Giáo xứ Thủ Thiêm: Thánh lễ An táng cha cố Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm

Giáo xứ Thủ Thiêm: Thánh lễ An táng cha cố Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm

Giáo xứ Thủ Thiêm: Thánh lễ An táng cha cố Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm

 

"Cha Gioan Baotixita đã sống như Chúa Kitô, như hạt lúa gieo vào lòng đất, chết đi, đâm rễ sâu vào lòng đất và sinh hoa kết trái".

Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ như trên về linh mục (LM) Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm khi ngài chủ tế Thánh lễ an táng cha cố Gioan Baotixita vào lúc 8g30 sáng thứ Bảy 04.05.2019 tại nhà thờ Thủ Thiêm.

Đồng tế với Đức cha Louis có các LM quản hạt, LM Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc ĐCV Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, và khoảng 100 LM trong Tổng Giáo phận. Tham dự Thánh lễ có hàng trăm tu sĩ, giáo dân cùng thân bằng quyến thuộc của cha cố Gioan Baotixita.

Vào đầu lễ, một vị đại diện đã đọc sơ qua tiểu sử của cha cố Gioan Baotixita.

Khi đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ lên tới cung thánh, Đức cha Louis và các LM đã dừng lại để niệm hương trước linh cữu cha cố Gioan Baotixita.

Trước khi dâng Thánh lễ, Đức cha Louis mời gọi mọi người cầu nguyện cho cha cố Gioan Baotixita, để nếu cha còn có gì thiếu sót xin Chúa đón nhận cha vào Lòng Thương Xót của Ngài. 

Mở đầu bài giảng, Đức cha Louis kể về tấm hình chụp một bông hoa còn sót lại giữa cảnh hoang tàn đổ nát sau trận động đất kinh hoàng ở Nhật khiến ngài liên tưởng tới hình ảnh bông hoa Đức Giêsu Kitô - Lời Thiên Chúa, có mặt ở khắp mọi nơi giữa các tín hữu trung thành với Ngài, và liên tưởng tới không những riêng hình ảnh bông hoa cha cố Gioan Baotixita, mà còn cả các bông hoa tu sĩ, giáo dân, và đặc biệt các chị em Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm vây quanh ngài hàng chục năm qua.

Đức cha gợi lời thơ Rôma: "Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan" để nhắc lại việc Chúa Giêsu Kitô - Ngôi Lời Thiên Chúa, đã hủy mình ra không, vâng phục ý Chúa Cha để mang thân xác tội lụy, dầu Ngài không phạm tội. Ngài đã sẵn sàng chịu chết trên thập tự, đã Phục Sinh, và tiếp tục hiện diện giữa chúng ta trong khi vẫn ở bên hữu Chúa Cha. Chúa hiện diện trong những người yêu thương hiến tế chính mình. Cha Gioan Baotixita đã sống như Chúa Kitô, như hạt lúa gieo vào lòng đất, chết đi, đâm rễ sâu vào lòng đất và sinh hoa kết trái. Ở đâu có Chúa Giêsu Phục Sinh hiện diện, ở đó có sự sống sinh sôi nảy nở phong nhiêu. Ở đâu có Chúa Phục Sinh và những người tin nghe Ngài, ở đó có mẻ lưới cá đầy ắp, như mẻ lưới ở bờ hồ Ghê-nê-xa-rết của các tông đồ khi các ông vâng lời Chúa thả lưới bên phải mạn thuyền sau khi vất vả suốt đêm mà không được gì. Đó chính là hình ảnh ám chỉ Hội Thánh Chúa được gìn giữ vẹn toàn giữa bao nhiêu khó khăn, thử thách cam go. Giáo Hội Chúa như con thuyền giữa biển khơi sóng gió, có Chúa Giêsu Phục Sinh ngự đến ở giữa và nói "Thầy đây, đừng sợ!""

