Giáo xứ Trung Chánh: Thực thi bác ái mùa Chay

Giáo xứ Trung Chánh: Thực thi bác ái mùa Chay

WGPSG -- “Thật, Thầy nói với chúng con, tất cả những việc chúng con làm cho một trong những kẻ bé nhỏ nhất của Thầy đây, là chúng con làm cho Thầy” (Mt 24,40).

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, theo truyền thống tốt đẹp hằng năm, giáo xứ Trung Chánh đã tích cực sống tinh thần mùa Chay Thánh với chủ đề: “Thật, Thầy nói với chúng con, tất cả những việc chúng con làm cho một trong những kẻ bé nhỏ nhất của Thầy đây, là chúng con làm cho Thầy”. Năm nay, giáo xứ đã chọn Mái Ấm Phan Sinh, hiện cư ngụ tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là nơi thăm viếng, vào thứ Hai, ngày 14 -03-2016.

Chuyến đi có sự đồng hành của cha chánh xứ Đa Minh Nguyễn Văn Minh, cha phó Giuse Đào Hoàng Vũ, Cha Giuse Ngô Văn Tỵ (phó xứ Bạch Đằng), với sự kết hợp của Ban Caritas giáo xứ, Ban Bác ái Têrêsa Calcutta, cùng quý chức HĐMV, đại diện các hội đoàn và một số giáo dân.

Đúng 7g, xe lăn bánh. Vào lúc 8g45, đoàn đã đến Mái Ấm Phan Sinh. Tại đây, đoàn đã được thầy Bùi Văn Châu - phụ trách Mái Ấm - giới thiệu về cơ sở: Tại thời điểm hiện tại, Mái Ấm đang chăm sóc và nuôi dưỡng 102 thân phận, gồm các em nhỏ, những thanh niên khuyết tật và các người lớn tuổi neo đơn không nơi nương tựa.

Theo thầy Châu, các em ở đây đa phần bị bỏ rơi, hoặc cha mẹ các em gặp khó khăn gởi vào Mái Ấm. Các em đều mang trong mình những chứng bệnh về thần kinh, bại não, liệt, mù lòa và cả bệnh tim bẩm sinh.

Sau đó, đoàn đi thăm nơi chăm sóc những thân phận bất hạnh. Theo cảm nhận của chúng tôi, tuy cơ sở không tiện nghi hiện đại nhưng rất sạch sẽ và đầy hơi ấm tình người của những người đang phục vụ nơi đây.

 Ghé lại một chiếc nôi, chúng tôi gặp được một bé gái được 24 tháng tuổi, người Hoa, bị bệnh úng thủy não. Khi nắm lấy bàn tay khẳng khiu của cháu, chúng tôi nhận được sự biểu lộ vui mừng của em. Theo một tình nguyện viên tại Mái Ấm hướng dẫn, khi có một vị khách nào đến thăm em, tuy không nhận thức được điều gì, nhưng em vẫn có được những biểu cảm vui sướng và rất cần những hơi ấm vỗ về yêu thương.

Trước khi tạm biệt Mái Ấm, ông Vũ Đình Ân - chủ tịch HĐMV giáo xứ - thay mặt đoàn có lời phát biểu: “Hôm nay, đoàn đến đây để chia sẻ những nỗi đau khổ của tất cả của những người đang được Mái Ấm cưu mang, thấy được những sự hy sinh của thầy phụ trách và những tình nguyện viên đang phục vụ. Và xin gởi đến Mái Ấm sự trân trọng, mến phục…”. Đoàn đã gởi tặng cơ sở một số quà và số tiền mặt mà giáo xứ chia sẻ trong tinh thần bác ái mùa Chay, cùng một vài thành viên trong đoàn rất súc động, gởi tặng thêm cho cơ sở khi nhận thấy sự hy sinh rất lớn của những người đang phục vụ, và nhận thấy Mái Ấm còn thiếu thốn nhiều về những sự tiện nghi và những điều khiện tài chánh.

Sau đó, Thầy Bùi Văn Châu gởi lời đến đoàn, là Mái Ấm rất vui mừng và hạnh phúc khi đón nhận những sự chia sẻ yêu thương của quý cha và các thành viên. Và rất cần những sự yêu thương, những thành viên đang phục vụ nơi đây chỉ muốn làm khí cụ bình an của Chúa. Cũng theo lời của thầy Châu: “Khi chúng ta được đụng chạm vào những thân phận bất hạnh ấy, là chính được đụng vào thân thể Chúa Giêsu”.

Tiếp đến, cha chánh xứ Đa Minh chia sẻ: “Tất cả những việc chúng ta làm đều nhân danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn, những bệnh tật về tâm hồn nó còn thê thảm và khủng khiếp hơn những bệnh tật về thể xác. Xin hãy tạ ơn Chúa. Xin dâng một lời kinh tạ ơn lên Thiên Chúa và cầu nguyện cho Mái Ấm cũng như cho tất cả những người đang phục vụ có tinh thần quảng đại bác ái, để phục vụ cho thân xác của Chúa Kitô đang bị đau khổ được tốt đẹp, và xin phó dâng Mái Ấm qua sự quan phòng của mẹ Maria”.

Chia tay Mái Ấm lúc 9g45, đoàn lên xe để đi đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Mẹ Núi Cúi), thuộc giáo phận Xuân Lộc. Tại đây, vào lúc 12g, các cha đồng hành dâng Thánh lễ mừng kính Đức Maria để cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ, cũng như cho các thành viên trong đoàn. Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể, kèm theo ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trên chuyến xe trở về giáo xứ, chúng tôi nghe được những lời nhỏ to tâm sự của các bà. Một bà chia sẻ: “Tạ ơn Chúa, từ nay chắc chúng ta phải bớt đi những sự ca thán về sự đau khổ, vì khi trực tiếp đi và đụng chạm đến với những thân phận bất hạnh, chúng ta còn hạnh phúc hơn họ gấp bội phần”. Cảm ơn giáo xứ đã tổ chức cho mọi người có chuyến đi tìm lại nguồn sức mạnh nội tâm cho cuộc sống của mình. Hẹn gặp nhau ở những chuyến đi nối dài kế tiếp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top