Giáo xứ Vĩnh Hòa: Đoàn TNTT huấn luyện Sa mạc đội trưởng

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Đoàn TNTT huấn luyện Sa mạc đội trưởng

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Đoàn TNTT huấn luyện Sa mạc đội trưởng

“Đường Hy Vọng” là tên một quyển sách, hay nói đúng hơn là một quyển hồi ký về cuộc đời của Đấng đáng Kính Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, nhất là trong 13 năm tù đày. Trong tinh thần đó, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Phanxicô Xaviê giáo xứ Vĩnh Hòa chọn chủ đề trại là “Đường Hy Vọng” và cùng nhau tìm hiểu về cuộc đời Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, những hoa trái nhân đức của Ngài, tái hiện lại cuộc đời của Ngài, cũng như cầu nguyện cho tiến trình phong Chân Phước cho Ngài được xúc tiến tốt đẹp.

Đất trại năm nay thuộc Cộng thể Don Bosco Cần Giờ, số 114B Ấp Trần Hưng Đạo thuộc thôn Tam Hiệp, huyện Cần Giờ, với hơn 20 năm hình thành và hiện diện tại vùng Cần Giờ. Hiện nay Cộng thể là nơi đang nuôi dưỡng và giáo dục hơn 60 em thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, các em thuộc đồng bào các dân tộc.

Ngày thứ nhất

Hành trình bắt đầu với Thánh lễ sáng lúc 05g00 tại giáo xứ Vĩnh Hòa, sau Thánh lễ LM chánh xứ chúc bình an cho Đoàn trước khi lên đường.

Đúng 06g00 xe bắt đầu lăn bánh, vượt hành trình dài hơn 50km để đến với Cần Giờ. Sau khi vượt quãng đường dài hơn 2 giờ, Đoàn đã đến được đất trại và bắt đầu nhập trại, ai nấy cũng thấm mệt, nhưng vui, háo hức, phấn khởi, chuẩn bị tinh thần vượt qua những ngày trại với liên tục các hoạt động.

Cả Đoàn vui mừng, khi 08g30 một vị khách quan trọng đã đèo xe máy Honda Cub 50, vượt hành trình dài, đến hiện diện trong trại, đúng lúc toàn trại chuẩn bị giờ khai mạc, vị chính khách mà cả đoàn mong đợi chính là LM Gioakim Tuyên uý Đoàn. Vì tình yêu thương, quan tâm đến từng thiếu nhi một nên ngài đã đến tiếp thêm tinh thần cho kỳ trại năm nay.

Kỳ trại năm nay gồm 60 sa mạc sinh được chia làm 5 đội, các đội chọn tên cho đội của mình là những vị Thánh thanh thiếu niên của giới trẻ là: Maria Goretti, Lucia, Jacinta, Sanchez, Đaminh Savio. Các anh chị GLV-HT gồm hơn 20 anh chị, được chia vào các ban phục vụ trại.

  • Sa mạc Trưởng: Trưởng Gioan Baotixita Martino Nguyễn Vĩnh Huy.
  • Sa mạc Phó: Trưởng Martino Phạm Nguyễn Công Duy.
  • Trưởng trực: Trưởng Đaminh Lê Công Danh.
  • Thư ký trại: Trưởng Maria Nguyễn Thị Ngọc Tuyết.
  • Trưởng ban Hậu cần, ẩm thực: Trưởng Maria Hà Huyền Trân.
  • Trưởng ban Y tế: Trưởng Maria Nguyễn Ngọc Khánh Linh và các Trưởng.
  • Trưởng ban Kỹ thuật, quản cụ: Trưởng Vicente Nguyễn Sỹ Huy.
  • Trưởng ban Lửa thiêng: Trưởng Gioan Baotixita Nguyễn Đặng Thanh Phương.
  • Trưởng ban Sinh hoạt: Trưởng Maria Phạm Đặng Ngọc Quỳnh Hương và các Trưởng, Dự trưởng hỗ trợ các Ban.

09g00 Đoàn bắt đầu giờ chào cờ và khai mạc trại. Sau khi chào cờ Đoàn, Lm Tuyên uý phát biểu câu chuyện dưới cờ với mong ước “muốn các con là những người gìn giữ lá phổi Cần Giờ này thêm xanh, bằng cách bảo vệ môi trường”. Tiếp sau đó, Sa mạc Trưởng Gioan Baotixita Martino Nguyễn Vĩnh Huy tuyên bố khai mạc Sa mạc huấn luyện 2019 “Đường Hy Vọng”.

Sau nghi thức chào cờ, là phần thi dựng lều, thời gian cho toàn trại là 1 giờ. Sau phần dựng lều, là phần thi ẩm thực. Lm Tuyên úy vui và cười òa, bởi tuy là những món đơn giản, nhưng đôi khi cũng lọng cọng đối với các em. Tiếp sau đó, là giờ cơm trưa, gồm những món do chính bàn tay tài hoa các em nấu, và các món được các anh chị chuẩn bị thêm, để các em có thêm năng lượng.

Sau giờ cơm, liền sau đó là phần thi “Làm báo tường”, các đội làm báo tường về cuộc đời của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và thuyết trình tác phẩm đội mình làm ra. Đây cũng là dịp giúp các em hiểu và học hỏi và thán phục nơi con người phi thường của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê.

Cũng có thông tin, thời niên thiếu, Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thích các trò chơi dân gian, nên kỳ trại lần này các Anh chị GLV-HT cũng khéo léo lồng ghép vào đó các trò chơi: Ô ăn quan, cò cò, nhảy dây, nhảy sạp, đá cầu… Những trải nghiệm này có thể là một thời đã qua của các anh chị, nhưng lại là điều mới mẻ với các sa mạc sinh.

