Giáo xứ Tử Đình: Khai mạc năm “Tân Phúc âm hoá giáo xứ”

Giáo xứ Tử Đình: Khai mạc năm “Tân Phúc âm hoá giáo xứ”

WGPSG -- Trong bầu khí hân hoan mừng đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (08/12/2014), cùng chào đón một năm Tân Phúc âm mới, vào lúc 17g00, giáo xứ Tử Đình đã tổ chức Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ và khai mạc năm “Tân Phúc âm hoá giáo xứ và các cộng đoàn sống đời Thánh hiến”.

Để tỏ lòng tôn vinh Đức Mẹ, trước Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ và rước kiệu Đức Mẹ chung quanh thánh đường. Đồng hành trong đoàn rước là sự góp mặt của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các đoàn thể, cùng đông đảo bà con giáo dân. 

Sau những hoạt động tôn vinh Đức Mẹ, toàn thể giáo dân quy tụ nơi thánh đường để tham dự nghi thức khai mạc năm “Tân Phúc âm hoá giáo xứ và các cộng đoàn sống đời Thánh hiến”. Mở đầu nghi thức là những lời kinh, tiếng hát của toàn thể cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa. Tiếp sau đó, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ chia sẻ Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam về năm Tân Phúc âm mới. Cuối cùng, nghi thức được kết thúc bằng việc đọc kinh năm “Tân Phúc âm hoá giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”, cùng hát dâng giáo xứ cho Đức Mẹ.

Thánh lễ trọng thể được cử hành ngay sau khi nghi thức khai mạc kết thúc, do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ sự. Cùng hiệp thông trong Thánh lễ có sự tham dự của các đoàn thể trong giáo xứ, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ trong Thánh lễ dựa theo Tin Mừng Thánh Luca, Cha Vinh Sơn mở đầu bài chia sẻ bằng một câu chuyện đầy thú vị về lời xưng tội ngây thơ của một đứa trẻ:

  • Thưa cha, con có làm sự dơ bẩn một lần
  • Con phạm tội dơ bẩn như thế nào?
  • Thưa cha, con nghịch bẩn ạ!

Qua câu chuyện, cha Vinh Sơn cho thấy sự ngây thơ của trẻ em, và chúng chưa có ý thức về sự dơ bẩn. Từ đó, Ngài liên hệ tới sự dơ bẩn tâm hồn của mỗi người chúng ta. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta chỉ chú trọng làm sạch thể xác, mà không biết làm sạch tâm hồn, và làm cho tâm hồn ngày càng vẩn đục bởi tội lỗi và những cám dỗ của ma quỷ.

Để làm rõ quan điểm của mình, cha Vinh Sơn dẫn chứng bằng một câu chuyện về một Kinh sư Do Thái (Rabbi) bị cầm tù ở Rôma. Trong tù, ông chỉ được ăn uống tối thiểu nhằm mục đích kéo dài cuộc sống. Thời gian trôi qua, vị Kinh sư ấy ngày càng yếu dần. Cuối cùng, người ta buộc phải mời bác sĩ đến khám bệnh. Bác sĩ bảo rằng cơ thể tù nhân bị thiếu nước. Họ không hiểu nổi tại sao vị Kinh sư ấy lại có thể thiếu nước, bởi vì khẩu phần nước mỗi ngày tuy là tối thiểu nhưng vẫn tương đối đủ chứ đâu đến nỗi tệ! Thế là đám lính gác liền chú ý quan sát người tù này một cách kỹ lưỡng hơn để thử xem ông ta làm gì với số lượng nước ấy. Cuối cùng, người ta đã khám phá ra bí mật: Vị Kinh sư Do Thái này đã sử dụng phần lớn số lượng nước để rửa tay theo nghi thức Do Thái giáo trước khi ăn và cầu nguyện. Như thế, đương nhiên ông ta không còn đủ nước để uống. Qua hình ảnh vị Kinh sư, cha Vinh Sơn mạnh mẽ phê phán căn bệnh thế kỷ mà con người hay mắc phải, đó chính là căn bệnh mất ý thức về tội. Con người kiêu ngạo, xem mình không có tội gì cả, ngang bằng với Thiên Chúa. Và trong cuộc sống, người ta làm điều ác, mà vẫn dửng dưng, xem việc đó là đúng.

Từ căn bệnh thế kỷ này, cha Vinh Sơn nêu lên một tấm gương không bị lây nhiễm bởi căn bệnh này, đó chính là Mẹ Maria. Mẹ Maria đẹp từ thể xác đến tâm hồn, Mẹ luôn sống đẹp lòng Thiên Chúa. Chính vì thế, mà chúng ta phải xác nhận tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Mẹ xứng đáng cưu mang Đấng Cứu Độ. Mẹ luôn sống tuỳ thuộc vào Chúa, dâng trọn cho Chúa, không bị vẩn đục bởi tội lỗi trần gian: “ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Cuối cùng, cha Vinh Sơn nhắc nhở mọi người về tội lỗi do ma quỷ nhân dịp mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Con người ngay từ khi sinh ra đã mang lấy tội Tổ tông, và qua Kinh Thánh ta biết được điều này: “Vì tội của Adam mà con người phải chết.” Nhưng nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được cứu độ và được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa. Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ gìn giữ chúng ta trước tội lỗi.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15, mọi người ra về trong bình an, với nhiều tâm tình dâng lên Đức Mẹ, trong khí trời se lạnh sau cơn mưa, mưa hồng ân của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top