Giáo xứ Tử Đình: Mừng Lễ bổn mạng

Giáo xứ Tử Đình: Mừng Lễ bổn mạng

WGPSG -- Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng của giáo xứ Tử Đình, giáo hạt Xóm Mới, đã được tổ chức long trọng vào lúc 17g00, thứ Bảy 19/03/2015.  

Trước Thánh lễ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân rước kiệu Thánh Giuse, cùng di ảnh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xung quanh khuôn viên giáo xứ rồi tiến vào thánh đường.

Đầu Thánh lễ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ tiến hành khen thưởng cho các tập thể, cùng cá nhân xuất sắc trong ngày hội thao mừng bổn mạng của giáo xứ, được tổ chức vào Chúa Nhật IV mùa Chay.

Sau phần khen thưởng, cha chánh xứ Vinh Sơn có lời cám ơn cha phụ tá, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, bà con giáo dân các khu xóm, cùng toàn thể quý ân nhân đã giúp đỡ cho ngày hội thao mừng bổn mạng của giáo xứ được diễn ra tốt đẹp.

Đúng 17g00, Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá Vinh Sơn Đỗ Viết Khôi, cha Martinô Phạm Công Bình (CMC) và thầy phó tế Vinh Sơn Yến Maria Lê Trung Trực (CMC) phục vụ bàn thờ.  

Hiệp thông trong Thánh lễ, có sự tham dự của đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ trong Thánh lễ dựa theo Tin Mừng Thánh Matthêu, cha Vinh Sơn bắt đầu bằng chủ đề về gia đình. Trước hết, ngài định nghĩa hai từ gia đình dựa theo Công đồng Vaticanô II: “Gia đình là trường học đầu tiên dạy ta làm người”. Chính vì thế, những lời dạy bảo, chăm sóc của cha mẹ từ thuở nhỏ không bao giờ phai tàn trong ký ức nơi những người con. Qua đó, cha Vinh Sơn nói lên tầm quan trọng của gia đình đối với Giáo hội và xã hội: Gia đình là một Giáo hội thu nhỏ, là một tế bào sống của xã hội. Vì thế, gia đình có vai trò góp phần xây dựng một Giáo hội thánh thiện, một xã hội văn minh.

Từ những định nghĩa và vai trò của gia đình đối với Giáo hội và xã hội, cha Vinh Sơn liên hệ đến thực trạng đời sống gia đình ngày nay. Hiện nay, đời sống gia đình đang rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng: Tình yêu hôn nhân bị đe dọa bởi luật pháp cho phép li dị, thai nhi không được đảm bảo sự sống, tình trạng ngoại tình… Tất cả những sự khủng hoảng trên phát xuất từ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có một vực thẳm ngăn cách. Con cái nhiều lúc cảm thấy ngột ngạt bởi sự cãi vã, mâu thuẫn của cha mẹ. Từ đó, dẫn tới việc con trẻ bỏ đi bụi và dần dấn thân vào những tệ nạn xã hội.

Nhân nói về chủ đề gia đình trong ngày lễ mừng kính Thánh Giuse, cha Vinh Sơn nêu lên một trong những lý do dẫn đến sự đổ vỡ trong gia đình, đó là việc thiếu sự nhẫn nhục trong đời sống hôn nhân. Và ngài dùng chính hình ảnh gia đình Thánh Gia để nêu gương sáng cho các gia đình. Trong cuộc sống, mọi người đều có sai lỗi. Do đó, không ai có thể tránh khỏi những bực bội trong đời sống chung. Và chắc rằng gia đình Thánh Gia cũng không thoát khỏi cảnh thế gian này. Bằng chứng qua việc khi nhận thấy Maria mang thai trước khi về nhà mình, Thánh Giuse cũng nhiều đêm lo lắng không ngủ được. Nhưng vì lòng yêu mến Maria, cùng đức ái, Thánh Giuse đã nhịn nhục mà âm thầm từ bỏ Maria. Còn chúng ta, khi thấy tình trạng đó, có lẽ chúng ta sẽ đánh đập, đưa ra tòa. Hãy nhìn vào Thánh Giuse, chính sự thinh lặng, nhường nhịn đã giúp Thánh nhân tìm ra chân lý, để rồi đón nhận và yêu thương Maria. “Một điều nhịn, chín điều lành”.

Qua đó, cha Vinh Sơn nói đến sự bình an trong gia đình mà việc sống nhường nhịn tạo nên hạnh phúc gia đình. Cách đối xử nhẹ nhàng của người vợ khiến cho người chồng không thể nóng giận được. Và hiệu quả tuyệt vời của cách hành xử dịu dàng đó của người vợ đã được cha Vinh Sơn dẫn chứng bằng một câu chuyện:

Có một người vợ đau khổ, âm thầm nhịn nhục người chồng ăn chơi, cờ bạc. Người vợ chỉ biết tìm đến nguồn an ủi nơi người con duy nhất của mình và nơi việc cầu nguyện cùng Thánh Giuse. Vào một buổi tối, khi ông chồng về đến nhà, nhìn qua khe cửa, ông chợt thổn thức, cảm động khi thấy người vợ dạy người con cầu nguyện cùng Thánh Giuse đưa chồng, cha trở về với Chúa. Sau sự việc đó, người chồng ăn năn trở về, giúp đỡ vợ xây dựng gia đình.

Cuối cùng, cha Vinh Sơn mời gọi mọi người cầu xin Thánh Giuse là gương mẫu trong việc nhường nhịn, khiêm tốn sửa đổi gia đình chúng ta khi giáo xứ nhận Thánh Giuse làm bổn mạng. Nguyện xin Thánh nhân chỉ dạy, nâng đỡ, cầu Chúa ban những ơn cần thiết cho giáo dân và giáo xứ.

Sau khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ Vinh Sơn rước di ảnh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào nhà chầu Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g00. Sau Thánh lễ, cha chánh xứ Vinh Sơn tổ chức bữa tiệc liên hoan mừng bổn mạng tại hội trường B của giáo xứ. Mọi người dự tiệc trong niềm vui, lòng hân hoan vì vinh dự được nhận Thánh Giuse làm đấng bảo trợ cho giáo xứ, gia đình và từng người trong xứ đạo.      

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top