Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân

Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân

WGPSG -- Vào lúc 8g30 sáng Chúa nhật 23/05/2010 Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, Giáo xứ Tử Đình đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho hơn 100 bệnh nhân trong Giáo xứ.

Đón Tiếp

Trước giờ Lễ, các ông trùm của các Khu đã tập trung ở cuối nhà thờ để đón tiếp các bệnh nhân và người già yếu đến tham dự Thánh lễ. Gần giờ Lễ, bệnh nhân đến mỗi lúc một đông; có những người còn rất trẻ nhưng cũng đau bệnh ngặt nghèo triền miên; có người liệt lào nhiều năm được người nhà đưa đến; có những cụ ông, cụ bà ngồi trên xe lăn, con cháu đẩy lên gần cung thánh; anh bị tai biến, cô bị bại liệt nằm trên những chiếc ghế bố được người nhà ẵm bế đến nhà thờ. Lúc này, chúng ta mới thấy rõ được mỗi người bệnh là mỗi hoàn cảnh, để rồi chúng ta có cái nhìn cảm thông với họ. Các bệnh nhân được sắp xếp theo các hàng ghế rất trật tự. Riêng những người bị tai biến, liệt lào thì ngồi hoặc nằm trên xe lăn, trên ghế bố gần gian cung thánh.

Thánh lễ

Đúng 9 giờ, cha chính xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn trong phẩm phục màu đỏ của lễ Chúa Thánh Thần tiến ra bàn thờ. Trong lời mở đầu, ngài cho biết: Hôm nay là ngày cuối cùng của mùa Phục Sinh, Giáo Luật buộc người tín hữu mỗi năm xưng tội rước lễ một lần trong mùa Phục Sinh. Các bệnh nhân và người già yếu trong năm, cách này cách khác, họ không có cơ hội đến nhà thờ. Do đó, hàng năm cứ đến ngày Lễ Chúa Thánh Thần, Giáo xứ tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân và những người già yếu, xin Chúa ban cho họ luôn dồi dào sức khỏe và chữa lành bệnh tật phần xác cũng như phần hồn cho họ.

Cha xứ chia sẻ: Con người sinh ra mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Sinh - bệnh - lão - tử, đó là quy luật của cuộc sống con người. Bệnh tật, già yếu không ai mong muốn, nhưng dưới cặp mắt đức tin, đau bệnh cũng có một giá trị cứu độ là được thông phần vào sự đau khổ của Chúa Giêsu. Ngài dẫn chứng câu nói của thánh Phaolô nói: “Tôi sẵn sàng chịu tất cả mọi đau khổ để bù đắp những gì còn thiếu sót nơi thân thể của Đức Kitô”. Do đó, khi chịu đau khổ như vậy, có một giá trị đền tội cho chính bản thân người bệnh, nên bệnh nhân, nếu biết dùng lời cầu nguyện đi đôi với sự hy sinh đau khổ phải chịu thì luôn được Thiên Chúa nhận lời. Cha nói: Mong anh chị em bệnh nhân vui vẻ đón nhận bệnh tật, không kêu ca, không phàn nàn, như vậy sẽ mang lại ơn cứu độ cho mình. Nhờ đó Thiên Chúa sẽ ban ơn lại cho gia đình, cho giáo xứ.

Đối với những người chăm sóc cho bệnh nhân, cha xứ chia sẻ: Người chăm sóc đôi khi cũng có những hành vi, cử chỉ chưa tốt đối với người bệnh; do phải chăm sóc lâu ngày, thậm chí nhiều năm có khi là 5, 10 năm nên cảm thấy mệt mỏi, bực dọc. Thiên Chúa thấu suốt những sự hy sinh chịu đựng của họ. Bởi người được chăm sóc đó chính là những người thân trong gia đình: cha, mẹ, chồng, vợ hay chính con cái mình. Ngài kêu gọi: Xin dâng tất cả những hy sinh, đau khổ cho Chúa để xin Ngài ban ơn xuống cho người bệnh, cho gia đình, cho cha xứ và cả giáo xứ nữa.

Xức dầu

Cuối lễ, cha xứ đã đến từng bệnh nhân, xức dầu cho họ, để họ vững tin vào ơn Chúa chữa lành bệnh tật phần xác cũng như phần hồn cho họ.

Phát quà

Phần quà gồm có: 3 hộp bánh, 1 kg đường, 2 hộp sữa, 1 chai dầu ăn được ông Gioan Baotixita Vũ Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tử Đình cùng với các ông Trùm phân phát đến tận tay các bệnh nhân.

Phần quà này được cha chính xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn cho biết, tổng số tiền hơn 10 triệu được trích ra một phần từ nguồn quỹ của Giáo xứ, do HĐMV đứng ra tổ chức hàng năm dành cho các người bệnh, người già yếu không phân biệt Công giáo hay không Công giáo trong địa bàn Giáo xứ. Tuần trước HĐMV cũng đã có đợt phát gạo cho một số hộ nghèo (10 kg gạo/hộ).

Trong nhà thờ hôm nay, có em Thương 27 tuổi, nhà ở Khu 3 được mẹ đưa đến trong tình trạng em bị té chấn thương sọ não đã 10 năm. Mẹ em cho biết năm nào nhà thờ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân, chị cũng cố gắng đưa em đến tham dự và để em được xức dầu thánh.

Kết

Bệnh tật cũng là một ân huệ Chúa ban. Nhờ lòng thương xót và tình thương hải hà của Chúa, ta có thời gian nằm bệnh, chịu đựng đau khổ, để suy nghĩ, kiểm điểm lại cuộc sống và dọn mình sẵn sàng chờ đón Chúa. Nếu ta biết lợi dụng cơ hội này để chuẩn bị cho hạnh phúc vĩnh cửu của ta thì đáng quý biết bao!

Thiên Chúa luôn quan tâm đến người già cả, bệnh tật. Ngài cũng đòi hỏi những người trẻ, người còn khỏe mạnh có một thái độ như thế đối với người già, người bệnh. Chúng ta hãy tôn trọng họ, "Đừng khinh dể người đã cao niên, vì đến lượt chúng ta rồi cũng già hết cả" (Hc 8,6).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top