Giáo xứ Trung Bắc: Emmanuel - Lòng Thương Xót ở cùng chúng ta

Giáo xứ Trung Bắc: Emmanuel - Lòng Thương Xót ở cùng chúng ta

WGPSG – “Trước sự bất tín, bất trung và phản bội của con người, Lòng Thương Xót của Chúa không suy giảm nhưng lại mạnh mẽ hơn một cách kỳ diệu: Ngài hứa ban Đấng Cứu Độ”.

Trên đây là lời phát biểu khai mạc của cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ - chánh xứ giáo xứ Trung Bắc - trong đêm diễn nguyện ca với chủ đề “Emmanuel - Lòng Xót Thương ở giữa chúng ta”, đã diễn ra lúc 19g00 ngày 19.12.2015 với hai phần sau:

Phần 1: Tội lỗi con người & Lòng Thương Xót của Chúa

Với ánh đèn mờ ảo trong nhà thờ đã giúp cộng đoàn trầm lắng theo dõi đoạn video clip về công trình sáng tạo của Thiên Chúa, diễn tả từ khởi đầu lịch sử, Thiên Chúa đã bộc lộ Lòng Thương Xót (LTX) của Ngài cho nhân loại.

Thế nhưng, giữa tiếng nhạc ai oán, mọi người lại cảm nhận được sự phản nghịch của con người đối với Thiên Chúa qua đoạn phim diễn tả Adong và Eva phạm tội. Chính trong lúc đau khổ, bất công, chiến tranh... đang chất chồng trên thế giới, tưởng chừng sẽ chôn vùi niềm tin của con người vào Lòng Chúa Thương Xót, thì tiếng nhạc rộn ràng đã kéo người tham dự trở về với thực tại: Dù con người bất tín, bất trung và phản bội, LTX của Chúa không suy giảm nhưng lại mạnh mẽ hơn một cách kỳ diệu: Ngài hứa ban Đấng Cứu Độ.

“Chần chờ gì nữa bạn và tôi! Hãy vùng đứng lên. Hãy xin Ngài xé mây trời và đến với chúng con!”. Qua lời mời gọi của MC trên đây, cộng đoàn cùng sốt sắng hát bài “Trời Cao”.

Và rồi, LTX của Chúa đã lên tiếng! Ngài đang cận kề với chúng ta! Với tâm tình trên, cộng đoàn cùng đứng lên hát vang bài “Hát khen mừng Chúa ra đời”, và từ cuối nhà thờ, ca đoàn tổng hợp giáo xứ Trung Bắc đã rước tượng Chúa Hài Đồng từ từ tiến lên cung thánh, khởi đầu buổi diễn nguyện ca “Emmanuel - Lòng Xót Thương ở giữa chúng ta”.

Phần 2: Lòng Thương Xót - Lời hứa đã thành hiện thực

Mở đầu chương trình, trong bầu khí hân hoan của đêm hồng phúc, ca đoàn tổng hợp giáo xứ Trung Bắc do cha chánh xứ điều khiển, đã hợp xướng bài “Vinh Danh Thiên Chúa” để ca khen LTX của Thiên Chúa. Bởi lòng xót thương, Thiên Chúa đã đến và hiện diện giữa chúng ta.

Nối tiếp chương trình với sự góp mặt của các ca đoàn: Ca đoàn Monica, Cecilia và Têrêsa thuộc giáo xứ Trung Bắc; ca đoàn Têrêsa và Cecilia thuộc giáo xứ Lộc Hưng; ca đoàn Thánh Tâm, giáo xứ Lạng Sơn; cùng quý anh em dự tu dòng Don Bosco, quý nữ tu dòng Đaminh Lạng Sơn đã thu hút đông đảo giới trẻ và cộng đoàn đến tham dự.

Đêm diễn nguyện ca diễn ra thật thánh thiêng! Trong bầu khí rộn ràng, hân hoan mừng Ngôi Hai Thiên Chúa bằng xương, bằng thịt đã đến và ở giữa chúng ta, liên khúc “Mừng Chúa ra đời” đã được ca đoàn Têrêsa giáo xứ Lộc Hưng thể hiện.

Từ tâm tình trên, ca đoàn Monica giáo xứ Trung Bắc đã dẫn dắt cộng đoàn cảm nghiệm được hồng ân của cuộc giao duyên đất trời qua bài “Đêm hồng ân” và “Đêm yêu Thương”.

Để cảm tạ và tri ân Thiên Chúa, với LTX Ngài đã sai Ngôi Hai xuống thế làm người trong đêm đông lạnh lẽo để cứu chuộc nhân loại, ca đoàn Cecilia giáo xứ Trung Bắc đã trình bày hai nhạc phẩm: “Belem quạnh hiu” và “Mùa Cứu Chuộc ra hoa”.

Vâng, Ngôi Hai Thiên Chúa ra đời sẽ xóa mọi bất công và đem an bình cho nhân loại. Niềm xác tín này được thể hiện qua bài hát “Chúa ra đời” và “Đêm bình an” do ca đoàn Cecilia giáo xứ Lộc Hưng hợp xướng.

Nối tiếp, anh em dự tu dòng Don Bosco trình bày liên khúc “Đêm Thanh Bình”, cũng như đệ tử dòng Đaminh Lạng Sơn, qua các điệu múa uyển chuyển đã diễn tả thật sinh động bài “Huyền Diệu Đêm Thánh”. Ngồi theo dõi, cảm xúc mọi người dâng trào, vì trân quí tinh thần dấn thân của những người trẻ để phục vụ Giáo hội trong tương lai.

Trời đã khuya nhưng chưa ai ra về. Tuy nhiều ca viên đã lớn tuổi nhưng ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Lạng Sơn đã cống hiến cho người nghe hai nhạc phẩm: “Mừng Chúa Giáng Sinh” và “Mầu nhiệm của Tình thương” thật lắng đọng, như mời gọi mọi người hãy chiêm ngắm “Mầu nhiệm Yêu Thương” đến suốt cuộc đời.

Đêm diễn nguyện ca thêm phần đặc sắc nhờ sự góp mặt của các ca sĩ Công giáo: Tuyết Mai Ly, Xuân Trường, Hoàng Kim với những bài thánh ca ca ngợi Hài Nhi Giêsu.

Đêm thánh ca khép lại lúc 21g45 với liên khúc “Tiếng hát trên đồng quê” do ca đoàn Têrêsa (ca đoàn thiếu nhi) giáo xứ Trung Bắc trình diễn thật sôi động. Thật hào hứng khi cha chánh xứ cũng tham gia thổi kèn phụ họa với ban nhạc.

Trước khi ban phép lành kết thúc, cha chánh xứ ngỏ lời cảm ơn sự tham gia của các ca đoàn, sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn, quý cộng tác viên, chuyên viên kỹ thuật... đã tạo nên bầu khí thánh thiêng cho đêm thánh ca suy tôn “Lòng Thương Xót của Chúa” trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top