Giáo xứ Thuận Phát: Ra đi với Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Thuận Phát: Ra đi với Chúa Thánh Thần

WGPSG -- “Chúa Thánh Thần chính là tình yêu. Xin Ngài tuôn đổ tình yêu xuống cho mỗi người. Nhờ đó, chúng ta có thể sống điều răn yêu thương mà Chúa Giêsu đã dạy, và trở nên những chứng nhân sống động của Chúa”.

Trong bài giảng Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức và tuyên hứa Bao Đồng ở giáo xứ Thuận Phát, được cử hành vào sáng thứ Bảy, 01.07.2017, cha Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxio Hồ Văn Xuân đã mời gọi cộng đoàn cùng nguyện xin ơn ấy với Chúa Thánh Thần như thế.

Trước Thánh lễ, vào lúc 9g00, cha TĐD đã chủ sự nghi thức làm phép nhà nguyện, đồng thời cũng là Nhà Chờ Phục Sinh của giáo xứ. Sau đó, đoàn đồng tế cùng tiến lên thánh đường. Khi di chuyển đến tiền đường nhà thờ, đoàn đồng tế dừng lại để cha TĐD làm phép các tượng đài vừa mới xây dựng.  

Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Thuận Phát Martinô Trần Quang Vinh, cha chánh xứ Phú Xuân Đaminh Ngô Quang Tuyên, quý cha đang phục vụ tại giáo xứ Thuận Phát. Trong Thánh lễ hôm nay có 75 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, trong đó có 28 em đến từ giáo xứ Phú Xuân, hạt Xóm Chiếu và 18 em tuyên hứa Bao Đồng. Hiệp dâng Thánh lễ có quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, quý nữ tu, anh chị giáo lý viên và cộng đồng dân Chúa.

Trước Thánh lễ, cha sở Martinô có lời chào mừng cha TĐD, quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ. Mở đầu Thánh lễ, cha TĐD đã bày tỏ niềm vui vì đây là lần thứ hai được đến giáo xứ Thuận Phát ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Ngài cũng chia sẻ với cộng đoàn tình cảm quý mến của ngài dành cho cha chánh xứ Martinô và các linh mục đang phục vụ tại đây. Bên cạnh đó, cha còn chia sẻ mối thâm tình trước đây giữa ngài với cha cố Antôn - là người đã gầy dựng giáo xứ Thuận Phát. Và ngài cũng nêu lên mục đích của đời sống linh mục chính là được đồng hành, đồng dạng với Chúa Giêsu, để phục vụ cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha TĐD đã nêu lên vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống người Kitô hữu. Chúa Thánh Thần chính là tình yêu sẽ giúp từng người thực hiện giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền dạy. Đời sống bác ái, yêu thương của người Kitô hữu luôn là những chứng từ sống động nhất để giới thiệu Chúa cho những người xung quanh… Kết thúc bài giảng, Cha TĐD nhấn mạnh đến vai trò của gia đình trong việc giáo dục nhân bản và đức tin cho con cái. Ngài nhắn nhủ các bậc cha mẹ cần giáo dục cho con cái ý thức về việc loan báo Tin Mừng.

Sau bài giảng, các em đã cùng sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các phần của nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng; Đặt tay cầu nguyện; Xức dầu Thánh. Trong khi các em tiến lên lãnh nhận dầu Thánh, cả cộng đoàn cùng cầu nguyện với ca đoàn trong những bài thánh ca và lắng nghe lời dẫn giải về ý nghĩa của bảy Ơn Chúa Thánh Thần và bí tích Thêm Sức trong đời sống người Kitô hữu.

Tiếp theo đó là nghi thức Tuyên hứa Bao Đồng. Kết thúc nghi thức là phần trao Sách Kinh Thánh. Cha TĐD đã tận tay trao cho từng em hành trang vào đời của những Kitô hữu trưởng thành là chính Lời của Thiên Chúa, để các em sống và rao truyền Lời ấy cho muôn dân. Một bầu khí trang nghiêm, trật tự và thánh thiêng bao trùm trên cộng đoàn phụng vụ trong suốt các nghi thức.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện cộng đoàn phụng vụ, ông chủ tịch HĐMV và một em thiếu nhi đã bày tỏ tâm tình tri ân cha TĐD, quý cha đồng tế, quý nữ tu và các anh chị giáo lý viên.

Để bày tỏ tấm lòng tri ân, đại diện các em thiếu nhi đã dâng lên quý cha những bó hoa tươi thắm trong những tràng pháo tay vang dội.

Đáp từ, với bầu khí thân tình, cha TĐD chia vui với giáo xứ và gia đình các em vừa được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Tuyên hứa Bao Đồng. Ngài nhắc lại tầm quan trọng của việc sống giới răn yêu thương của Chúa Giêsu. Cha cũng nhắn nhủ mọi người hãy nhớ đến những vị chủ chăn đã góp nhiều công sức cho việc xây dựng Giáo phận là ĐTGM Phaolô Nguyễn Văn Bình và ĐGM Luy Phạm Văn Nẫm, nhân dịp ngày giỗ. Cuối cùng, cha cũng trình bày những điều mà nhiều người chưa hiểu trong tiến trình trùng tu Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn, và mời gọi mọi người cùng hỗ trợ cho công việc chung của Giáo phận.

Với tâm tình ra đi của bài hát kết lễ: “Con ra đi có Chúa là tình yêu. Con ra đi gieo rắc bao niềm vui”, Thánh lễ khép lại lúc 11g00. Sau đó, cha TĐD đã ưu ái dành thời gian để chụp những tấm hình kỷ niệm ghi lại dấu ấn hồng ân đặc biệt hôm nay với gia đình của từng em. Và chắc rằng dấu ấn ấy còn được ghi lại nơi chính tâm hồn của các em vừa được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Tuyên hứa Bao Đồng cùng cả cộng đoàn phụng vụ, với lời nhắn nhủ của cha TĐD: “Hãy là những nhân chứng sống động của Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top