thánh) mùa Chay là mùa canh tân hối cải, trở về với Chúa, từ bỏ tội lỗi, sám hối ăn năn để tìm được niềm vui  trong Chúa Kitô. Trong năm bắt đầu bằng mùa Xuân, mùa tượng trưng cho sức sống và sự ấm áp, thời kỳ cây cối đâm chồi nẩy lộc, muôn hoa đua nhau khoe sắc. Cũng vậy, mùa Chay nhắc nhở người Kitô hữu đoạn tuyệt với quá khứ nếu có lỡ nhuộm màu tội lỗi, hãy đứng dậy khởi đầu một hành trình mới đến gặp Chúa là Thiên Chúa chúng ta. 

Cha cố Giuse nhấn mạnh: Mùa chay là cơ hội cho chúng ta được gặp Chúa qua các việc chúng ta làm như chia sẻ bác ái, giúp đỡ cho những người bất hạnh, người già neo đơn xung quanh chúng ta, để nhờ đó, chúng ta sống trong tình con hiếu thảo đối với Chúa và tình huynh đệ đối với anh chị em mình.

Sau bài giảng, cha cố làm phép tro ngay trên cung thánh, phần tro được đựng trong các chén trên chiếc bàn nhỏ. Sau khi làm phép tro, ngài trao cho quý ông Thừa tác viên đi xức tro trên đầu từng người.

Sau phần xức tro là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ được khép lại lúc 8g00. Cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an cùng nhau ra đi làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top