Miệt mài vui chơi, quên giờ quên giấc, nhìn đồng hồ cũng đã tới chiều, giờ cơm chiều cũng được chuẩn bị sẵn, các đội gấp rút ăn, rồi ai nấy cũng chuẩn bị cho tiết mục lửa thiêng của đội mình qua việc hóa trang thành các nhân vật mình diễn. Màn đêm sụp tối cũng khá nhanh, đúng 18g30 giờ lửa thiêng bắt đầu khai mạc với phần tái hiện cuộc đời Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận do các anh chị GLV-HT diễn xuất, giúp các em hiểu được phần nào về hồi ký Đường Hy Vọng của Ngài. Liền sau đó là phần Hội gồm các tiết mục hát, nhảy tự do, xen lẫn phần hoạt cảnh diễn lại cuộc đời các Thánh mà mỗi đội đã chọn. Đêm lửa thiêng năm nay, các sa mạc sinh sáng tạo khi sử dụng nhiều kỷ xảo âm thanh, ánh sáng lồng vào, làm cho tiết mục của các đội sinh động và dễ đi vào chiều sâu nội tâm.

Sau đêm lửa thiêng, là phần mang lửa về ti. Tiếp theo cả 5 đội cùng xếp hàng dài, tiến vào nhà nguyện. Trong một không gian tĩnh lặng, các anh chị GLV-HT đã dẫn đưa các sa mạc sinh vào giờ cầu nguyện. Cuối giờ suy niệm là việc cầu nguyện cùng Chúa xin cho Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sớm được vinh hiển trên Bàn thờ.

Ngày thứ hai

06g00 sáng, toàn trại mở đầu với bài tập thể dục buổi sáng, khuấy động tinh thần, đánh thức vận động. Sau giờ tập thể dục, lúc 07g00 Thánh lễ Chúa nhật do Lm Tuyên úy Gioakim chủ tế. Thánh lễ hôm nay, còn có nghi thức trao khăn cho 15 Tân dự bị Huynh trưởng. Trong bài giảng Cha Tuyên uý Gioakim chia sẻ: “Cha cảm thấy vui, khi hôm nay, nhìn các con ai cũng phấn khởi, đêm qua, Cha trằn trọc không ngủ được, vì lo cho các con, không biết các con ngủ ngon không, có bị muỗi đốt không, hay có bị sự cố gì không, vậy nên sáng nay Cha thu xếp công việc mục vụ xong Cha đến ngay, tiếp lời Cha chia sẻ, nếu Chúa Giêsu làm kinh doanh chắc ngài bị lỗ nhiều, lỗ nặng, vì mất 1 con chiên Chúa bỏ 99 con còn lại đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc mất, Cha cũng bắt chước Chúa, Cha bỏ 300 thiếu nhi ở nhà để Cha đi tìm 60 người các con.

Kết thúc bài giảng là phần trao khăn Tân dự bị Huynh Trưởng cho 15 em. Sau nhiều năm tháng khổ luyện, tích cực siêng năng học hỏi Giáo lý và các kỹ năng, hôm nay 15 em chính thức nhận lãnh sứ vụ mới khi được gia nhập vào hàng ngũ Dự trưởng, đây là bệ phóng cho các em trở thành những Huynh trưởng tương lai, đem hết sức trẻ phục vụ Giáo hội, thông truyền đức tin cho các em thiếu nhi, và giáo dục các sinh hoạt trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, cũng như định hướng các giá trị nhân bản.

Sau lời chúc bình an kết lễ, toàn trại chụp ảnh chung lưu niệm với Lm Tuyên úy Gioakim và bắt đầu hành trình tiếp theo. Hành trình đầu tiên là trò chơi lớn, dựa trên hành trình từ lúc khởi đầu sứ vụ Giám Mục của Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và kết thúc khi Ngài nhận lãnh các sứ vụ mới tại Vatican.

Hành trình trò chơi lớn khép lại lúc 12g00, các sa mạc sinh dùng cơm trưa, và chuẩn bị cho nghi thức bế mạc trại.

13g30 toàn trại nhổ lều, thu dọn, vệ sinh khu vực của mình trả lại nguyên trạng mặt bằng toàn khu đất trại. Đúng 15g00 nghi thức bế mạc do Trưởng Gioan Baotixita Martino Nguyễn Vĩnh Huy chủ trì bắt đầu. Sau nghi thức chào cờ là phần trao giấy chứng nhận tham dự Sa mạc cùng logo huy hiệu trại Đường Hy Vọng năm nay và một phần gây cấn sôi nổi nhất là trao giải thưởng cho các Đội.

Toàn trại chụp chung với nhau bức ảnh lưu niệm, lưu lại những cảm xúc có quên trong 2 ngày trại, cùng nhìn lại từng khuôn mặt, từng nhánh cây, ngọn cỏ, từng cảnh vật nơi đây, và cùng nắm tay nhau hát bài hát “Gặp nhau đây rồi chia tay, ngày dài như đã vụt qua trong phút giây, niềm hăng say, còn chưa phai, đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy”.

Toàn trại rời đất trại lúc 16g00 và có mặt tại giáo xứ lúc 19g00. Cùng hẹn nhau kỳ trại tiếp, chào tạm biệt Cha Bề trên, chào tạm biệt Cộng thể Don Bosco Cần Giờ, tạm biệt vùng đất ngập mặn Cần Giờ, về lại giáo xứ cả đoàn cùng hứa hẹn sẽ tiếp tục phục vụ Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể và giáo xứ với những dự tính, kế hoạch trong tương lai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top