Giáo xứ Thuận Phát: Đón Đức TGM Leopoldo Girelli

Giáo xứ Thuận Phát: Đón Đức TGM Leopoldo Girelli

“Nếu ngôi nhà thờ của anh chị em rất đẹp và mọi người có thể nhìn thấy từ xa thì tôi hy vọng rằng cuộc sống của anh chị em, lối sống Đức tin của anh chị em cũng phải được tỏa sáng, cũng phải để mọi người nhận ra qua chính đời sống của anh chị em… Tôi cầu chúc anh chị em luôn hiệp nhất với nhau trong Đức tin và trong niềm vui vì chúng ta là những người Công giáo”.

Đó là lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli (ĐTGM) - Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam - khi đến thăm mục vụ giáo xứ Thuận Phát, hạt Xóm Chiếu, và dâng Thánh lễ Chúa nhật VI Phục Sinh, cầu nguyện cho cộng đoàn Dân Chúa, vào lúc 18 giờ ngày 20/05/2017.

Đồng tế với ĐTGM có Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng; Cha chánh xứ giáo xứ Thuận Phát Martinô Trần Quang Vinh; quý Cha phụ tá giáo xứ Thuận Phát; Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng, quý cha khách.

Đến tham dự Thánh lễ có quý nữ tu, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Thuận Phát và các giáo xứ lân cận.

Đúng 18g00, dưới cơn mưa lất phất, đoàn đồng tế được rước từ sân nhà xứ lên thánh đường. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha chánh xứ Martinô Trần Quang Vinh đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thuận Phát bày tỏ niềm vui lớn lao của cộng đoàn giáo xứ khi được ĐTGM, đại diện ĐTC đến viếng thăm. Cha cũng nhắc lại niềm vinh dự khi ngài được gặp gỡ và đồng tế với ĐTGM trong những dịp trước đây. Chính những điều đó là sự cổ vũ tinh thần và làm gia tăng lòng tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa nơi ngài. Cha Martinô cũng xin ĐTGM thêm lời cầu nguyện cho giáo xứ Thuận Phát…

Ngay sau đó, ĐTGM đã khai mạc Thánh lễ với việc làm Dấu Thánh giá và lời chúc bình an bằng tiếng Việt thật thân thương. Tiếng đáp lại vang lên rập ràng của cộng đoàn phụng vụ như để diễn tả sự hiệp nhất giữa vị đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô với cộng đoàn Dân Chúa nơi đây.

Thánh lễ  được cử hành bằng tiếng Việt. Khi chia sẻ Lời Chúa và ban huấn từ, ĐTGM sử dụng tiếng Anh và có Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng phiên dịch.

Mở đầu phần chia sẻ Lời Chúa, ĐTGM chào cộng đoàn bằng Tiếng Việt: “Kính chào quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị em rất thân mến!”. Đáp lời ĐTGM là một tràng pháo tay của cả cộng đoàn vang lên rộn rã. Sau đó, dựa trên ánh sáng của bài Tin Mừng Ga 14, 15-21, ĐTGM chia sẻ với cộng đoàn về Đấng Phù Trợ mà Chúa Giêsu hứa ban cho Giáo hội. Đấng Phù Trợ ấy chính là Chúa Thánh Thần. Chính Ngài là Đấng khơi nguồn sức sống và luôn Phù trợ mỗi người. Ngài luôn ở bên cạnh để nâng đỡ, ban sức mạnh, nhất là khi những khi người Kitô hữu phải trải qua đau khổ, thử thách, gian khó… Chúa Thánh Thần không chỉ là Đấng Phù Trợ mà còn là Đấng Thánh hiến. Trong mỗi Thánh lễ, chính Ngài đã biến bánh rượu trở nên Mình Máu Chúa; Và cũng chính Ngài đã thánh hiến từng người khi gia nhập vào Hội Thánh của Chúa Kitô - là cộng đoàn của những người được thánh hiến. Chúa Thánh Thần đang ở trong mỗi người Kitô hữu để giúp họ khám phá ra sự viên mãn của sự thật, của chân lý; khám phá ra Chúa Giêsu chính là Chân lý và là sự thật. Đặc biệt trong Tin Mừng thứ tư, Thánh Gioan đã trình bày mối liên hệ mật thiết giữa Chúa Giêsu với Chúa Thánh Thần, được thể hiện trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần luôn ở cùng Chúa Giêsu: trong biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, khi Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng. Cũng chính Chúa Thánh Thần đã dẫn đưa Chúa Giêsu đến với cuộc Tử nạn và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã trỗi dậy từ cõi chết. Và rồi chính Chúa Giêsu Phục Sinh đã trao ban Thánh Thần cho các tông đồ và cho mỗi người.

Trong bầu khí phụng vụ của mùa Phục Sinh, ĐTGM đã giúp mọi người hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự chết. Người Kitô hữu khi tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ không còn sợ hãi cái chết nhưng cần phải ý thức sự chết chính là cánh cửa mở ra để con người bước vào sự sống lại với Đức Kitô, điều mà người Kitô hữu vẫn tuyên xưng mỗi khi đọc kinh Tin Kính. Đó là niềm xác tín của người Kitô hữu và chính Đấng Phù Trợ sẽ giúp người Kitô hữu thêm xác tín vào điều ấy…  

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Thuận Phát đã bày tỏ tâm tình tri ân ĐTGM. Trong phần đáp từ, ĐTGM chia sẻ niềm hạnh phúc khi được hiện diện nơi đây và cám ơn sự chào đón nồng ấm mà giáo xứ dành cho ngài. Ngài đặc biệt nhắn nhủ Dân Chúa giáo xứ Thuận Phát: “Nếu ngôi nhà thờ của anh chị em rất đẹp và mọi người có thể nhìn thấy từ xa thì tôi hy vọng rằng cuộc sống của anh chị em, lối sống Đức tin của anh chị em cũng phải được tỏa sáng, cũng phải để mọi người nhận ra qua chính đời sống của chúng ta. Và sư hiệp nhất trong cộng đoàn phải được thể hiện qua sự nâng đỡ, giúp nhau trong cộng đoàn, đặc biệt là những người nghèo đang cần sự giúp đỡ. Tôi cầu chúc anh chị em luôn hiệp nhất nên một với  nhau trong Đức tin và trong niềm vui vì chúng ta là những người Công giáo”. Ngài cũng có những chia sẻ thật đơn sơ, khôi hài, thân tình cùng món quà lưu niệm và tràng chuỗi Mân Côi gửi đến Cha Martinô với lời dặn dò: “Cha hãy luôn nhớ cầu nguyện cho giáo xứ bằng chính lời Kinh Mân Côi”. Sau đó, ĐTGM đã đại diện ĐTC ban phép lành cho cộng đoàn giáo xứ  bằng Tiếng Việt.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g15 trong niềm vui và hạnh phúc của toàn thể cộng đoàn phụng vụ vì được Thiên Chúa viếng thăm qua vị Đại diện của ĐTC Phanxicô. Để đánh dấu cho sự kiện đáng nhớ hôm nay, ĐTGM đã cùng chụp hình lưu niệm với quý nữ tu và các đoàn thể trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top