Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Tất niên

Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Tất niên

WGPSG --Những ngày cuối của năm cũ là thời gian để chúng ta tạ ơn Chúa, cám ơn nhau và xin lỗi Chúa, cùng xin lỗi nhau, vì ‘không ai là một hòn đảo’”

Qua sự cảm nhận sâu sắc về thời gian, trong khoảnh khắc giao niên, cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn đã trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta phải làm gì, nói gì trong những ngày cuối của năm cũ?”.

Thánh lễ Tất niên của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tử Đình đã được tổ chức long trọng lúc 16g30, ngày 30/01/2016, tại thánh đường giáo xứ Tử Đình. Thánh lễ được cử hành trọng thể do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ tế, đồng tế với ngài là cha phó Vinh Sơn Đỗ Viết Khôi, cha Vinh Sơn Yến Maria Lê Trung Trực (CMC) và thầy phó tế Đaminh Maria Trần Ngọc Đức (CMC) phục vụ bàn thờ. Hiệp thông trong Thánh lễ có quý tu sĩ cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu bài chia sẻ, cha Vinh Sơn nói lên niềm vui vì trong giây phút hiện tại này, giây phút mà ai ai cũng tất bật chuẩn bị cho một năm mới, mọi người vẫn dành thời gian để tham dự Thánh lễ, và đó chính là điều tốt đẹp nhất. Nói đôi chút về biến cố năm 2000, khi mọi người ai cũng cho rằng ngày tận thế sắp đến, cha Vinh Sơn chỉ ra hai thành phần người xuất hiện trong xã hội lúc bấy giờ: Thành phần những người lo cho đời sống của mình mai sau, nên vội vã, lo toan đi xưng tội và ăn năn sám hối. Thành phần những người bi quan, khi nghĩ rằng rồi mình cũng sẽ chết, nên ra sức ăn chơi, hưởng thụ. Từ sự phản ánh thực trạng xã hội, cha Vinh Sơn đặt ra câu hỏi cho mỗi người: “Chúng ta sắp bước qua một năm mới, vậy chúng ta phải làm gì, nói gì?”.

Khởi đi từ những dẫn chứng Kinh Thánh: “Tôi xin nhắc lại ân nghĩa Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa đã thực hiện cho chúng tôi” (Is 63,7); “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu” (1Cr 1,4); “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,47), cha Vinh Sơn ước mong mọi người hãy biết nói lên lời tạ ơn, cám ơn và xin lỗi trong những ngày còn lại của năm cũ. Chúng ta tạ ơn Chúa vì món quà thiên nhiên và những ơn ban phần hồn, phần xác mà Thiên Chúa đã tặng ban: “Không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Chúng ta tạ ơn Chúa vì giờ này chúng ta còn gặp nhau: “Vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ” (Kinh Tiền Tụng). Và mỗi người chúng ta không ai hoàn hảo, vì thế hãy nói lời xin lỗi Chúa, cùng xin lỗi anh em mình.

Từ câu truyện về ba căn phòng trên thiên đàng, nơi hai phòng ghi lời cầu xin và chuyển ban hồng ân thì tấp nập các thiên thần, còn phòng ghi lời tạ ơn Thiên Chúa thì vắng vẻ, cha Vinh Sơn muốn nói lên một thực tế, khi được hỏi về lòng kính yêu Chúa, thì ai ai cũng cho rằng mình rất yêu mến Thiên Chúa, nhưng ít ai nói lên lời cảm tạ và tri ân Ngài.

Trước khi dâng lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ Vinh Sơn gửi đến quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân cùng toàn thể bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ đã yêu thương và giúp đỡ giáo xứ rất nhiều trong những năm vừa qua, để giáo xứ đi lên từ những gì khiêm tốn nhất, nên một giáo xứ khang trang như bây giờ.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30. Sau đó, mọi người cùng quây quần trong bữa tiệc thân mật tại hội trường B của giáo xứ với niềm hân hoan được nói lên lời tạ ơn Chúa, lời cám ơn nhau và lời xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau, trong tiết trời ấm áp của thời điểm giao mùa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top