Giáo xứ Tử Đình: Thần Khí Chúa đến, biến đổi tâm hồn

Giáo xứ Tử Đình: Thần Khí Chúa đến, biến đổi tâm hồn

WGPSG -- Chiều ngày 21/8/2010, trời đang lất phất mưa, theo lời mời của cha chánh xứ Tử Đình, hạt Xóm Mới, Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã đến thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ đồng tế ban bí tích Thêm Sức cho 52 em thiếu nhi, 21 anh chị em tân tòng và trao ban Thánh Thể cho 67 em Rước lễ lần đầu.

Ngoài sân nhà thờ các em thiếu nhi cùng HĐMV/GX và các Hội đoàn đã lập dàn chào mừng đón Đức Hồng Y. Đúng 16g20, chuông nhà thờ ngân vang khi Đức Hồng Y vừa đến giáo xứ. Mọi người mừng rỡ hân hoan. Ngài bước xuống xe tươi cười giơ tay chào tất cả cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tử Đình.

Sau ít phút cầu nguyện trong nhà thờ, ngài được mời vào nhà xứ và cùng các cha đồng tế mặc lễ phục. Đúng 16g30, đội kèn tây trổi lên những nhạc khúc tưng bừng, đoàn rước từ nhà xứ tiến vào nhà thờ. Đi đầu là Thánh giá nến cao, rồi đến các em thiếu nhi, HĐMV/GX, lễ sinh, quý cha đồng tế. Cuối đoàn rước là cha Hạt trưởng và Đức Hồng Y.

Trước thánh lễ, cha chánh xứ có đôi lời kính chào, cảm tạ và tri ân Đức Hồng Y đã dành thời gian về thăm giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y đã nêu lên những thời kỳ khó khăn mà giáo xứ đã trải qua như: bị ô nhiễm, đời sống dân tình nghèo khó, để lại những hậu quả đau thương. Với thời gian qua, nhờ tình thương của Chúa, cùng với sự nỗ lực của cha chánh xứ, quý vị HĐMV/GX và toàn thể giáo dân, giáo xứ ngày nay được an lành hơn. Vì vậy, chúng ta hãy tạ ơn Chúa.

Ngài cũng nhắc nhở mọi người hãy nhìn vào hiện tại để xem còn thiếu sót những gì? Để từ đó thay đổi cách sống của bản thân, của gia đình và của xã hội. Phải biết lắng nghe và đón nhận Chúa Thánh Thần, để được Ngài hướng dẫn và soi sáng chúng ta sống và thực thi Tin Mừng Cứu Độ, chính Chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống đúng đạo làm người.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Sau phần Tuyên Xưng Đức Tin và đặt tay đọc Lời Nguyện Thêm Sức là phần Xức Dầu Thánh. Từng em một được Đức Hồng Y ghi Dấu Thánh trên trán và đặt tay trên đầu chúc bình an.

Phần hiệp lễ, 62 em Rước Chúa lần đầu đã được chính Đức Hồng Y trao ban Thánh Thể dưới 2 hình thức. Các nghi thức đều diễn ra trong trật tự và trang nghiêm.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đáp lại lời cảm ơn của ông chủ tịch HĐMV/GX. Đức Hồng Y đã bày tỏ tâm tình của mình, ngài cám ơn giáo xứ đã làm cho ngài nhiều điều, như thường xuyên cầu nguyện cho ngài, làm cho tình yêu đàn chiên trong ngài được mạnh mẽ hơn, thay mặt ngài tạo nên cuộc sống tốt đẹp với mọi người, giúp cho con tim mỗi người được vui hơn, cho tình mến Chúa yêu người được lớn hơn, làm cho đời sống huynh đệ nảy nở. Vì vậy, chúng ta cần cảm ơn Chúa Thánh Thần, chính Thần Khí Chúa Thánh Thần đã làm thay đổi bộ mặt xứ đạo chúng ta.

