Giáo xứ Tử Đình: Noi gương thánh nhân và tri ân tiền nhân

Giáo xứ Tử Đình: Noi gương thánh nhân và tri ân tiền nhân

WGPSG -- “Ông kia bà nọ làm thánh, tại sao tôi lại không” (Thánh Augustinô)   

Hiệp cùng Hội Thánh hoàn vũ, đầu tháng 11 năm 2014, giáo xứ Tử Đình đã hân hoan mừng lễ Các Thánh Nam Nữ và lễ Cầu cho các tín hữu đã qua đời.

1/ Lễ Các Thánh Nam Nữ, ngày 01-11-2014

Thứ Bảy, ngày 01/11/2014, vào lúc 16g30, giáo xứ Tử Đình đã tổ chức Thánh lễ Các Thánh Nam Nữ để cầu nguyện cho toàn thể giáo dân trong xứ đạo.

Thánh lễ được Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ sự, cùng với sự tham dự của đông đảo bà con giáo dân trong xứ đạo.

Chia sẻ trong Thánh lễ theo Tin Mừng Thánh Matthêu: Trước tiên, cha chánh xứ nói đến việc người đời cho rằng tiền tài, của cải là hạnh phúc, và con người tìm mọi cách để chiếm hữu nó. Từ đó, cha liên hệ tới quan niệm của Chúa Giêsu về hạnh phúc hoàn toàn khác với thế gian: Hạnh phúc đích thực là sống theo tinh thần “tám mối phúc”, làm chủ những đam mê, dám đối diện với sự thật, bảo vệ công lý dù những điều đó khiến ta bị thiệt thòi và bị người đời cho là điên rồ.

Cha Vinh Sơn trích dẫn một câu nói mà ở đời người ta rất thích nghe: “Vui Xuân kẻo hết Xuân đi, cái già sồng sộc nó thì theo sau.” Qua đó, cha đưa ra một cách nghĩ sai lầm về cái chết của người đời. Nhiều người cho rằng chết là hết nên phải tranh thủ hưởng lợi. Vì suy nghĩ như vậy nên không ít người lao vào những thú vui trần tục. Nhưng theo niềm tin Kitô giáo, chết không phải là hết mà là bước vào một cuộc sống hoàn hảo hơn. Để dẫn chứng cho niềm tin đó, cha Vinh Sơn nói đến cuộc sống của thai nhi trong bụng mẹ là chuẩn bị cho cuộc sống trần thế, và cuộc sống trần thế là chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

Trở lại ý nghĩa của lễ Các Thánh là khẳng định cho cuộc sống mai sau, cha chánh xứ nhắc nhở mỗi người hãy biết chọn Chúa làm gia nghiệp, làm chủ bản năng của mình, làm chứng cho sự thật, trung tín bảo vệ công lý, biết sống theo Tin Mừng, mau mắn tìm kiếm các giá trị vĩnh cửu hơn là cuộc sống hiện tại; nhất là cầu xin các Thánh cầu bầu cùng Chúa để chúng ta biết sống theo tinh thần “tám mối phúc thật” như các ngài hầu sau này chúng ta cũng sẽ được hạnh phúc như các ngài bên Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30. Sau giờ lễ, toàn thể cộng đoàn viếng đền Các Thánh trong khuôn viên nhà xứ với lòng sốt sắng, tri ân Thiên Chúa đã cho các Thánh được hạnh phúc viên mãn bên Chúa, vì các ngài đã sống tinh thần của “tám mối phúc thật” trên cuộc sống dương thế.

2/ Lễ cầu cho Các tín hữu đã qua đời, ngày 02-11-2014

Vào lúc 09g00, Chúa nhật/02/11/2014, giáo xứ Tử Đình đã tổ chức Thánh lễ tại nhà Chờ Phục Sinh để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời trong xứ đạo.

Thánh lễ do Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ sự. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài xứ.

Chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Gioan: Mở đầu, cha chánh xứ đưa ra một câu hỏi cho toàn thể cộng đoàn cùng suy nghĩ: “Trước khi ra đi, chúng ta sẽ trăn trối điều gì?” Dẫn chứng cho câu hỏi của mình, cha chánh xứ tường thuật lại tai nạn máy bay của chiếc phi cơ Boeing 747 của hãng hàng không Nhật Bản vào ngày 12/08/1985, khiến 520 người thiệt mạng và lời trăn trối của những hành khách dành cho người thân của mình trong khoảng thời gian ít ỏi trước khi chết. Để rồi qua đó, cha đưa ra câu trả lời: “Đó chính là sự lo lắng cho người thân của mình”.

Để làm rõ thêm cho câu trả lời trên, cha Vinh Sơn đề cập tới câu nói mà người ta thường hay nói với nhau: “Có những người đã không thể nhắm mắt được. Bởi vì họ còn có quá nhiều bổn phận cho gia đình và xã hội.” Vì lẽ đó, cha nhắc nhớ mỗi người đang tham dự Thánh lễ rằng những người trong nhà Chờ Phục Sinh là những người thân thuộc đã từng yêu thương, chăm sóc chúng ta. Dù đôi khi họ mang đến cho ta những nỗi buồn, dù đôi lúc họ đối xử không tốt với ta, nhưng chắc rằng khi chết, họ vẫn lo lắng cho chúng ta. Giờ đây, họ không thể lập công tích đức được nữa. Chính vì thế, họ cần đến những lời cầu nguyện của chúng ta.

 “Xin đừng quên chúng tôi!” Đó là lời tha thiết cầu khẩn của họ khi chết, giúp họ vượt qua lửa luyện tội. Tháng Các Linh Hồn là dịp để chúng ta nhớ đến những người thân yêu của chúng ta đã qua đời. Điều mà họ cần lúc này chính là lời cầu nguyện, những sự hy sinh, bác ái, nhất là dâng Thánh lễ để xin Chúa thương xót, giảm bớt thời gian thanh luyện, và sớm đưa các linh hồn về hưởng hạnh phúc bên Chúa. Hãy làm những gì có thể được để giúp ích cho các linh hồn.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 09g45. Sau giờ lễ, cha chánh xứ cùng toàn thể cộng đoàn viếng nhà Chờ Phục Sinh. Mọi người thành tâm hướng lòng tới các linh hồn, nhất là những người thân của mình đã qua đời trong từng lời kinh, câu hát: “Xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời” RIP (Requiescat in pace)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top