Giáo xứ Trung Bắc: Đón cha tân chính xứ

Giáo xứ Trung Bắc: Đón cha tân chính xứ

WGPSG -- Trong lễ kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu chiều 1/10/2012, Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã nhận nhiệm vụ chính xứ Trung Bắc. Thánh lễ nhậm chức do cha Hạt trưởng Xóm Mới Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế, với sự đồng tế của bốn cha khách. Tham dự Thánh lễ có đông đảo giáo dân trong giáo xứ cùng phái đoàn đại diện các giáo xứ mà Cha Giuse Têrêsa từng phục vụ.

Nghi thức nhậm chức tân chính xứ gồm có 3 phần:

Mở đầu, cha tân chính xứ đã trình Bổ Nhiệm thư do ĐHY ký để cha Hạt trưởng công bố trước cộng đoàn. Tiếp đó là phần tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với nhiệm vụ. Cha tân chính xứ đứng trước Sách Thánh tuyên xưng lại mọi điều trong kinh Tin Kính và tuyên hứa trung thành với nhiệm vụ sắp lãnh nhận, với câu kết: “Nguyện xin Thiên Chúa và Sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi”. Sau cùng là nghi thức diễn nghĩa: Cha Hạt trưởng đã hướng dẫn cha tân chính xứ ngồi vào ghế chủ tọa trong thánh đường, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa, ngồi vào ghế tòa giải tội, và đổ một hồi chuông thánh đường.

Chia sẻ trong bài giảng, cha tân chính xứ kể lại nguyên nhân cha chọn Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm bổn mạng. Thời gian bị đau cột sống, ngài phải nghỉ ngơi nên có dịp đọc lại hồi ký của chị thánh, chị viết nếu là nam giới thì rất ước ao được làm linh mục. Cha xin chị chữa cột sống cho cha để cha làm linh mục thế cho chị. Sau đó, nhờ ơn Chúa, cha khỏe dần và Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu gắn bó với cha từ thuở đó... Cha nhắn gửi mọi người hãy sống đơn sơ, nhỏ bé như chị Thánh, tử đạo hằng ngày như chị Thánh, noi gương chị Thánh để yêu mến Mẹ Maria. Người đã vạch ra “con đường thơ ấu thiêng liêng” cho chị và mọi người noi theo.

Trước khi kết lễ, Ông Đaminh Nguyễn Đình Sắc, chủ tịch HĐMVGX Trung Bắc đã cảm ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế và quý cộng đoàn phụng vụ. Ông bày tỏ niềm hân hoan được cộng tác với cha tân chính xứ để xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn thánh thiện, cộng đoàn yêu thương như lời Chúa phán: “Ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta”.

Đáp lời ông chủ tịch HĐMV, cha tân chính xứ bày tỏ lòng biết ơn cha chủ tế, hai cha đồng tế đến từ biên giới xa xôi. Cha cảm ơn tấm lòng anh chị em đại diện các giáo xứ: Tân Châu, Lộc Hưng, Bắc Hà, dù cha tổ chức Thánh lễ đơn sơ theo gương Thánh nữ Têrêsa nhưng mọi người vẫn đến... Ngỏ lời với anh chị em giáo xứ Trung Bắc, cha nói cha chỉ là tôi tớ Chúa Giêsu, là tôi tớ thì phải luôn luôn biết ơn và phục vụ chủ, xin mọi người hãy cầu nguyện cho cha biết lắng nghe và hiểu được những nhu cầu của mọi người để cha có thể phục vụ Chúa qua mọi người.

Đôi dòng về Gx. Trung Bắc và cha tân chính xứ

Được biết, Trung Bắc là giáo xứ nhỏ nhất trong giáo hạt Xóm Mới với 1700 nhân danh, giáo xứ được thành lập năm 1954, từ đó đến nay có 6 cha xứ từng phục vụ:

- Cha cố Phêrô Nguyễn Đình Thất (1954 - 1961), qua đời ngày 29/3/1963

- Cha Giuse Nguyễn Văn Tạ(1961 - 1975), qua đời ngày 15/9/1997

- Cha Giuse Trần Văn Thụy (1975 - 1999)

- Cha Lôrensô Đỗ Hữu Chỉnh (1999 - 2002)

- Cha Giuse Bùi Văn Quyền(2003 - 2009)

- Cha Giuse Đinh Đức Thịnh (8/2009 đến 9/2012)

Giáo xứ chia ra làm 3 giáo khu: Đức Mẹ Mân Côi, Thánh Giuse, Thánh Đích Mỹ. Ban Điều hành mỗi giáo khu gồm 1 trưởng và 2 phó.

Lược sử Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ

- Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ sinh 29/7/1964 tại giáo xứ Bình An, Q. 8.

- Vào Đại Chủng viện Thánh Giuse 1991, trước đó có dạy học và tham gia quân đội.

- Lãnh tác vụ linh mục 9/6/1998 với châm ngôn sống: “Chúng tôi chỉ là tôi tớ anh em, vì Đức Giêsu” (2 Cr 4, 5b).

- Từ năm 1998 - 2009, làm phụ tá các giáo xứ Lộc Hưng, phụ tá giáo xứ Bắc Hà và chính xứ Tân Châu.

- Từ năm 2010 đến nay, theo học tại Học viện Mục vụ Đông Nam Á rồi nghiên cứu sinh tại đại học Ateneo, Philippin, và nghiên cứu sinh Học viện KH - XH Việt Nam.

- Được bổ nhiệm chính xứ Trung Bắc ngày 12/8/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top