Giáo xứ Tử Đình: Ngày truyền thống của giáo xứ

Giáo xứ Tử Đình: Ngày truyền thống của giáo xứ

Từ 8 năm nay, giáo xứ Tử Đình đã chọn ngày 13/10 - ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima (13/10/1917) - là ngày truyền thống của giáo xứ.

Từ lúc 08g30 ngày 13/10/2012, dưới trời nắng nhẹ, mọi người đã quy tụ trước đài Đức Mẹ Fatima để cùng nhau sốt sắng lần hạt Mân Côi và rước kiệu Đức Mẹ từ nhà xứ qua các giáo khu và trở về đài Đức Mẹ Fatima hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ nhân ngày truyền thống giáo xứ.

Thánh lễ trọng thể do Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha phụ tá Vinh Sơn Nguyễn Viết Khôi, Cha Maximilianô Kolbe Nguyễn Minh Đoán (CMC) và thầy phó tế Jeane D’art Gioan Maria Nguyễn Minh Triết (CMC) phục vụ bàn thờ.

Đầu lễ, cha chánh xứ phát biểu: Chúng ta cảm ơn Mẹ Maria vì Mẹ đã đến thăm từng gia đình con cái Mẹ và chứng kiến sự đổi thay của giáo xứ trong năm qua. Các ngõ hẻm được bê tông hóa rộng rãi, nhiều ngôi nhà được xây mới khang trang hơn, bộ mặt của giáo xứ có nhiều đổi thay… Nhưng quan trọng hơn cả, đó là sự cộng tác của mọi người để cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn về mặt vật chất cũng như tinh thần. Chúng ta cám ơn nhau và cùng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria lời tạ ơn, vì bao ơn lành Mẹ đã ban cho giáo xứ chúng ta, đặc biệt trong 9 năm vừa qua (từ khi ngài về nhậm chức chánh xứ 12/10/2003).

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nêu bật vai trò của Đức Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Khi Thiên Thần truyền tin cho Đức Mẹ Maria, chỉ vì lòng tin và sự phó thác vào Thiên Chúa mà Đức Mẹ đã nói lời “Xin vâng” để trở nên Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa, và rồi Mẹ đã trải qua bao thăng trầm, khổ đau cùng với Chúa Giêsu, để hoàn thành chương trình cứu chuộc nhân loại. Đồng thời, trong Năm Đức Tin, ngài ước mong mọi người biết cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, qua việc mỗi người chuyên tâm học hỏi giáo lý để thực hành và sống theo lời Chúa, thực thi lời Mẹ Maria nhắn nhủ: Siêng năng lần hạt Mân Côi - Cải thiện đời sống - Tôn sùng Trái tim Mẹ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, mọi người tập trung vào nhà xứ tham dự bữa cơm gia đình, cha con cùng nhau sum vầy, hàn huyên tâm sự trong ngày truyền thống tốt đẹp này.

Được biết, giáo xứ có hai ngày hội lớn trong năm, đó là ngày lễ Thánh cả Giuse (19/3), bổn mạng giáo xứ và ngày truyền thống của giáo xứ (13/10).

Nguồn gốc ngày truyền thống của giáo xứ

Năm 1950, Đức ông Đaminh Đinh Đồng Cương - chánh xứ Tử Đình - đã thành lập Gia đình Fatima ở miền Bắc, là tiền thân Gia đình Fatima là hội Thanh Xuân và hội Thanh Niên kính Đức Mẹ vào ngày 13/9 và 13/10.

Kế nhiệm Đức ông Đaminh, Cha GB Đào Duy Thứ cho xây đài Đức Mẹ Fatima ở cuối nhà thờ (hiện nay) và hợp nhất hai Hội với tên mới là Gia đình Fatima Tử Đình. Hằng năm, từ tháng 5 đến tháng 9 vào ngày 13 mỗi tháng, đều có Thánh lễ lúc 11g00 trưa trong nhà thờ. Riêng ngày đại lễ 13/10 được cử hành ở đài Đức Mẹ.

Đến thời Cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu, con đường mặt tiền trước nhà thờ được mở rộng nên đài Đức Mẹ phải dời vào khuôn viên bên trong. Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn đã cho tu sửa toàn bộ lại như hiện nay và lấy ngày 13/10 hằng năm là ngày truyền thống của giáo xứ.

Ngoài đài Đức Mẹ Fatima, trong khuôn viên giáo xứ còn có đài Đức Mẹ La Vang, vườn Các Thánh và nhiều đài, tượng rất đẹp khác nữa.

Xin cầu chúc giáo xứ Tử Đình luôn duy trì ngày truyền thống tốt đẹp này, để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, giáo xứ sẽ đón nhận muôn vàn “Ân Sủng” của Chúa để giáo xứ trở thành một cộng đoàn: Tình thương - Phụng tự - Thừa sai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top