Giáo xứ Thuận Phát: Kỷ niệm 10 năm linh mục cha chánh xứ

Giáo xứ Thuận Phát: Kỷ niệm 10 năm linh mục cha chánh xứ

WGPSG -- “Một trong hai quà tặng mà Chúa Giêsu trao ban cho hiền thê của Ngài, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, chính là Thánh chức Linh mục”.

Tháng Sáu, tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là tháng có nhiều sự kiện để Giáo hội sống tâm tình tạ ơn một cách đặc biệt. Riêng đối với Giáo hội Việt Nam thì tháng Sáu còn là “Mùa Tạ ơn” vì hồng ân thánh chức mà Chúa trao ban cho các linh mục: Tạ ơn mừng tân linh mục, kỷ niệm ngày chịu chức linh mục, Ngân khánh Linh mục, Kim khánh Linh mục… Nhưng vì sao tạ ơn? Có rất nhiều câu trả lời khác nhau: Tạ ơn vì được Chúa chọn làm linh mục của Chúa, tạ ơn vì gia đình, giáo xứ có một người con linh mục, tạ ơn vì đã đi được một chặng đường trong ơn gọi linh mục… Riêng Thánh lễ tạ ơn 10 năm linh mục của Cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ Thuận Phát, lại có một lý do thật ý nghĩa và sâu sắc: Tạ ơn vì linh mục chính là “quà tặng cuộc sống”.

Thánh lễ đã diễn ra vào rạng sáng, lúc 5g00 ngày 28.06.2013, trong ngôi nhà nguyện tạm của giáo xứ Thuận Phát. Lúc này, thành phố còn chìm trong giấc ngủ, đường vắng bóng người, sương đêm còn đọng lại trên lá …Tất cả và tất cả đã tạo nên một bầu khí thật tĩnh lặng, giúp cộng đoàn có được những tâm tình thật sốt sắng để cùng hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đồng tế với Cha Gioakim trong Thánh lễ có Cha giáo Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán và 3 cha cùng Khóa 5 với ngài là Cha Denis Phạm Bùi Vượng, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa và Cha Giuse Nguyễn Thanh Thuần. Đến tham dự Thánh lễ có quý nữ tu của các Dòng tu cư ngụ tại giáo xứ Thuận Phát, Đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, bà con giáo dân trong xứ và một số người thân quen của Cha Gioakim.

Sau khi Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa công bố Tin Mừng, Cha Denis Phạm Bá Vượng đã chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa của thiên chức linh mục trong đời sống Giáo hội.
Hình ảnh 72 môn đệ bên Thầy Giêsu trong Tin Mừng Luca, đã gợi lên hình ảnh của Giáo hội bên vị phu quân của mình. Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, vị phu quân ấy đã để lại cho hiền thê 2 món quà vô cùng quý giá là bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền Chức. Và 2 món quà ấy có một mối liên quan mât thiết với nhau.

Trên đường tiến về Nhà Cha, bí tích Thánh Thể đã được trao ban để nuôi dưỡng linh hồn người tín hữu. Nhưng nếu trên thế giới này không còn hình bóng người linh mục thì sẽ không còn Thánh lễ và cũng sẽ không còn bí tích Thánh Thể. Chính bí tích Thánh Thể làm nên sự hiệp thông trong Giáo hội, khi cùng đón nhận chung một tấm bánh là Chúa Giêsu. Và chức vụ linh mục là nhằm phục vụ cho sự hiệp thông ấy. Vậy, Chúa Giêsu đã trao ban cả hai bí tích này cho Giáo hội đều nhằm chung một mục đích nuôi dưỡng linh hồn người tín hữu.

Thực tế, hiện nay, tại Áo và Hà Lan, là nơi cha đã đến, sự thiếu hụt linh mục dẫn đến tình trạng nhiều nơi không thường xuyên có Thánh lễ, có khi mỗi tháng chỉ có một Thánh lễ Chúa nhật. Ngay cả miền Bắc nước ta hiện nay, vẫn còn thiếu linh mục để phục vụ đoàn chiên Chúa, cánh đồng vẫn thiếu thợ gặt. Và nếu thiếu linh mục thì đời sống Giáo hội sẽ suy yếu, vì vậy, chúng ta cần cầu nguyện, xin Chúa ban thêm nhiều thợ gặt.

Với cách diễn giải cụ thể, thực tế, cha giúp cộng đoàn thấy được ý nghĩa và giá trị thiêng liêng của chức vụ linh mục trong đời sống Giáo hội. Từ đó, cha mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa vì đã trao ban cho Giáo hội món quà vô giá là thánh chức linh mục trong bí tích Truyền Chức. Đồng thời, cha cũng kêu gọi mọi người hãy ý thức vun trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ nơi gia đình. Và khi làm như vậy, cộng đoàn giáo xứ sẽ là cộng đoàn đức tin, đức ái, góp phần xây dựng Giáo hội bền vững…

Trong lời cám ơn cộng đoàn trước khi kết lễ, Cha Gioakim đã nhắc lại ý nghĩa của chức vụ linh mục: “Chức tư tế được thiết lập để mưu ích cho con người và cộng đoàn Hội Thánh” (x LG 24); đồng thời, cha cũng lặp lại lời Thánh Phêrô: “Anh em phải dùng ơn riêng Thiên Chúa ban mà phục vụ kẻ khác” (1P 4, 10). Từ đó, cha mời gọi mọi người hãy tạ ơn Chúa vì Chúa đã trao ban cha cho cộng đoàn để cha được phục vụ cộng đoàn. Cha cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha luôn sống trọn tình, trọn nghĩa với Chúa, với mọi người trong chức vụ linh mục.

Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 10 năm linh mục của Cha Gioakim đã diễn ra thế đấy: không từng bừng, không panô, không cờ hoa… Thế nhưng, sứ điệp mà cộng đoàn nhận được từ Thánh lễ thật ý nghĩa: “Linh mục là quà tặng cuộc sống”. Sứ điệp ấy giúp mọi người ý thức hơn về giá trị thiêng liêng của ơn gọi linh mục trong đời sống Giáo hội, và kêu gọi mọi người cùng nhau góp phần xây dựng Giáo hội bằng việc vun trồng ơn gọi thánh hiến ngay tại gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top