Giáo xứ Văn Côi: Lãnh nhận Ơn Thánh Thần

Giáo xứ Văn Côi: Lãnh nhận Ơn Thánh Thần

WGPSG -- “Chuyển biến truyền giáo, hướng về lương dân, mạnh dạn rao giảng Tin Mừng như Thánh Phêrô được đầy tràn Thánh Thần, hãy nên Giáo hội truyền giáo như Giáo hội sơ khai”. Đó là mong muốn lớn nhất của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc phát biểu trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức vào chiều thứ Năm, ngày 18/06/2015, tại giáo xứ Văn Côi, hạt Tân Sơn Nhì.

Vào lúc 16g30, rất đông cộng đoàn giáo xứ Văn Côi đứng thành dàn chào chờ đón Đức Tổng Giám mục. Đến 16g45, ngài đến và rảo bước vào nhà thờ, quỳ trước Nhà tạm cầu nguyện trước khi trở về nhà xứ chuẩn bị cùng đoàn rước tiến về thánh đường cử hành Thánh lễ.

Thánh lễ

Đúng 17g, Thánh lễ trọng thể được Đức Tổng Giám mục (TGM) cử hành. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Vinh Sơn Phạm Văn Trị, cha chánh xứ giáo xứ Tân Châu, hai cha nhà thờ Đắc Lộ, và ba cha Dòng Đaminh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chào cộng đoàn giáo xứ, cùng lời khen ngợi giáo xứ nhỏ về diện tích, về số giáo dân nhưng có 31 em lãnh nhận bí tích (BT) Thêm Sức.

Sau bài Tin Mừng, cha chánh xứ giới thiệu với Đức TGM 31 em sau thời gian học giáo lý 3 năm, đã đủ điều kiện đón nhận bí tích Thêm Sức. Đáp từ, Đức Tổng rất vui mừng ban BT Thêm Sức cho các em.

Trước khi ban BT, Đức TGM muốn đối thoại với các em. Một số câu hỏi căn bản về Đức tin Công giáo. Ngài nêu lên không chỉ để các em lãnh nhận bí tích tuyên tín mà còn để nhắc nhớ cho tất cả cộng đoàn ghi khắc. Những câu hỏi của ngài đã được các em tuyên tín: Đức Giêsu là Đấng cứu thế – Đấng được Chúa Cha xức dầu, được Thánh Thần thánh hóa và sai đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó; Đức Giêsu là Thiên Chúa xuống thế làm người thuộc dòng dõi Đavít; Để minh chứng tình yêu, Chúa Cha đã ban Con Ngài là Đức Giêsu chết trên thập gía trong khi chúng ta còn là tội nhân, và Đức Giêsu đã sống lại, vì tình thương Chúa Cha trong Ngài vượt thắng sự chết.

Đức TGM khen ngợi các em đã thuộc giáo lý. Các em cũng đã trả lời về các ơn của Chúa Thánh Thần ban: Ơn khôn ngoan – Hiểu biết – Thông minh – Biết lo liệu – Sức mạnh – Đạo đức – Biết kính sợ Chúa.

Ngài nói tiếp, trong thư Rôma: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Ngài vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần là Ðấng đã được ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Nhờ đó, chúng ta tràn đầy niềm hy vọng, niềm vui, chúng ta đáp lại bằng cuộc sống hằng ngày, bằng sự mạnh dạn hăng say loan báo Tin Mừng.

Kết thúc cuộc đối thoại, Đức TGM mời mọi người đứng lên tuyên xưng Đức tin trước ngài cử hành nghi thức ban bí tích Thêm Sức.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Đức TGM đã đặt tay trên các em để cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đổ tràn hồng ân và gìn giữ các em nên tinh tuyền, thánh thiện. Lần lượt từng em quỳ trước Đức TGM và được ngài xức dầu thánh “Chrisma” lên trán - Ấn tín Chúa Thánh Thần.

Tiếp theo, cộng đoàn sốt sắng dự phần phụng vụ Thánh Thể.

Kết lễ

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV Giuse Nguyễn Văn Lợi đại diện cộng đoàn giáo xứ cảm tạ Đức TGM, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, cùng toàn thể cộng đoàn. Ông dâng lời nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria ban tràn đầy hồng ân xuống trên tất cả mọi người.

Ông chủ tịch HĐMV cũng dâng lời chúc mừng bổn mạng Phaolô của Đức TGM trong ngày sắp tới – 29/6. Sau đó, đại diện các em nhận BT đã kính dâng lên Đức TGM – Vị Chủ chăn của Tổng Giáo phận món quà kỷ niệm cùng bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, Đức TGM nói: “Giáo xứ Văn Côi nhỏ bé với 1516 giáo dân, tôi tin vào sự chuyển mình của giáo xứ. Mong muốn lớn nhất của tôi là chuyển biến truyền giáo, hướng về lương dân, mạnh dạn rao giảng Tin Mừng như Thánh Phêrô được đầy tràn Thánh Thần, hãy nên Giáo hội truyền giáo như Giáo hội sơ khai”.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g10, cộng đoàn cất lên tiếng hát xin Chúa “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa, để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối”.

Sau Thánh lễ, Đức TGM đã chụp hình lưu niệm với: các em, các cha, quý chức HĐMV, ca đoàn Văn Côi.

Mỗi em nhận BT Thêm Sức cũng nhận được món quà lưu niệm trong ngày trọng đại – Ngày nhận lãnh Thánh Thần - Dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top