Giáo xứ Trung Mỹ Tây: Lễ ra mắt Ban Caritas giáo xứ

Giáo xứ Trung Mỹ Tây: Lễ ra mắt Ban Caritas giáo xứ

WGPSG -- Ban Caritas giáo xứ đã làm lễ tuyên thệ ra mắt cộng đoàn vào ngày 30-10-2011, lúc 10g45, sau lời nguyện kết lễ của Thánh lễ Tạ ơn Kỷ niệm Đệ nhất Chu niên Cung hiến Thánh đường Trung Mỹ Tây do Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Long Xuyên, người con thân yêu của giáo xứ chủ tế cùng 12 cha đồng tế.

Hiện diện trong lễ ra mắt có đại diện Caritas Giáo phận và Đại diện Caritas các giáo xứ trong hạt Hóc Môn.

Cha xứ Giuse Nguyễn Đức Trí giới thiệu sơ nét về Caritas. Theo nguyên ngữ latinh Caritas có nghĩa là Bác ái là Tình thương bao la, là Tình thương quảng đại hay hoạt động từ thiện.

Caritas hoạt động dựa trên nền tảng Tin Mừng qua những suy tư căn bản về Thánh Kinh và Thần Học sau:

- Thiên Chúa Cha, đấng hằng yêu thương và giàu lòng thương xót, là nguồn năng lực của Caritas.
- Đức Kitô và sứ điệp của Người là mục đích và sự cổ vũ cho Caritas.
- Chúa Thánh Thần là sức mạnh của Caritas.
- Giáo hội là mẫu gương sinh hoạt của Caritas. Việc phục vụ Bác ái thuộc về bản chất của Giáo hội.

Người tham gia hoạt động Caritas là người sống mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, để tìm được năng lực nơi Chúa Cha, phục vụ như Chúa Kitô, sức mạnh của Chúa Thánh Thần và sự hiệp thông với Giáo hội. Hoạt động Bác ái tại giáo xứ là điểm khởi đầu và là nền tảng cho sinh hoạt của giáo xứ cũng như cho tổ chức Caritas.

Caritas không chỉ là một tổ chức Bác ái xã hội theo nghĩa thông thường, nhưng trên hết, đó là một đoàn thể Công giáo Tiến hành, giúp người tín hữu sống tinh thần Bác ái của Chúa Kitô và loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Vì thế, Giáo hội toàn cầu và Hội đồng Giám mục Việt Nam khuyến khích các tín hữu tham gia vào hoạt động này.

Mục đích các hoạt động Bác ái của Caritas:

- Thăng tiến và phát triển con người toàn diện.
- Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc.
- Phát huy tình yêu thương Bác ái, liên đới giữa mọi người trong xã hội.
- Giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai hay dịch bệnh.

Tôn chỉ của Caritas

Bảo vệ nhân phẩm và sự sống con người, đặc biệt những người nghèo khổ, yếu kém trong xã hội. Dấn thân hoạt động để xây dựng xã hội trong công lý và hòa bình. Cổ võ tình liên đới, phát triển các mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc trong gia đình nhân loại. Bảo vệ môi trường sống lành mạnh, trong sạch.

Đối tượng phục vụ Caritas

Người nghèo, người bị bỏ rơi, trẻ em đường phố, mồ côi, người khuyết tật, nghiện ma túy… Nói tóm lại là tất cả những người bất hạnh, bị xã hội ruồng bỏ đều là đối tượng phục vụ của Caritas.

Caritas hoạt động theo nguyên tắc đạo đức Kitô giáo và giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Là một tổ chức hợp nhất trong đa dạng, hoạt động dựa trên sự hợp tác, tham gia và đóng góp tự nguyện của các thành viên.

Tôn trọng sự dấn thân và tính độc lập của các giáo phận, giáo xứ và các cá nhân. Cộng tác với các cơ quan từ thiện khác.

Sau đó, cha xứ giới thiệu từng thành viên Ban Điều hành Caritas GX như sau:

- Trưởng ban: Ông Phanxicô Xaviê Trần Bá Phi.
- Phó ban: Ông Tôma Trần Ngọc Anh.
- Thủ quỹ: Bà Maria Phạm Thị Bích.
- Thư ký: Ông Giuse Nguyễn Tiến Hùng.
- Tiểu ban Bác ái: Ông Giuse Phạm Hữu Ninh.
- Tiểu ban Y tế: Ông Augutino Trần Cao Khải.
- Tiểu ban Truyền thông: Ông Vincente Chu Thanh Bình.
- Tiểu ban Giáo dục: Bà Têrêsa Trần Thị Tú.

Ban bảo trợ và các thành viên trong các tiểu ban.

Caritas Gx. Trung Mỹ Tây

Ông Trưởng ban Caritas giáo xứ báo cáo sự hình thành và các dự án mà Caritas đang làm và sẽ làm trong thời gian tới.