Đôi nét về giáo xứ Tử Đình

Qua trao đổi với ông Gioan Baotixita Vũ Văn Tuấn (Chủ tịch HĐMV/GX), một người rất năng nổ, nhiệt tình cộng tác với cha chánh xứ và HĐMV/GX trong mọi công việc, ông đã cung cấp cho chúng tôi những dữ liệu thật hữu ích như sau:

1/ Các vị chủ chăn

Linh mục có công sáng lập và gầy dựng giáo xứ là cha cố Đaminh Đinh Hồng Cương (1954 - 1973). Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha Gioan Baotixita Đào Duy Thứ (1973 - 1982)

- Cha Tôma Nguyễn Văn Thuyết (chánh xứ Gx. Bắc Dũng) quản xứ (1982 - 1990)

- Cha Laurenxô Nguyễn Văn Viễn (phụ tá Gx. Thạch Đà) quản xứ (4/1990 - 6/1990)

- Cha Giuse Trần Văn Lưu (7/1990 - 12/1992)

- Cha Vinhsơn Lê Minh Vọng (12/1992 - 10/2003)

- Cha Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn (Từ ngày 12/10/2003 đến nay)

2/ Thần Khí Chúa đến, biến đổi tâm hồn

Từ một miền đất hoang sơ, sình lầy năm 1954, đại đa số người dân sống bằng nghề chài lưới, trên bến dưới thuyền. Ngày nay, nếu có điều kiện ghé qua giáo xứ Tử Đình, chúng ta sẽ thấy nhà thờ được tu bổ rất khang trang, nhà xứ đã quy hoạch tổng thể khá hài hòa giữa dãy nhà cũ và dãy nhà mới, tạo khoảng sân rộng lớn để mọi người tới thư giãn, vui chơi, tập thể dục, tập dưỡng sinh, chơi cầu lông… Đó là nhờ công ơn của các vị tiền nhiệm, của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Tử Đình từ năm 2003 trở về trước, đã tạo tiền đề vững chắc để cha chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn tiếp tục xây dựng, tổ chức lại giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.

Giáo xứ hiện có hơn 3000 giáo dân và khoảng 1000 giáo dân nhập cư nằm trên địa bàn tương đối phức tạp. Để hiểu được tâm tư của mọi người khi mới nhậm xứ, cha chánh xứ Vinhsơn đã đến thăm từng gia đình không kể lương giáo, từ đó ngài đã định hướng để xóa các tệ nạn, sự nghèo đói… nhằm xây dựng một giáo xứ lớn mạnh và ổn định, đó là: quan tâm đến giáo dục, chăm sóc thanh thiếu niên, tạo điều kiện cho con em đến lớp, đến trường, xóa đói giảm nghèo…

Thành quả đạt được trong năm 2010, chúng tôi đã có điều kiện ghi nhận ở bài viết - Giáo xứ Tử Đình: Chắp cánh những ước mơ. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100715/5842)

Với những thành quả trên, giáo xứ rất phấn khởi với lời động viên của Đức Hồng Y, từ một vùng đất ô nhiễm (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) và nghèo khổ, nhờ ‘Thần Khí Chúa đến, đã biến đổi bộ mặt giáo xứ chúng ta’, để ngày nay giáo xứ Tử Đình đang vươn lên vững mạnh. Ngài cám ơn mọi người đã cầu nguyện cho ngài, đã cộng tác ngài, với cha xứ, HĐMV/GX để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn tình thương, cộng đoàn huynh đệ và ổn định.

3/ Đoàn thể giáo xứ

- Giáo xứ có 3 giáo khu: Giáo khu 1, giáo khu 2, giáo khu 3.

- Các đoàn thể tông đồ gồm: Dòng Ba Đaminh, Gia đình PTTT, Hiệp hội Thánh Mẫu, Legio Mariae, Hội Hiền Mẫu, GĐ Phatima, Thiếu Nhi Thánh Thể, Lễ sinh.

- Có 3 nhóm đạo đức gồm: Nhóm Lòng Thương Xót Chúa, nhóm Đức Mẹ Mễ Du và nhóm Cầu nguyện sông Gio-đan.

- Có 3 ca đoàn: Ca đoàn Mân Côi là ca đoàn chính của giáo xứ, ca đoàn Goretti phụ trách lễ Thiếu Nhi và ca đoàn Hiền Mẫu.

- Giáo lý viên có 34 người, xuất thân từ anh chị em huynh trưởng đã được học qua các lớp đào tạo để cùng với cha chánh xứ, quý thầy Dòng Đồng Công và Don Bosco, quý Soeur Dòng Đaminh Bắc Ninh hướng dẫn 456 em học các lớp Khai Tâm, RLLĐ, TS, Bao Đồng. Tổng cộng có 12 lớp học tập vào sáng CN hàng tuần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top