Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng bổn mạng giới Hiền mẫu

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng bổn mạng giới Hiền mẫu

WGPSG -- Vào chiều ngày 27.8.2013, hòa cùng niềm vui của Giáo hội, giáo xứ Vĩnh Hòa, hạt Phú Thọ đã long trọng dâng Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Mônica, bổn mạng của giới Hiền mẫu.

Đây là dịp thuận tiện để những người làm mẹ nhìn lại trách nhiệm và vai trò của mình trong việc chăm lo giáo dục đời sống đức tin cho con cái, và xây dựng bầu khí gia đình ngày càng thấm đượm Tin Mừng hơn.

Thánh lễ do cha cố Giuse Trần Văn Lộc chủ tế. Đồng tế với ngài có cha sở GB Vũ Mạnh Hùng. Tham dự có đông đảo các hội viên Hội Các Bà Mẹ Công giáo (CBMCG) cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn hợp cùng hai cha cung nghinh kiệu Thánh nữ Monica chung quanh thánh đường. Đi đầu đoàn rước là các hội viên CBMCG trong trang phục áo dài trắng, khăn quàng xanh của Hội, tạo nên sự long trọng, trang nghiêm của ngày lễ.

Trong bài giảng lễ, cha chánh xứ GB đã dùng lời bài hát của NS Vũ Đức Nhuận: “Em có ba, em có má. Má yêu em như suối trên nguồn, từ ngày sinh ra mẹ nâng như trứng, mẹ hứng như hoa, mẹ ôm vào lòng” để nói về mẹ. Quả không sao có thể diễn tả hết, lột tả hết được tình thương bao la, sự hy sinh quên mình cho gia đình của người mẹ. Và Thánh Monica là một mẫu gương ngời sáng trong đời sống hy sinh, kiên trì cầu nguyện, cậy trông vào Thiên Chúa trong đau khổ. Với đức vâng lời và lòng yêu thương cha mẹ, Thánh nữ đã chấp nhận kết hôn với một chàng trai ngoại giáo tên Patricius, tính tình ngang ngược, hung hăng, ngạo mạn, và tuổi lại gấp đôi Thánh nữ. Monica phải sống những chuỗi ngày trong đau khổ cả về tinh thần lẫn thể xác, trong nước mắt và cầu nguyện tha thiết với Chúa. Sau cùng, chính ông Patricius và bà mẹ chồng khó tính cũng ăn năn hối hận, và xin lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, trở nên người Công giáo. Ít lâu sau, ông Patricius qua đời trong niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô. Hai người con là Navigio và Perpetua cũng xin chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập Giáo hội Chúa.

Nhưng Chúa vẫn để Monica tiếp tục vác Thánh giá theo chân Chúa. Thánh giá đó là chính người con trưởng của bà, ông Augustinô. Augustinô là một người rất thông minh, lanh lợi và hoạt bát, lại thích giao du bạn bè và thích sống đời sống tự do, phóng khoáng như người bố trước đó. Vì thế, dù mẹ nói mấy mặc lòng, Augustinô nhất định không chịu gia nhập đạo thánh Chúa, vì ông không thích lối sống theo lề luật của Chúa và Giáo hội. Trái lại, ông thích sống theo các quan niệm của các triết thuyết và giáo phái có quan điểm sống tự do và buông thả hơn. Nhưng với tấm lòng yêu thương của người mẹ, qua lời cầu nguyện, tin tưởng, cậy trông phó thác nơi Chúa và những giọt nước mắt chân thành, tha thiết của thánh Monica đã được Chúa đoái thương nhậm lời. Sau những thất bại, cay đắng ê chề, Augustinô đã trở về với Chúa. Giờ đây, Ngài có thể nói như Thánh Phaolô: “Lao mình về phía trước”. Ngài đã đẩy lùi tội lỗi, đẩy lui những xấu xa để làm lại cuộc đời mới, làm lại một tương lai tốt đẹp, trong sáng.  Chúa có cách nhìn và con đường của Chúa. Vào chính đêm Phục sinh năm 364, Augustinô đã được lãnh nhận bí tích Rửa Tội do thánh Giám mục Ambrosiô cử hành. Hai mẹ con tràn đầy hạnh phúc: Thánh nữ Monica sung sướng khôn lường, bà và Augustinô trở về Phi Châu trong cuộc hành trình dài ngày. Nhưng ý Chúa nhiệm mầu, Thánh nữ đã ra đi về với Chúa trong bình an vào năm 387.

Hôm nay, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì đã đặt nơi người phụ nữ đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó, hết lòng vì chồng con, vun đắp cho gia đình. Nhất là luôn thúc đẩy con cái trong đời sống đạo đức.

Thánh lễ khép lại sau lời chúc bình an của Chúa đến với cộng đoàn. Sau Thánh lễ, đại diện CBMCG đã chụp chung tấm hình lưu niệm với các cha đồng tế.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top