Giáo xứ Tử Đình: Khánh thành đền thánh Phêrô

Giáo xứ Tử Đình: Khánh thành đền thánh Phêrô

WGPSG -- Vào lúc 09g00 ngày 08-02-2015, cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn - chánh xứ giáo xứ Tử Đình - đã chủ sự nghi thức khánh thành đền thánh Phêrô của đồng hương giáo họ Hương Nghĩa, thuộc giáo khu 3, giáo xứ Tử Đình vừa hoàn thành.

Đến tham dự, ngoài bà con giáo khu 3, đồng hương giáo họ Hương Nghĩa, còn có đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Tử Đình và quý ân nhân xa gần.

Trước Thánh lễ, lúc 08g45, cha Vinh Sơn đã làm phép ngôi đền mới vừa được hoàn thành sau hơn một tháng thi công (khởi công ngày 04-01-2015). Sau đó, cộng đoàn đã cung nghinh tượng thánh Phêrô từ ngôi đền cũ (nằm trên diện tích giải tỏa để mở đường) sang ngôi đền mới. Đoàn rước đã tiến ra đường Thống , hướng về cầu Tứ Quý và tiến vào khuôn viên ngôi đền khang trang vừa hoàn thành.

Sau khi cha chánh xứ cắt băng khánh thành, ngài cùng hai vị đại diện giáo khu 3 và giáo họ Hương Nghĩa đã di chuyển tượng thánh Phêrô đặt vào vị trí trang trọng nhất của đền thánh.

Lúc 09g15, cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật thứ V Thường niên năm B, do cha chánh xứ Vinh Sơn chủ tế.

Chia sẻ Tin Mừng Mc 1,29-39, cha chánh xứ nhấn mạnh đến mẫu gương hy sinh, tận tụy phục vụ mọi người của Chúa Giêsu trong một ngày làm việc thật vất vả:

- Chúa chữa bà nhạc mẫu ông Simon khỏi cơn sốt. Điều đó nhắc nhớ chúng ta rằng, những ai hy sinh cho Chúa cũng đều được Chúa ưu ái như vậy. Việc Chúa đến tận nhà của Ông Simon hôm nay là một bằng chứng rất cụ thể cho chúng ta thấy điều đó. Vì thế, những người đã góp công, góp của và tận tụy trong công việc xây dựng ngôi đền thánh nhỏ bé này, cũng sẽ được Chúa ưu ái.

- Qua việc Chúa chữa lành cho bà nhạc mẫu ông Simon, Tin Mừng ghi lại: “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, Người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Ngài.  Cả thành xúm lại trước cửa” (Mc 1,32-34). Dù mệt nhọc nhưng Chúa Giêsu vẫn tiếp tục chữa lành các bệnh tật, xua trừ ma quỉ và trả lại cuộc sống bình thường cho tất cả mọi người cần đến Ngài. Qua đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở nên chứng nhân loan báo Tin Mừng cho mọi người chưa nhận biết Chúa bằng chính cuộc sống của mình, như Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã nói: “Người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy và người ta có nghe theo thầy dạy là vì thầy dạy cũng là chứng nhân” (Thông điệp Evangelii nuntiandi, số 41).

Kết luận, cha chánh xứ cảm ơn mọi người đã góp công, góp của, lao động vất vả ngày đêm để đền thánh được hoàn thành trước Tết Ất Mùi. Ngài tin chắc rằng, khi thánh Phêrô ngự tại ngôi đền mới, Ngài sẽ chuyển lời xin Chúa trả công bội hậu cho bà con trong giáo họ và giáo xứ, cùng quý ân nhân xa gần đã góp công xây dựng nên ngôi đền thánh hôm nay.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông trùm chánh Phêrô Nguyễn Đức Tuyến - thay mặt bà con giáo khu 3 và đồng hương giáo họ Hương Nghĩa - có lời cảm ơn quý cha, bà con trong giáo họ và giáo xứ, cùng quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ.

Đáp từ, cha chánh xứ cầu chúc đền thánh sẽ là nơi qui tụ dân làng đến đọc kinh, cầu nguyện sớm hôm. Bên cạnh đó, ngài cũng cảm ơn chính quyền địa phương các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngôi đền thánh được hoàn thành tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g15. Mọi người đã ở lại tham dự bữa cơm thân mật với quý cha và bà con giáo khu 3.

Được biết, tượng thánh Phêrô hiện nay do một vị quan người gốc Hoa và cũng là một nhà điêu khắc nổi tiếng tạc vào năm 1907. Sau đó tượng thánh Phêrô được dâng cúng vào thánh đường họ Hương Nghĩa thuộc tỉnh Vĩnh Yên. Sau những thăng trầm của cuộc chiến từ năm 1907 đến năm 1954, dân làng Hương Nghĩa vẫn luôn chọn thánh phêrô làm bổn mạng.

Năm 1954, do thời cuộc, nhiều gia đình thuộc dân làng Hương Nghĩa di cư vào miền Nam, đồng thời cũng rước theo tượng thánh Phêrô đến định cư tại giáo xứ Tử Đình.

Năm 1957, bà con giáo họ Hương Nghĩa đã xây dựng đền thánh đầu tiên. Sau khi được trùng tu, ngày 29-9-1966 đền thánh Phêrô được khánh thành và tồn tại cho đến ngày nay. Năm 2014, do nhu cầu giải tỏa để mở đường ven sông Vàm Thuật, được sự đồng thuận giữa giáo xứ Tử Đình và chính quyền địa phương, đền thánh mới đã được xây dựng tại khu đất mới, cách ngôi đền hiện tại khoảng 40m.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top