Giáo xứ Trung Bắc: Ôn cố tri tân

Giáo xứ Trung Bắc: Ôn cố tri tân

WGPSG -- Ngày 08/12/2012, giáo xứ Trung Bắc đã hân hoan mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ, và tưởng nhớ Cha cố Phêrô Nguyễn Đình Thất, nhân dịp 50 năm ngài về với Chúa.

Từ 16g00, trong tiếng kèn Tây rộn ràng, Cha chánh xứ Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã ra nhà thờ để đón tiếp cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ. Trong khi đó, tại đài Đức Mẹ, các em thiếu nhi và các hội đoàn sắp xếp chuẩn bị cho đoàn rước cung nghinh tượng Đức Mẹ.

Đến 16g50, Ban Tổ chức đọc quá trình hình thành giáo xứ và lược sử Cha già cố Phêrô:

Năm 1920: Cha Phêrô Nguyễn Đình Thất thụ phong linh mục. Ngài là một linh mục rất vui vẻ, độ lượng, luôn chan hòa tình yêu thương.

Năm 1954: Ngài vào miền Nam. Cha già cố Phêrô nguyên gốc Bắc Ninh, cùng số giáo dân đến nơi đây lập cư và hình thành giáo xứ, khi ấy khu đất này chỉ là đồng ruộng. Ngài đặt tên giáo xứ là Trung Bắc và nhận Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng của giáo xứ. Sở dĩ ngài đặt tên giáo xứ Trung Bắc, vì khi ở miền Bắc, ngài là chánh xứ Gx. Trung Lai thuộc Giáo phận Bắc Ninh, nên ngài lấy chữ Trung và ghép chữ Bắc thành Trung Bắc.

Sau một thời gian, Đức Giám mục Simon Nguyễn Văn Hòa đã công nhận Trung Bắc là một giáo xứ, và bổ nhiệm ngài làm chánh xứ đầu tiên của giáo xứ Trung Bắc. Lúc đó, giáo dân chỉ trên 1000 người, hơn một nửa giáo dân gốc Bắc Ninh, số còn lại gốc Hà Nội và Hưng Hóa.

Năm 1960: Cha Giuse Nguyễn Văn Tạ và Cha Giuse Vũ Sĩ Hiệp về xứ Trung Bắc phụ tá cho Cha già Cố Phêrô, vì các ngài có quan hệ linh tông với nhau.

Ngày 29/03/1963, sau ít tháng nghỉ hưu tại Thủ Đức, Cha cố Phêrô đã được Chúa gọi về, hưởng thọ được 82 tuổi, và làm linh mục được 38 năm.

58 năm trước, nhờ ơn Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Cha cố và các bậc tiền nhân đã vượt qua những tháng năm thiếu thốn để thành lập nên giáo xứ, và chỉ sau tám năm gắn bó phục vụ giáo xứ, Cha cố Phêrô đã được Chúa gọi về. Giáo xứ Trung Bắc mãi mãi nhớ ơn ngài với tất cả tấm lòng tri ân. Ngài đã để lại cho giáo xứ một nền tảng căn bản, và giáo xứ đã được thừa hưởng hồng phúc và sự nghiệp của ngài.

Sau lời kinh cầu nguyện và tưởng nhớ Cha cố Phêrô, đoàn rước kiệu Đức Mẹ theo thứ tự: Thánh giá nến cao - Thiếu nhi - Lêgio Mariae - Hiền mẫu - Huynh đoàn giáo dân Đaminh - Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm - Lễ sinh - Thừa tác viên Lời Chúa - Thừa tác viên Thánh Thể - kiệu Đức Mẹ. Đi sau kiệu là quý cha đồng tế.

Chia sẻ trong bài giảng, cha chánh xứ quảng diễn: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội gợi lên cho chúng ta tâm tình sau:

- Tâm tình tạ ơn: Chúng ta được mời gọi tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt hảo. Thiên Chúa đã ban cho Mẹ một đặc ân vô cùng cao quý, đó là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Để chuẩn bị cho công trình xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Mẹ không vướng mắc tội tổ tông từ khi chào đời, để Mẹ trở thành Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế làm người.

- Mời gọi đạt đến sự hoàn thiện trong đời sống Kitô hữu: Mỗi chúng ta khi sinh ra đều đã vướng mắc tội tổ tông, nhưng qua phép Rửa tội, chúng ta được sạch tội nguyên tổ. Vì thế, chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria, vượt qua mọi thử thách, mọi cám dỗ của tội lỗi, để trở nên người Kitô hữu đích thực, có niềm tin mạnh mẽ như Mẹ Maria là Mẹ của kẻ tin, để sống và loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người như các bậc tiền nhân của chúng ta sống trên mảnh đất này.

Cuối lễ, cha chánh xứ cám ơn quý cha đồng tế, quý soeur, mọi người gần xa và cộng đoàn đã sốt sắng tham dự Thánh lễ, cùng gắn kết với nhau trong mọi công tác của giáo xứ. Đồng thời, ngài đã mời mọi người cùng ở lại dùng bữa cơm gia đình tại nhà xứ, để mọi người có nhiều thời gian hàn huyên tâm sự với nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top