Giáo xứ Trung Bắc: Đêm Thánh ca mùa Chay với chủ đề "Bản Tình Ca Thập Giá"

Giáo xứ Trung Bắc: Đêm Thánh ca mùa Chay với chủ đề "Bản Tình Ca Thập Giá"

WGPSG -- Mỗi mùa Chay thánh là dịp nhắc nhớ chúng ta về tình yêu cao vời mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Tột đỉnh của tình yêu ấy là Con Một Thiên Chúa - Đức Giêsu Kitô - đã mặc lấy xác phàm, chịu chết trên cây thập giá để cứu chuộc nhân loại. Vì thế, để chuẩn bị bước vào Tam Nhật Thánh, chúng ta cùng dâng lời ca, tiếng hát để chiêm ngắm, suy tôn và cầu nguyện qua thập giá Đức Kitô.

Trên đây là lời phát biểu của cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ - chánh xứ giáo xứ Trung Bắc - trong đêm thánh ca với chủ đề “Bản Tình Ca Thập Giá” tại giáo xứ Trung Bắc, diễn ra lúc 19g00 ngày 28/3/2015.

Đêm thánh ca với sự góp mặt của 7 ca đoàn: Ca đoàn Hiền Mẫu, Cecilia và Têrêsa thuộc giáo xứ Trung Bắc; ca đoàn Trùng Dương; ca đoàn Các Thánh Tử Đạo, giáo xứ Hà Nội; ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Bến Cát; ca đoàn Con Đức Mẹ, giáo xứ Bắc Hà đã thu hút đông đảo giới trẻ và cộng đoàn đến tham dự.

Đêm thánh ca diễn ra thật thánh thiêng! Khi để tâm hồn tĩnh lặng lắng nghe từng lời ca, tiếng nhạc suy tôn mầu nhiệm thập giá của Đức Kitô, lòng người trở nên thổn thức để tưởng nhớ về con đường thập giá Đức Kitô đã đi qua. Tâm tình trên đã được ca đoàn Hiền Mẫu, giáo xứ Trung Bắc thể hiện qua bài hát “Bài Tình Ca” với nhiều cảm xúc.

Vâng, “Bài Tình Ca Thập Giá” được khởi đi từ khi con người phạm tội bất tuân, chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa và bị lưu đày ở Babylon. Chính trong thời điểm này, con người đã phải ngồi than khóc và “Thương nhớ Sion”, bài hát do ca đoàn Cecilia trình bày. Đó chính là kinh nghiệm về tội lỗi của dân mình trong sự trăn trở và hy vọng về một lời hứa của Thiên Chúa sẽ được thực hiện.

Thế nhưng, để cứu chuộc con người, Thiên Chúa cần sự thức tỉnh của con người và mau gót quay trở về. Bởi lẽ, mặc dầu Thiên Chúa  đã tha thứ cho chúng ta trước khi chúng ta ăn năn sám hối, nhưng thái độ quay gót trở về vẫn cần để trở nên nghĩa thiết - trở lại làm con Chúa. Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo, giáo xứ Hà Nội, qua bài “Ngày Về” đã diễn tả tâm tình trên.

Và rồi, đỉnh điểm của đêm thánh ca là những bài suy tôn thập giá của Đức Kitô qua các bài hát:

- “Tình yêu cao vút” và “Thập Giá! Tiếng nói tình yêu” của ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Bắc Hà.

- “Thánh giá hiên ngang” và “Tình yêu thập giá” do ca đoàn Têrêsa, giáo xứ Trung Bắc thể hiện.

- “Trên đỉnh đồi xa” và “Thập giá nói gì” được trình bày bởi ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Bến Cát.

- “Thập giá ngất cao” do ca đoàn Cecilia trình bày.

Tất cả nhằm ca ngợi và suy tôn tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Vì mang lấy thân phận con người nên khi nỗi khổ này lên đến cực độ, Người phải kêu lên trong vườn Giếtsêmani: "Ápba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn" (Mc 14,36). Chỉ vì yêu mà thân thể Người bị nát tan bởi đòn roi, chịu đóng đinh và chết treo trên thập giá để kéo mọi người vượt qua mọi tội lỗi, trở thành con của Thiên Chúa.

Chỉ vì yêu cho đến cùng, nên trước khi trút hơi thở sau cùng, Chúa Giêsu vẫn lên tiếng nài xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Chính giây phút này đây, cộng đoàn đã lắng đọng nghe bài “Bi Ca” do ca đoàn Trùng Dương hợp xướng, diễn tả giây phút đầy thánh thiêng: Khi trời tuôn trào mưa! Nước dâng cao ngọn sóng! Cả hoàn vũ run sợ! khi Chúa hấp hối trên Thánh giá vì chúng ta.

Trời đã về khuya nhưng chưa ai ra về. Đêm thánh ca đã diễn tả tình yêu thương và sự tha thứ tột cùng của Thiên Chúa đối với chúng ta, khiến tâm hồn mọi người như chùng xuống, thổn thức suy nghĩ về tình yêu của Thiên Chúa thật cao vời. Lắng đọng để suy gẫm từng lời ca của bài hát “Lòng trời” do ca đoàn Trùng Dương trình bày, mỗi người đã tự xét lại mình! Có bao giờ chúng ta tự hỏi, chúng ta là phạm nhân sao Thiên Chúa lại yêu thương ta đến thế? Đó là điều nghịch lý nhưng vì Thiên Chúa là tình yêu, nên Ngài vượt qua mọi ranh giới của nghịch lý để cứu chuộc chúng ta nếu chúng ta muốn, cộng tác với Ngài bằng việc thái độ duy nhất là sám hối quay gót trở về.

Đêm thánh ca khép lại lúc 21g30 với bài hát “Ngài là Thiên Chúa - Te Deum” do ca đoàn Các Thánh Tử Đạo, giáo xứ Hà Nội, hợp xướng, để muôn đời tán tụng tình yêu cao vời của Thiên Chúa và suy tôn thập giá của Đức Kitô. Vì chỉ Thiên Chúa mới yêu thương và tha thứ cho con người bằng tình yêu thật lớn lao: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

Trước khi ban phép lành kết thúc, cha chánh xứ ngỏ lời cảm ơn sự tham gia của các ca đoàn và sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn, đã tạo nên bầu khí thánh thiêng cho đêm thánh ca suy tôn thập giá Đức Kitô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top