Giáo xứ Tử Đình: Hành hương Năm Thánh

Giáo xứ Tử Đình: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- Sống tinh thần Năm Thánh 2010, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tử Đình đã có cuộc hành hương vào ngày 10/12/2010 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, điểm hành hương của hạt Xóm Mới, để tham dự giờ Chầu Mình Thánh Chúa và lãnh nhận ơn Toàn Xá.

Ngay từ 18g45, đoàn hành hương do cha chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn và quý vị trong Hội đồng Mục vụ hướng dẫn, đã hiện diện trước tiền đình nhà thờ Hà Nội chụp hình lưu niệm, sau đó đoàn cùng tiến bước vào nhà thờ chuẩn bị giờ Thánh.

Đúng 19g00, bắt đầu giờ Thánh, cha chánh xứ nhắc nhở cộng đoàn ý nghĩa của việc hành hương, và cho biết Tử Đình là giáo xứ cuối cùng trong hạt Xóm Mới thực hiện hành hương Năm Thánh 2010 này. Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa những tâm tình sám hối và sốt sắng tham dự giờ chầu này, để xứng đáng lãnh nhận hồng ân Chúa ban.

Bước lên bàn Thánh, cha Vinhsơn đặt Mình Thánh Chúa cho mọi người cùng chiêm ngắm, thờ lạy. Cộng đoàn hiện diện như lắng đọng lại tâm hồn mình, chỉ còn những tâm tình cảm tạ, tôn thờ và yếu mến bí tích Thánh Thể, hòa với từng ánh nến lung linh trên bàn thờ, hợp với ca đoàn Maria Goretti, mọi người cùng cất lên bài Phút than thở: “Con mến yêu tin thờ trong lòng…”. Sau đó, đối đáp giờ Thánh theo chủ đề “Gia đình”.

Qua chủ đề này, cộng đoàn đã sám hối vì từ lâu, đã nhiều lần làm mất lòng Chúa, nhất là đã không chu toàn bổn phận của người Kitô hữu trong đời sống gia đình. Mọi người cùng tung hô Chúa là Vua các gia đình, Vua lòng mọi người và dâng lời chúc tụng, ngợi khen Chúa, cầu xin Chúa thứ tha cho những gia đình đang mắc bệnh phần hồn, những gia đình mà bậc làm cha mẹ phải lo buồn vì con cái hư hỏng, bất hiếu, những gia đình vợ chồng bất hòa hoặc xa lìa nhau, hoặc chỉ biết sống theo vui thú trần tục, đam mê tội lỗi, sống yếu đức tin, xa cách Thiên Chúa.

Sau bài Tin Mừng thuật lại lời Chúa Giêsu tiên báo về thế hệ của Người (Mt 11,16-19), cha Vinhsơn chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa và những diễn tiến Năm Thánh 2010, từ lễ khai mạc đến Đại Hội Dân Chúa vừa kết thúc, đã chất chứa nhiều tâm tư nguyện vọng Dân Chúa Việt Nam, việc Đại hội ưu tư về những khiếm khuyết đã qua của Dân Chúa trong việc xây dựng Giáo hội, đặc biệt trách nhiệm trong việc tăng trưởng quá ít số người được nhận biết Chúa. Ngài nhắc nhở cộng đoàn trong trách nhiệm phát triển gia sản cao quý từ gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam để lại, khi những hạt giống đức tin đầu tiên gieo vãi trên quê hương, các ngài đã vun trồng cho chúng ta có được ngày hôm nay.

Cha mời gọi cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tử Đình hãy cùng Dân Chúa trong giáo hạt, cùng Giáo hội Việt Nam sống tinh thần Năm Thánh, kiểm điểm lại đời sống đạo của mỗi người, sống hết tình với nhau, nỗ lực làm chứng nhân cho Chúa bằng đời sống của mình, xây dựng đời sống gia đình thánh thiện, làm gương cho người khác noi theo, từ đó giới thiệu Chúa cho mọi người, làm thế nào khi Năm Thánh qua đi, sẽ để lại sự thay đổi tốt hơn trong mỗi người, trong mỗi gia đình. Trước Mình Thánh Chúa, mọi người hãy sám hối, nhận ra khuyết điểm của mình, thành tâm xin Chúa tha thứ và nâng đỡ, để mỗi người có sự thăng tiến trong đời sống đạo.

Cảm xúc trước cộng đoàn hành hương, ông Gioan B. Vũ Văn Tuấn, Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tử Đình cho biết: “Giáo xứ có trên 3000 giáo dân, trước đây đa số sống bằng nghề chài lưới ven sông hoặc thủ công mỹ nghệ, nhưng nay những nghề đó không còn phù hợp, hiện ngoài một số là công nhân viên, số còn lại sống bằng các nghề lao động phổ thông, buôn bán nhỏ hoặc thêu thùa may vá gia công”.

Suốt 45 phút lắng đọng tâm hồn trong giờ Chầu Thánh Thể, với những chia sẻ từ cha xứ của mình về Năm Thánh và đời sống đạo cần thực hiện trong xã hội hôm nay, cộng đoàn Dân Chúa Tử đình đã đứng lên và hát vang tấu khúc “Tận hiến cho Mẹ” như thể hiện sự quyết tâm hoán cải đời sống, và cầu xin Mẹ Maria đồng hành với họ trong sứ mạng “lên đường” làm chứng nhân Nước Trời.

Sau khi cha chánh xứ Gx. Tử Đình ngỏ lời cám ơn cha Hạt trưởng và HĐMV Gx. Hà Nội đã ưu ái tạo thuận lợi cho buổi hành hương của Dân Chúa Gx. Tử Đình, cộng đoàn ra về lúc 19 giờ 45. Đây đó còn vang vọng lại lời bài hát kết thúc “…quyết chí thánh hóa, nhờ Mẹ, với Mẹ…”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top