Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Đức Mẹ núi Cát Minh

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Đức Mẹ núi Cát Minh

WGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 16.7.2013, giáo xứ Vĩnh Hòa, hạt Phú Thọ đã long trọng cử hành Thánh lễ kính Đức Mẹ núi Cát Minh, bổn mạng Hội dòng Ba Cát Minh.

Thánh lễ do cha sở GB Vũ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cố Giuse Trần Văn Lộc. Tham dự Thánh lễ có khoảng 80 hội viên của Dòng (số còn lại vì già yếu, đau bệnh không tham dự được), cùng đông đảo tín hữu trong cộng đoàn giáo xứ. Khởi đầu Thánh lễ là cuộc rước các cha đồng tế từ tiền sảnh nhà thờ lên cung thánh do một số hội viên của Dòng phụ trách.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế đã thay mặt cho cha cố và toàn giáo xứ chúc mừng Hội dòng Ba trong ngày lễ bổn mạng, đồng thời cha gợi lên những ân huệ mà ai có lòng sùng kính Đức Mẹ sẽ được Mẹ bảo trợ, yêu thương, che chở, cách riêng với các hội viên của Dòng Cát Minh khi sống đúng theo đời sống của Dòng sẽ được Mẹ bảo trợ cách đặc biệt.

Trong phần giảng lễ, cha cố Giuse đã ôn lại lịch sử núi Cát Minh và những đặc ân mà Thiên Chúa ban cho con người qua sự bầu chủ của Mẹ Maria: Núi Cát Minh thuộc vùng đất Galilê. Từ Cát Minh phiên âm từ tiếng Hy Bá: “Karem-El”, nghĩa là “Vuờn nho của Thiên Chúa”, biểu tượng ân sủng của Thiên Chúa. Nơi đây 800 năm trước Công lịch, tiên tri Elia đã sống ẩn dật và cầu xin với Thiên Chúa được một trận mưa cứu dân Chúa thoát cơn đại hạn kéo dài ba năm. Từ ngày đó, núi Cát Minh được coi như một thánh địa. Các môn đệ của Elia tiếp tục lối sống khắc khổ của tổ phụ, ngày đêm chăm lo cầu nguyện, hy sinh chờ ngày Đấng Cứu Thế ra đời.

Tục truyền, sau khi Chúa về trời, Đức Mẹ đến núi Cát Minh để nâng đỡ các vị ẩn sĩ nầy. Để biết ơn Mẹ, họ xây một Đền thờ dâng kính Mẹ, và chọn Mẹ Núi Cát Minh làm quan thầy của họ. Đến thế kỷ thứ XII, một dòng tu được thành lập ở đây và được các Đức Giáo hoàng công nhận.

Năm 1225, quân Thổ đánh phá xứ Palestine, các ẩn sĩ phải tản mác khắp nơi. Giữa lúc gặp thử thách, Thánh Ximon Cột, tu viện trưởng của Dòng, ngày đêm khẩn cầu cùng Đức Mẹ Núi Cát Minh, quan thầy của Dòng. Đêm 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ hiện ra trao cho Thánh Ximon Cột, tại Aylesford trong nước Anh, hai miếng nhung nhỏ, có hai dây đính lại với nhau. Đức Mẹ phán: "Con hãy nhận lấy áo nầy làm áo riêng của Dòng Mẹ, cũng là dấu Mẹ yêu thương phù hộ Dòng Cát Minh và những người thuộc về Dòng nầy."

Tấm áo mà Mẹ trao cho con cái Mẹ rất giản dị, nhưng Mẹ đã đặt vào đó những đặc ân hết sức quý báu đó là:

- Ơn được Đức Mẹ nhận làm con riêng và đặc biệt phù trợ;

- Ơn được thông công với những công đức của Dòng Cát Minh;

- Ơn được Đức Mẹ cứu khỏi luyện ngục ngày thứ 7 sau khi qua đời nếu giữ được đức khiết tịnh theo đấng bậc mình, đọc kinh nhật tụng kính Đức Mẹ, chay lòng kiêng thịt những ngày Giáo hội chỉ định;

- Ơn được khỏi lửa hỏa ngục, nghĩa là khi hấp hối mà còn mắc tội trọng sẽ được ơn thống hối cách trọn.

Qua những biến cố lịch sử nêu trên, cha Giuse mời gọi con cái Mẹ hãy biết luôn tôn kính, cậy trông, sống đúng theo lòng Mẹ lời chỉ dẫn để được Mẹ bảo trợ, yêu thương.

Qua phần dâng lễ, đại diện Hội dòng đã thay mặt cộng đoàn tiến dâng lên những ý nguyện cùng những lễ vật và được cha chủ tế chuyển dâng lên Thiên Chúa, nói lên tấm lòng tôn kính của đoàn con nhân ngày lễ Đức Mẹ Cát Minh.

Thánh lễ khép lại với nghi thức ban phép lành để cộng đoàn ra đi loan báo Tin Mừng tình yêu đến cho mọi người. Sau đó, Hội dòng đã chụp chung với các cha tấm hình lưu niệm nơi thềm cung thánh nhà thờ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top