Giáo xứ Tử Đình: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm kỷ niệm 50 năm thành lập

Giáo xứ Tử Đình: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm kỷ niệm 50 năm thành lập

WGPSG -- Chiều 15/6/2012, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm giáo xứ Tử Đình đã long trọng mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và kỷ niệm 50 năm thành lập (1962-2012). Chủ tế trong Thánh lễ là Cha Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn, chính xứ Tử Đình. Đồng tế có cha phụ tá, 2 cha dòng Don Bosco và 1 cha dòng Đồng Công, 2 thầy phó tế giúp việc bàn thánh.

Hiện diện trong Thánh lễ, ngoài các hội viên GĐPTTT và đông đảo bà con giáo dân, còn có các tu sỹ nam nữ, quý chức HĐMV GX, đại diện BCH GĐPTTT hạt Xóm Mới và đại diện các xứ đoàn GĐPTTT trong giáo hạt.

Sau phần rước kiệu Thánh Tâm chung quanh thánh đường, Ông chủ tịch HĐMV GX Gioan Bt. Vũ Văn Tuất đã kể lại quá trình thành lập và quá trình hoạt động của GĐPT giáo xứ Tử Đình:

Cha chính xứ Đaminh Đinh Đồng Cương đã chính thức thành lập Gia đình Phạt tạ giáo xứ Tử Đình vào năm 1962, sau khi đã trải qua 2 năm tập sự. Lúc đầu chia thành 9 liên gia theo các giáo họ. Ban Trị sự khoá đầu tiên có Ông chánh Đệ và Ông trùm Khảo (trùm Đồng). Mỗi thứ Sáu có khoảng 80 đoàn viên tập trung làm Giờ Thánh tại nhà thờ. Mỗi liên gia có khoảng gần 20 hội viên làm Giờ Thánh tại các gia đình trong liên gia. Tối tối mọi người rủ nhau cầm đèn dầu, cầm sách đi đọc kinh rất sốt sắng. Từ một số hội viên ít ỏi ban đầu, mấy năm sau, hơn 90% các gia trưởng đã vào GĐPT.

Năm 1990, Toà Tổng Giám mục sát nhập 2 đoàn thể có cùng tôn chỉ mục đích là Liên minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt tạ thành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm. Sau 1975, việc đọc kinh tối tại các liên gia không thực hiện được, và hiện nay chỉ còn liên gia 2 là còn duy trì được việc đọc kinh tại liên gia. Số hội viên là các gia trưởng hiện nay khoảng 180 người, số chiến sỹ hoạt động thường xuyên là 30, số ân nhân là 70 vị. Giáo xứ vẫn dành riêng giờ chầu cho GĐPTTT vào 19g00 các thứ Sáu đầu tháng. Từ năm 1962 đến nay đã có 12 khoá Ban Trị sự (Ban Chấp hành) với 50 viên chức nối tiếp nhau phụ trách công việc cho đoàn thể.

Chia sẻ trong bài giảng, cha chủ tế đã kể câu chuyện một người mẹ bị bệnh cần phải thay tim, nhưng người con nào cũng có lý do hợp tình hợp lý để đẩy việc hiến tim cho anh chị em khác. Vậy mà Chúa Giêsu đã hiến tặng nhưng không cho chúng ta, không những Trái Tim mà ngay cả mạng sống của mình. Về khoa học, trái tim của Chúa Giêsu không khác gì trái tim của chúng ta, cũng có tâm thất, tâm nhĩ, cũng bơm máu đi và hút máu về. Nhưng trái tim của Chúa Giêsu luôn cháy bỏng yêu thương, như trong các hình vẽ ta thấy có ngọn lửa ở trên. Còn trái tim của chúng ta thường là trái tim ngục tù, trái tim mùa đông, trái tim băng giá. Chắc hẳn mọi người chúng ta, không ai muốn làm tổn thương trái tim nhân hậu của Chúa. Nhưng chúng ta có biết đâu rằng, khi chúng ta không yêu thương hoặc khi chúng ta phạm tội là chúng ta đã xúc phạm đến tình yêu vô biên của Chúa. Vậy, mọi người hãy cố gắng tránh xa tội lỗi để khỏi phụ tình yêu của Thánh Tâm Chúa. Hôm nay cũng là ngày thánh hoá các linh mục, xin mọi người hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục để các linh mục có được trái tim của Chúa, và dám hy sinh cho đoàn chiên Chúa. Xin Thánh Tâm Chúa gìn giữ mỗi người chúng ta để chúng ta luôn biết sống yêu thương, nhân hậu, khiêm nhu, bác ái và đặc biệt là luôn biết xa tránh mọi tội lỗi…

Cuối lễ, Ông Giuse Trường, trưởng BCH GĐPTTT, đã chân thành cảm ơn cha chính xứ đồng thời là cha linh hướng, cha phụ tá và 3 cha dòng đã dâng Thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho GĐPTTT và mọi người trong giáo xứ. Ông cũng cám ơn cộng đoàn phụng vụ, cám ơn quý khách đại diện GĐPTTT hạt Xóm Mới và đại diện GĐPTTT các giáo xứ.

Xin chúc mừng Kim khánh GĐPTTT GX Tử Đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top