Trọng kính Đức cha Giuse, Giám mục Giáp phận Long Xuyên,

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ và toàn thể quý khách,

Được sự cho phép của cha xứ Giuse, chúng con xin có đôi lời tóm tắt về thời gian thành lập và cơ cấu tổ chức cũng như hoạt động của Caritas Gx. Trung Mỹ Tây chúng con.

- Về việc thành lập và nhân sự: Chúng con được Lm. chính xứ mời gọi tham gia thành lập Caritas GX trong buổi họp đầu tiên vào ngày 5/10/2011, từ đó đến nay vào mỗi tối thứ Hai hằng tuần, qua sự hướng dẫn tận tâm của cha xứ, cha giám đốc Caritas Giáo phận, chúng con được học hỏi về mục đích, tôn chỉ, linh đạo cũng như cơ cấu tổ chức Caritas.

- Về nhân sự: chúng con gồm có 14 anh chị em, trong đó gồm có: 1 trưởng ban, 1 phó ban, 1 thư ký, 1 thủ quỹ và 4 tiểu ban phụ trách về cứu trợ, giáo dục, truyền thông, y tế. Mỗi tiểu ban tùy theo nhu cầu, có thể từ 1 đến nhiều anh chị em cộng tác. Cùng với Caritas giáo xứ, chúng con còn có được sự cộng tác của “Ban bảo trợ Caritas”, những vị này sẽ cùng đồng hành với Caritas giáo xứ trong các công tác bác ái, xã hội, giáo dục, v.v.

- Về hoạt động trong 3 tháng cuối năm 2011:

1. Mừng thọ và biếu quà các vị cao niên trên 80 tuổi trong Gx. dịp kỷ niệm 1 năm cung hiến Thánh Đường.
2. Thu thập thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS. Giúp đưa đến các bệnh viện để được điều trị miễn phí và tích cực hơn.
3. Tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trong Gx.
4. Tặng quà cho các gia đình nghèo vào dịp lễ Giáng Sinh 2011 và Tết Nguyên Đán.

Các hoạt động trên của Caritas Gx. Trung Mỹ Tây được coi là điểm khởi đầu cho các hoạt động bác ái từ thiện trong Gx. cũng như phát triển nhiệm vụ theo tinh thần Caritas TGP TPHCM và VN. Về lâu dài, chúng con mong ước hoạt động của Caritas Gx. sẽ phong phú và đa dạng hơn.
Cùng với sự đồng hành của cha xứ, chúng con tin tưởng và hy vọng những hoạt động bác ái trên, sẽ như đấu men trong bột, lan tỏa, đánh động, thức tỉnh, giúp cộng đoàn chúng con biết hướng đến khao khát thăng tiến và phát triển con người toàn diện, phát huy tình yêu thương, bác ái, liên đới giữa mọi người.

Tóm lại, chúng con suy niệm một điều là người tín hữu khi tham gia các hoạt động Caritas, tham gia các hoạt động bác ái, đã là người sống mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, để tìm được năng lực nơi Chúa Cha, sự phục vụ như Chúa Kitô, sức mạnh của Chúa Thánh Thần và sự hiệp thông với Giáo Hội. Chúng con xin mở ngoặc nơi đây, để gởi tâm tình tri ân đến cha chính xứ Giuse và một số vị ân nhân đã góp kinh phí để Caritas giáo xứ có được những hoạt động trong bước đầu thành lập.

Trên đây là sơ nét về các hoạt động ban đầu của chúng con, kính xin Đức cha chúc lành cho Caritas Gx. Trung Mỹ Tây. Xin quý cha, quý tu sĩ, quý khách thêm lời cầu nguyện để Caritas Trung Mỹ Tây chúng con ngày càng thêm nhiều tấm lòng rộng mở, chung tay, chung sức đồng hành trong các hoạt động tông đồ, truyền giáo và bác ái. Nhờ đó, mọi Kitô hữu trong cộng đoàn sẽ trưởng thành và vững mạnh hơn trong đời sống đức tin cũng như trong tinh thần phục vụ mọi người, nhất là người nghèo.

Xin trân trọng kính chào và kính chúc sức khoẻ Đức cha, quý cha cùng toàn thể quý khách.

Làm phép Huy Hiệu

Đức cha chủ tế Thánh lễ làm phép Huy Hiệu Caritas và đeo cho cha xứ và cha xứ đã đeo HH cho các thành viên. Đức cha có lời chúc mừng và mong Caritas GX Trung Mỹ Tây luôn phát triển trong việc Tông Đồ và Bác ái.

Sau đó, cha xứ và cha phụ tá cùng các thành viên ban bảo trợ đã tặng quà có giá trị đến các cụ 80 tuổi để Mừng Thọ.

Thánh lễ kết thúc khi Đức cha ban ơn toàn xá cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top