Giáo xứ Tử Đình: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Tử Đình: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

WGPSG -- Nhân dịp đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (24/11/2014), vào lúc 17g00, giáo xứ Tử Đình đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng bổn mạng của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cùng cử hành nghi thức tuyên hứa và nhận chức cho Tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ nhiệm kỳ 2014-2018.

Để chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh lễ cho Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, vào lúc 19g00, ngày 20/11/2014, cha chánh xứ đã tổ chức buổi tĩnh tâm cho các quý chức mãn nhiệm, cùng các tân quý chức.

Trước Thánh lễ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã rước kiệu Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc quanh khuôn viên giáo xứ rồi tiến vào thánh đường.

Đúng 17g00, Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phó Vinh Sơn Đỗ Viết Khôi, cha Raymundo Trần Hữu Thảo (CMC), cha Martinô Phạm Công Bình (CMC), cha Giuse Maria Hoàng Thế Mỹ (CMC) và thầy phó tế Vinh Sơn Yến Maria Lê Trung Trực (CMC) phục vụ bàn thờ.

Cùng hiệp thông trong Thánh lễ, có sự tham dự của các quý chức trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ trong Thánh lễ, dựa theo Tin Mừng Thánh Gioan, cha Raymundo nói về sự kiện tôn phong hiển thánh cho 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19/06/1988, tại quảng trường Thánh Phêrô, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chủ sự, cùng với sự tham dự của hàng ngàn Kitô hữu Việt Nam. Qua đó, cha nói đến con đường nên thánh của các Thánh Tử Đạo Việt Nam: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì.” Các ngài sẵn sàng từ bỏ trần gian để đạt được Nước Trời.

Để dẫn chứng cho tinh thần bất khuất của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng muốn gửi đến Hội đồng Mục vụ Giáo xứ những lời khuyên về tinh thần phục vụ, cha Raymundo trình bày đôi nét về vị Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu: Thánh nhân sinh năm 1790, tại Cái Nhum, Vĩnh Long, trong một gia đình đạo đức, ông là một trùm họ và đã chết rũ tù ngày 02/05/1854 tại Vĩnh Long để làm chứng cho niềm tin của mình. Thánh nhân là một tấm gương về sự phục vụ tận tuỵ, yêu thương, khiêm tốn và hết mực trung thành. Từ hình ảnh của Thánh nhân, cha nhắn nhủ với Hội đồng Mục vụ rằng chúng ta được bầu lên không phải vì chức quyền, nhưng là một vinh dự để phục vụ với sự tín nhiệm của giáo dân trong giáo xứ theo tinh thần của Chúa Giêsu.

Nhân dịp Thánh lễ nhận chức của tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cha Raymundo hướng mọi người tới chủ đề của năm Phụng vụ mới đó chính là “Tân Phúc Âm hoá Giáo xứ”, và ý nghĩa hết sức đặc biệt của năm Phụng vụ mới này chính là các thành viên phải cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Cha Raymundo tiếp nối bài chia sẻ bằng việc nêu lên những vấn nạn trong đời sống đức tin của người Kitô hữu hiện nay. Ngày nay, hầu hết mọi nước trên thế giới đều được tự do tôn giáo, nhưng số người Kitô hữu bỏ đạo lại rất nhiều. Tuy bây giờ, không còn cấm đạo như thời các Thánh Tử Đạo, nhưng nhiều giáo dân không dám tuyên xưng niềm tin của mình trước mặt người đời, dù chỉ là một cử chỉ nhỏ nhất là làm dấu Thánh giá trước khi ăn. Đấy chính là những dấu hiệu cho thấy việc bỏ đạo từ từ trong người giáo dân.

Dù đã qua thời kỳ bách hại, nhưng ngày nay, chúng ta có phúc hơn các Thánh Tử Đạo vì chúng ta có cơ hội được tử đạo từng ngày, từng giờ qua việc hy sinh vì nhau, chịu đựng những đau khổ mà anh em mình gây ra, cùng gắn liền những thiệt thòi ấy với đời sống cầu nguyện. Những việc làm đó có thể sánh ngang với  khoảnh khắc chịu đau đớn về thể xác của các Thánh Tử Đạo khi xưa. Đây chính là cơ hội để ta trở thành vị Thánh Tử Đạo trong thời nay.  

Cuối cùng, cha Raymundo nói đến Mẹ Maria. Mẹ như một vị Thánh Tử Đạo đầu tiên vì những đau khổ và hy sinh mà Mẹ đã trải qua cùng Chúa Giêsu.

Sau bài chia sẻ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ tiến hành trao bằng tưởng lệ cho các quý chức đã mãn nhiệm, cùng với lời cám ơn của ông cựu chủ tịch. Tiếp đó, là nghi thức tuyên hứa và phát Uỷ Nhiệm thư cho các tân quý chức.

Trước khi cha chánh xứ ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch mới có lời cám ơn tới cha chánh xứ, cha phó, quý cha đồng tế, thầy phó tế, các hội đoàn, cùng toàn thể giáo dân đã giúp Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.

Mở đầu bài phát biểu, ông chủ tịch thể hiện niềm vui của toàn thể tân quý chức Hội đồng Mục vụ nói chung và cách riêng là của chính ông vì chính thức được tuyên hứa nhận sứ vụ mới. Qua đó, ông đại diện cho toàn thể tân quý chức Hội đồng Mục vụ xin tạ ơn Thiên Chúa, đã yêu thương, chọn và gọi mọi người làm Tông đồ trong vườn nho Chúa. Đồng thời, ông cũng bày tỏ lòng cảm kích tới cha chánh xứ, cha phó và toàn thể giáo dân đã tin tưởng, đề cử, giao trách nhiệm trong việc cộng tác với cha sở để điều hành giáo xứ. Không những thế, ông cũng xin được tri ân tới các quý chức đã mãn nhiệm, vì những đóng góp tích cực với cha chánh xứ để đưa giáo xứ đi lên trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tiếp tục bài phát biểu, ông chủ tịch nói lên những băn khoăn, lo lắng vì công việc  còn quá mới và sự bất toàn, giới hạn của mình. Để rồi, ông xin cha chánh xứ, cha phó, cùng toàn thể mọi người trong và ngoài giáo xứ yêu thương, nâng đỡ tân quý chức trong lời cầu nguyện, hướng dẫn chỉ bảo để mọi người có thể chu toàn sứ vụ mà Chúa giáo phó.

Cuối cùng, ông chủ tịch cùng toàn thể tân quý chức xin hứa sẽ là một tập thể hiệp nhất yêu thương nhau, để phục vụ Chúa và anh chị em theo tinh thần của Tin Mừng: “Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ” (Mt 20,28), sống gương mẫu, vâng phục sự hướng dẫn, chỉ bảo của cha chánh xứ, cộng tác với cha trong việc chăm lo cho người nghèo, các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dấn thân trong công cuộc loan báo Tin Mừng tại giáo xứ, tạo những nét mới mẻ trong đời sống phụng vụ của giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, sau Thánh lễ, tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ mời quý cha, quý tu sĩ, cùng toàn thể quý khách đến chung vui trong bữa tiệc thân mật tại  hội trường B của giáo xứ. Bữa tiệc diễn ra trong niềm vui, sự hân hoan của các tân quý chức trong sứ vụ mới, cùng những lời chúc mừng, chia vui của toàn thể mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top