Giáo xứ Vĩnh Hòa: Cầu nguyện cho hòa bình

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Cầu nguyện cho hòa bình

WGPSG -- “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù. Đem thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an hòa vào nơi tranh chấp. Đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.

Hợp cùng Giáo hội toàn cầu theo lời Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người hãy ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình tại Syria và Trung Đông, cũng như toàn thế giới, trong ngày 07.09.2013, toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Vĩnh Hòa đã dành trọn một ngày cho việc ăn chay, thống hối cầu nguyện theo ý ĐGH, và cao điểm là giờ Chầu Thánh Thể vào lúc 21g00 cùng ngày.

Trước khi cử hành giờ Chầu Thánh Thể, cộng đoàn quy tụ trong thánh đường để suy gẫm lần chuỗi Mân Côi. Nguyện xin Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình đồng hành, dìu dắt đoàn con nơi trần thế luôn bước đi trong an bình, yêu thương.

Chủ sự giờ chầu là cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng. Tham dự có đông đảo các giới trong giáo xứ, từ các cháu thiếu nhi đến các bậc bô lão.

Mình Thánh Chúa được cha chủ sự đặt giữa bàn thờ, cộng đoàn cùng cúi đầu bái lạy và cất vang lời ca thờ lạy tôn vinh Thiên Chúa.

Tiếp theo, mọi người cùng lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và cầu nguyện cho việc xây dựng một nền hòa bình đích thực. Nội dung gồm 3 phần:

1- Hòa bình chân chính và vững bền

Lời Chúa (Ga 14,27):

Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.

Suy niệm:

Hoà bình chân chính là nền hoà bình được xây trên nền tảng mối quan hệ thân thiết tin yêu giữa con người với Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi nhân hậu, cùng trên nền tảng tình huynh đệ giữa con người với nhau là anh em một nhà. Nói cách khác, nền hoà bình chân chính, không đơn giản chỉ là vắng bóng chiến tranh, song là một cuộc sống chan hoà niềm tin yêu đối với Thiên Chúa, và tình huynh đệ hài hoà, tình tương thân tương trợ, tương kính tương nhượng, giữa con người với nhau, cũng như giữa các dân tộc trên mặt địa cầu hôm nay.

2- Con đường xây dựng hòa bình

Lời Chúa (Gc 3,17-18):

Ðức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính.

Suy niệm:

Bao lâu còn sống xa Chúa, bấy lâu lòng chúng ta còn cảm thấy bất an, như Thánh Augustinô đã tự thú: “Lạy Chúa, tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa.” Trở về với Thiên Chúa để sống trong ân tình của Người là con đường chắc chắn nhất đưa con người tìm lại bình an.

Công lý là lẽ phải đòi hỏi mọi người chung sức xoá bỏ những bất công trong xã hội, những cản trở sự sống và nhân quyền, những chướng ngại cho sự phát triển của các quốc gia. Như thế, công lý chỉ nhằm loại trừ những mối đe doạ hoà bình. Còn niềm tin và tình huynh đệ mới là động lực và là sức mạnh kiến tạo một nền hoà bình chân chính và vững bền.

3- Dấn thân kiến tạo hòa bình

Lời Chúa (Mt 5,9):

Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Suy niệm:

Xây dựng một nền hoà bình chân chính và vững bền là nghĩa vụ của hết mọi người, và của từng người chúng ta. Thật vậy, thế giới sẽ không thể có hòa bình, nếu mỗi người chúng ta không thực sự nhìn nhận và tôn trọng quyền lợi chính đáng của tha nhân. Để có hòa bình trên thế giới, trước hết cần phải có hòa bình trong tâm hồn. Để đổi thay thế giới, cần thay đổi lòng người, bắt đầu từ chính mình.

Một phương thế kiến tạo hoà bình hiệu quả mà mỗi người công giáo, mỗi gia đình và cộng đoàn tín hữu, đều có sẵn trong tầm tay là cầu nguyện. Cầu nguyện giúp ta mở rộng lòng tin, lòng đạo, lòng nhân; để tôn trọng, đồng cảm, và dấn thân cho sự phát triển con người cùng đất nước. Cầu nguyện vừa mở rộng cõi lòng con người đón nhận nguồn lực yêu thương phục vụ, vừa hướng tâm trí chúng ta lên đỉnh cao của lòng quý chuộng hoà bình.

Buổi Chầu Thánh Thể kết thúc bằng lời cầu cho Đức Giáo hoàng, cộng đoàn lãnh nhận Phép lành Mình Thánh Chúa và hướng về Mẹ Maria cùng cất vang lời ca Dâng Mẹ. Trong lúc ra về, rất nhiều ý kiến thán phục những sáng kiến của Đức Thánh Cha trước những hiểm họa đe dọa sự bình an của con người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top