Đức cha Louis đúc kết: "Tất cả những điều đó là điều cộng đoàn giáo xứ và các chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã sống và đang sống, vừa lo sợ vừa tin tưởng hy vọng. Chúng ta không chỉ hy vọng tương lai vùng đất Thủ Thiêm trong đó có Hội Thánh Chúa sẽ phát triển, mà còn hy vọng vào sự sống, sự phát triển của cả đất nước và của cả vùng đất Á Châu này. Tất cả những điều chúng ta làm sẽ thành vô công vô ích nếu không làm vinh danh Hội Thánh Chúa Kitô. Cha Gioan Baotixita đã sống 82 năm cuộc đời hiến dâng trong ơn gọi làm người và làm linh mục của Chúa Giêsu. Với niềm tin yêu hy vọng, cha cố Gioan Baotixita đã bất chấp nguy hiểm để đấu tranh cho sự sống qua sự hiện diện của Chúa Kitô. Chúng ta tiếp tục cùng sống chứng nhân cho sự hiện diện của Chúa qua cuộc sống yêu thương như cha cố đã yêu thương."

Trước khi kết thúc Thánh lễ, LM Giuse Nguyễn Hữu Danh -cha phó xứ Thủ Thiêm, đại diện linh tông huyết tộc và cộng đoàn Dân Chúa Thủ Thiêm, đã nói lên tâm tình tri ân ĐGQ, Đức cha Michael, Đức cha Louis chủ tế, các cha quản hạt, cha Giám đốc ĐCV, các linh mục, tu sĩ nam nữ, các hội dòng, các giáo xứ và tất cả mọi người đã tận tình thăm hỏi, cầu nguyện, dâng Thánh lễ, và tham dự Thánh lễ an táng của cha cố Gioan Baotixita.

Đáp từ, Đức cha Louis nhắn nhủ: "Như lời vị đại diện nói đầu lễ: Cha cố Gioan Baotixita có một nguyện ước cuối cùng là đoàn con của ngài sống yêu thương hiệp nhứt với nhau. Để được như vậy, từ nay tất cả cộng đoàn Thủ Thiêm, mỗi người phải hy sinh cái riêng để quy về một mối dưới sự hướng dẫn của cha phó Thủ Thiêm, làm chứng cho Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô như cha cố đã nêu gương."

Sau đó, LM quản hạt Thủ Thiêm đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt cha cố Gioan Baotixita. Các linh mục đã lần lượt tiến lên rảy nước thánh trên linh cữu của cha cố.

Vào lúc 09g45, linh cữu cha cố Gioan Baotixita đã được đưa đi hỏa táng ở Phúc An Viên, Quận 9, chờ ngày sống lại trong ngày cánh chung sau khi đã hoàn tất hành trình 53 năm linh mục nơi trần thế.

Đôi nét về cha cố GB Lê Đăng Niêm

Cha cố Gioan Baotixita sinh ngày 13.11.1937 tại Dầu Tiếng, Bình Dương.
Lãnh tác vụ linh mục ngày 29.04.1966 tại Sài Gòn.
Trở về nhà Chúa lúc 18g45 ngày 30.04.2019. Hưởng thọ 82 tuổi, 53 năm linh mục.

Mục vụ:
1966-1968      Giáo xứ Tân Định
1968-1972      Giáo xứ Chợ Đũi
1972-1992      Giáo xứ Chợ Quán
1992-2002      Giáo xứ Phaolô 3
2002-2019      Giáo xứ Thủ Thiêm

Ngoài việc làm cha giáo ngoại trú dạy Pháp văn tại TCV Sài Gòn, cha cố Gioan Baotixita còn tham gia phong trào TNTT ở Sài Gòn, Long Khánh, Long Xuyên, Châu Đốc, Vĩnh Long; Phong trào Cursillo và Bà Mẹ Công Giáo.

Sau 30.04.1975, cha cố tham gia lao động làm nón lá. Sản phẩm của cha có chất lượng nên rất đắt hàng.

Một gương sáng của cha cố là, thay vì tổ chức Lễ Bạc 25 năm LM, cha cố đã xin bà cố không tổ chức mà chở bà cố đem tiền cho những người nghèo.

Cha cố về với Chúa sau khi đã hoàn tất việc gìn giữ và bảo vệ giáo xứ và Hội dòng MTG Thủ Thiêm. Ngài có một tâm niệm luôn luôn chia sẻ là mong cộng đoàn Dân Chúa Thủ Thiêm hợp tác với người kế nhiệm gìn giữ và phát triển giáo xứ về chất lượng cũng như số lượng.

Nhìn những đôi mắt đỏ hoe và hàng loạt xe buýt và xe máy chạy theo xe tang để đưa tiễn cha cố Gioan Baotixita, người ta có thể tin rằng mong ước của người ra đi sẽ được người ở lại thực hiện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top